KYLE'S POV
Her name is Janella.... Yung babae sa mga alaala ko..
Nakauwi na kami ng bahay ng asawa ko. Kailangan ko ng paliwanag mula kay Hydie.
Ipinapasyal ko muna sa park si Easyla kay manag Lucy.
"Now, tell me Hydie. Nagkaroon ba ako ng amnesia?".Bigla naman siyang nataranta.
"O-oo! Pero trust me Hon, walang kinalaman ang babaeng yun sa past mo.She's just ruining our family!?". Sabi niya. Pero bakit parang meron pa siyang tinatago.
"Yun lang ba talaga? Pero bakit tuwing sumasakit yung ulo ko pangalan niya parati yung nakikita ko sa mga, i dont know if what that is pero parang mga scenaryo siya."
Niyakap naman ako bigla ni Hydie."Ikaw si Kyle Guevarra. Ikaw ang asawa ko. Mahal mo naman ako diba? So just forget the past Kyle."
Ako nga ba si Kyle Guevarra? pero bakit kanina sinabi ng babae na yun na..
"But that woman just said na ako daw si Gian?". Bigla naman siyang nagalit sa sinabi ko.
"Damn it!!? Can you just forget that insane woman! Hindi mo ba ako pinagkakatiwalaan Kyle?!".
"I trust you Hydie..pero pakiramdam ko kasi hindi ko na kilala ang pagkatao ko. Hydie, pinapatay na ako ng curiosity ko!?".
I dont know pero napagdesisyonan kong umalis muna ng bahay. Nag-impake muna ako ng mga damit ko. Kailangan kong makahinga...
"At saan ka naman pupunta?! Pupuntahan mo yung babae mo?!! Iiwanan mo na kami ng anak mo!!? Huh??! Kyle!!!??".
"Alam mo ikaw naman kasi! Bakit ka ba nagagalit ng ganyan, ang gusto ko lang naman malaman kong sino ba talaga ako! Bakit ba galit na galit ka? Sabihin mo nga sa akin Hydie, may tinatago kaba?".
Hindi naman siya nakasagot. Kaya pinagpatuloy ko na ang pag-iimpake ko.
"Hon... Kung wala kang tinatago hindi ka matatakot na malaman ko ang katotohan sa pagkatao ko." Then I kissed her forhead. I love my wife but I deserved to know the truth.
Nagcommute lang ako papuntang bus station. Sasakay na sana ako ng bus ng biglang may humigit ng braso ko.
"G-gian?". Isa siyang lalaki but I dont know who he is.
"I'm Christian Fernandez, remember?". Parang pamilyar nga yung pangalan niya.
"Ah, pare pwede ba tayong mag-usap?". Pumayag naman siya pumunta kami sa isang restaurant. Ang sabi niya sa kanya daw yun. Grabeh lang ang yaman mo chong!.
Pero back to serious mode. Pakiramdam ko kasi malaki ang maitutulong niya para makaalala ako tungkol sa past life ko."So anong gusto mong pag-usapan natin?". I go straight to the point.
"You know bro, seriously I dont know you but you seem famillar to me. Nagkaroon kasi ako ng amnesia at nabura lahat ng alaala ko. Ang tanging naaalala ko ay ang asawa kong si Hydie."
Nakita ko namang parang napapitlag siya nung narinig niya ang pangalan ng asawa ko.
" Y-you mean Hydie Gorgiousa?".
"Oo, siya ang ang asawa koat may anak nadin kami."
" A-anak?!". Kakasabi ko lang nga eh, bungol lang tol?!
"Teka nga bakit kaba tanong ng tanong tungkol sa asawa ko? Pwede bang ikwento mo muna kong sino at ano ako nung past life ko.?".
"Well first of all your real name is Gian Mark Fabiosa. Your the finest business man in the whole Asia." Nanlaki naman ang mata ko sa sinabi niya.
"Ano??!!! A-ako bigating business man sa buong Asia? Niloloko mo ba ako tol?!".
Tiningnan naman niya ako ng masama. Kaya tumahimik muna ako.
" You even ruined my wedding and kidnap my bride. Who was happened to be Janella Mae Santos. Well literary iniwan mo siya noon at nagpakasal sa Europe kay Hydie Gorgiousa your wife now. But you just came back and stole her from me."
Napahawak naman ako sa sentido ko...dahan dahan parang bumabalik yung alaala ko..
" You kidnap her and we didnt even know kung asan mo siya dinala but Luke the brother of Janella seems to have a dog sense at nalaman kung asan mo dinala si Janella."
I remember...
"Gian and Janella's future house.Espesyal para sa akin tong bahay nato kasi..plano kung dito bumuo ng pamilya kasama mo."
Yung bahay na pinagawa ko para sa kanya...
"Umuwi kayo ni Janella sa bahay nila. I dont know what happens their but that time nalaman ni Janella na yung ama mo ang pumatay sa mga magulang niya."
I remember everything... And that time I beg for her forgiveness but she rejected me..
"Itutuloy ko pa ba ang pagkukwento. Kaya pa ba ng utak mong malaman ang lahat?".
Hindi ko pinansin ang mga sinasabi niya. I just closes my eyes at hinayaang bumalik lahat ng alaala ko.
I remember....
Nalaman kong pupunta na ng Japan si Janella. Hindi ko hahayaang malayo sa akin si Janella, so I drove as fast as I can.. Nawalan ng preno ang sasakyan ko at nabangga sa isang truck.
"S-shit!!". I shouted all these years. Pinapaikot lang pala ako ni Hydie.
" Gian, are you okay? Y-your nose, nagdudugo yung ilong mo?!".
Kinapa ko naman yung ilong ko shit,marunong naman akong mag english pero bakit nanonose bleed ako ngayon.I suddenly felt dizzy. And darkness embraces me.
BINABASA MO ANG
Love At First Fight [Completed]
FanfictionA Romance Comedy story that is not just a common love story na nababasa niyo sa wattpad.