Chapter 30

53 4 0
                                    

Nay: Nak may pumunta ditong lalaki pinabibigay sayo.

Sabe nito pagkapasok ni Barbie ng bahay galing mall. Agad naman nya itong binuksan ang maliit na box. Isang eye drop .. at may nakita rin syang letter at agad nya itong binasa.

"Balita ko effective daw to. Pinasadya ko talaga kay mommy sa america dahil naalala ko pinagamit nya to sakin nung namula yung mata ko. I hope gamitin mo to for your eyes.

                                                                           Bailey."

Napangiti naman sya dahil hanggang ngayon hindi parin nagbabago si Bailey katulad dati na sobrang mahalalanin. Simula kasi nung natamaan sya ng tsinelas lagi na syang nagsosoot ng salamin paglalabas ng bahay. Dahil hanggang ngayon hindi parin maalis ang pula nito. Naalala naman nyang itext si Bailey para magpasalamat.

To: Bailey

"Thanks sa eye drop. Nagabala ka pa but i appreciate it."

--
Tumunong ang phone ni Bailey at agad nya itong chineck kung sino ang nagtext sa kanya. Napangiti naman sya sa nabasa.

Ylona: Why? Anong nginingiti ngiti mo dyan? Bakit sino nagtext?

Tanong nito na sakalukuyang nagiikot sila sa mall.

Bailey: Huh? Ahm nothing. Si Zeus lang ..
Ylona: Ok ..

Pagdadahilan nito.

Bailey: Lets go?
Ylona: O-ok.

Hinatid na nya ito pauwe.

Ylona: Just text me if nakauwe kana.
Bailey: I will. Bye ..

Kiniss nya ito sa noo. Masaya si Ylona dahil ayos na sila ni Bailey.

Inigo: Dude!

Napalingon ito agad ng makita nya si Inigo pababa ng sasakyan.

Ylona: Inigo? Napadaan ka?
Inigo: Namiss kasi kita ..

Pinanggigilan nito ang pisngi ni Ylona.

Ylona: A-ahh .. ah!
Inigo: Haha! Okay na ba kayo?

Bigla naging seryoso si Ylona ng marinig kung bakit ba hindi sila naging ok ni Bailey noon.

Inigo: Sorry ah .. dahil sakin nagaway kayo.

Na'guilty naman ito at tinapik nya ito sa likod. Alam nyang wala talagang kasalanan si Inigo, masyado lang seloso ang boyfriend nya.

Ylona: Ano kaba .. ok lang. Beside ok na kame. Balik na ulit sa dati. Actually pinagusapan na namin na magkaibigan lang tayo and sana intindihin nya yun dahil parang pamilya na rin kita dito sa pilipinas.

Pinilit ngumiti ni Inigo sa sinabing "kaibigan" lang sya nito pero wala syang magagawa .. mahal nya rin ito kaya ayaw nya itong saktan at hadlangan ang kasiyahan nito kahit na ikasakit nya.

Ylona: Buti pa magmeryenda tayo sa loob then playing games. Game?
Inigo: Game! Haha !!

--

To: Bailey

"Its ok, its my fault kung bakit nagkaganyan yung mata mo"

Napatalon si Barbie ng tumunog ang phone nya sa kama. Napangiti sya ng mabasa kung sino ang nagtext.

To: Bailey

"Alam mo kotang kota ka na sa sorry."

From: Bailey

"Haha!"

Nagisip sya kung ano ang irereply nya para humaba pa ang conversation nila. Pero bigla syang napaupo ng maayos dahil sa naisip. Dinial nya ang number ni Bailey.

Calling ..

Bailey: Hello? May problema ba?

Sagot nito sa kabilang linya.

Barbie: A-ahm .. iinvite sana kita sa dinner.
Bailey: For what?
Barbie: Huh? A-ah. Papasalamat ko na rin sa .. eye drop! Oo kasi nagabala kapa ..

Palusot nito.

Bailey: Wala lang naman yan. Pero ..

"Pumayag kana .. please sige na .."  Takbo nito sa isip.

Bailey: Pero .. sige pupunta ako.

Dahil doon napatalon naman si Barbie sa kama at pinipigilan ang kilig.

Barbie: Really?
Bailey: Yeah. See you later ..
Barbie: Ok.

End Call ..

Barbie: Wahhhhhh!! YeeeeeEe  ..

Agad nitong hiyaw habang natalon sa kama pagkababa ng cellphone. Dahil doon napatakbo ang nanay ni Barbie sa kwarto nito.

Nay: Anong nangyari sayo? Pinasukan kaba ng magnanakaw?

Taranta nitong tanong na may dala dalang walis tambo.

Barbie: Wag ka ngang praning nay.
Nay: Eh bakit ka kasi sumisigaw?
Barbie: Haha! Ma, siguro lucky charm ko tong black eye ko sa mata.

Pagmamalaki nito habang nananalamin.

Nay: Huh?
Barbie: Haha! Wala po. Tsaka nga pala Nay ininvite ko yung friend ko magdinner dito.
Nay: Sinong friend?

Tanong nito na napaupo na sa kama para mas makausap nya ito ng maayos.

Barbie: Si Bailey po.
Nay: Sino, yung pumunta dito kaninang umaga na nagbigay sayo ng eye drop? Eh teka nga pala bakit ka naman nya binigyan ng eye drop? Ibig sabihin ..
Barbie: Nay sinasabi ko na sa inyo hindi nya kasalanan.
Nay: Sya ba ang nagbato?
Barbie: Hindi po.
Nay: Eh sino?
Barbie: Si Y-ylona.
Nay: Eh bak-
Barbie: Nay sinabe ko na sa inyo aksidente lang yung pagkabato nya sakin. Bigla kasi akong sumulpot.
Nay: Ganun ba .. eh bakit hindi mo rin sila iinvite mamaya sa hapagkainan?
Barbie: P-po? Ahm busy po sila .. hindi sila pwede.

Pagdadahilan nito. Ang totoo ayaw nya iinvite sila dahil gusto nyang mapalapit ulit ang loob ni Bailey sa kanya.

Nay: Ganun ba? Oh sige mamalengke na ko para naman hindi nakakahiya sa bisita mong hilaw.
Barbie: Haha! Ah ma, pa'request naman ng munggo.
Nay: Ok sige ..

***
Guys follow me on twitter @LlagasMarjorie ❤
dont forget to vote this chapter.
And comment lang .. or suggest kayo kekeke :D

Win The FightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon