CHAPTER 01: The Dragon Clan
[Mayu's P.O.V.]
"Mayu-chan! Wake up!! Dali training na tayo!!"
Hindi ko na pinansin si Natsuki at tumagilid naman ako ng higa para nakatalikod ako sakanya.
Akala nya ba nakatulog ako mg maayos? Abat! Anong oras na kaya kami natulog dahil sa pesteng training na yan! 11:30 na nya ako pinatulog at anong oras na ba?
Sumilip ako sa alarm clock ko pero alam kong hindi nya yun kita at tiningnan ang oras. 7:30 pa lang oh! Letche naman eh!
"Mayu-chan, kapag hindi ka bumangon dyan, sasabihin ko to kina Master Taomi. Siguradong pagagalitan ka nanaman nun. Bahala ka."-pagbabanta nya.
I rolled my eyes at inalis na ang pagkakatalukbong ko ng kimot at malumanay bumangon. Damn you Natsuki! Alam na alam nyang iblackmail ako! Kahinaan ko kasi si Papa, nakakatakot yun eh.><
Lumabas na sya ng may ngiting tagumpay at wariy nangaasar pa. Binato ko sya ng frame sa study table pero nakailag sya bago sinalampak ang pintuan ng kwarto ko. Narinig ko pa ang halakhak nya bago ako pumasok ng banyo para magayos.
Peste ka talaga sa buhay ko, Natsuki!
"So basically, may tatlong Clan ang nasa Country of Cantarella ngayon. The three Most powerful Clans all over the country. First is us, The Dragon Clan which is name after the blessed dragon of Afterlife, Astareia. Pinagbabawal ang Curse Power sa Dragon Clan for it only possible na makapasok na dito sa Realm natin kung nagtataglay ka lang ng normal magic not a curse one."
"The second Clan is the Demon Clan. Not much known about them cause hindi naman sila palalabas sa mga lungga nila but we all known that they are ALL Curse users kaya hanggat maaari, walang nakikipaginteract sakanilang tagalabas sa mga clan coz they are known to be destructive."
"The third one is a real mystery to all of us and i doubt na ganun din ang kaalaman ng mga Demons tungkol sa Clan na ito. They are known to be the Mystery Clan. Pangalan pa lang alam na. Wala nang naging balita tungkol sa Clan na ito for over 200 years, walang nakakaalam kung ilan ba ang populasyon doon o talaga bang may nabubuhay pa doon. Who knows."
Napaangat naman ang isang kilay ko. Bakit ba laging tungkol na lang dito ang pinapagawa saakin ni Tanda? Sa mga Clans, Origin of Magic, Classification and etc. Ewan ko ba at paulit ulit na lang. Makakatulog ako nito panigurado.
Kakapikit ko lang ng may maramdaman akong pumitik sa noo ko. Napadilat ako kaagad at sinamaan ng tingin si Tanda. "Bakit ba laging ito na lang? Alam ko na lahat yan eh!"-pagrereklamo ko at inayos ang upo.
"Bakit paulit ulit na lang? Kasi naman PO hindi PO kayo nakikinig kaya PO nagbabakasakali ako na baka PO hindi nyo ako naririnig."-sarcastic na sabi nya at dinidiinan talaga ang salitang PO. Bakit ba? Gumagalang lang ako sa mga taong kagalang galang at hindi sya isa dun! Lagi nya akong sinisigawan at pinapagalitan considering na ako lang ang tinuturuan nya. Kamusta naman yun? Nasaan ang hustisya sa pagtuturo?
Inirapan ko lang sya. She signed. "Fine. Kung nakikinig ka, ibigay mo ang Ranks ng Clan na kinabibilangan mo?"-naghahamong tanong nya.
I smirked. Of course alam ko yan, isa ko sa pinakamataas dyan eh. "Ang pinakamababang uri; Ang mga Knights. Sakanila laging napupunta ang mga madadaling missions. Second to the lowest ang mga Emperial, nakakatanggap din sila ng mga missions pero mas mahirap hirap ng konti kumpara sa mga Knights. Third ang mga Slayers, o yung mga apprentice ng mga Ellites at nakakatanggap din sila ng mga missions pero mas mahirap kung para sa mga Emperials and Knights. Next ang mga Ellites, bilang lang ang mga Ellites sa Realm natin dahil bihira lang sa mga Slayers na makapasa sa task nila para maging isang Ellite kasi madalas,namamatay na sila bago pa maging ellite. Maswerte ka Tanda at nakaligtas ka noon."-i paused at tiningnan ang reaksyon nya. Sinamaan nya ako ng tingin but i only smirked at her. "At ang next sa Ellites at ang pinakamataas sa lahat. Ang mga Royals na kinabibilangan ko ngayon. Sila ang namumuno sa buong Dragon Clan at ang mga pinakamalalakas. Oh! Ako rin pala ang tagapagmana ng trono bilang susunod na leader."
Tiningnan ko ang reaksyon nya at nagulat ako ng ngumiti sya at pumalakpak pa! "Good job, Princess. Mukha ngang nakikinig ka."-sabi nya at timawa pa sya.
Tch! -____- nagpagod pa ako!
"What a tiring day!"-sigaw ko at sumalapak sa kama ko. Inabot ko ang unan ko at niyakap iyon na parang doon na nakadepende ang buhay ko. Nakakpagod ngaying araw. Another normal day, and boring.
Pagtapos naming magaral ni Tanda ay nagtraining na ako kasama si Natsuki. Natsuki belong to the Slayers if ya ask, magkaedad lang kami at sya lang ang talagang close ko sa mga tao dito sa Realm pati rin pala si Tanda kung maari. Lagi ko kasing kasama kaya ganun!
Training in Combat and Physical, magical, mental, kailangan pati emotional masama na para mabuo eh! Peste napapagod ako ah!
Pinikit ko na ang mga mata ko hoping na dalhin na ako nito sa dreamland ko. Pero kakapikit ko lang ng may maramdaman akong basa sa pisnge ko. Ano yun? Di naman umuulan ah? Nagmulat ako ng mata and i was taken aback sa nakita ko.
I stared at the bubble of black liquid that slowly floated down towards me. It stopped when it was about a foot above my head. It hovered there for a second before the bubble burst, and a key fell towards me. I stood there, frozen for a moment, before i quickly shook my head and caught the key.
The key was not ang ordinary key na pinagbubukas ng kwarto ng pinto, this one was jet black. The bow was in the shape of a skull, completed with red eyes. Where the crest of the spirit should have been was a eye, the iris the colour of ice and the pupil similar to those of a snake.
I looked at it for a moment, then i my turned gaze upwards, trying to find the source of the falling key.
A sudden voice made me jump out of surprise, "Are you Mayu?"
Umupo ako at tiningnan kung saan naggagaling ang boses na yun. "Walang kahit sinong tao maliban sayo. I am inside your head."
"What the hell?!"
"My name is Darque Di Daemon. You can summon me ya know. Hindi naman ako ganun kalaki at kaysa ako dito sa room mo." Sabi nya. Napakunot naman ang noo ko doon.
"How would i supposed to summon you?"
The voice giggled. "Akala ko ba matalino ka? Pero magiging mabait muna ako ngayon, just repeat kung anong sasabihin ko."-sabi nya at sinabi na rin nya kung anong sasabihin ko. I nodded.
"I am linked to the path of the spirits, answer my call and pass through the gate! Open, the Gate of the Devil of hell, Darque!"
The key began to glow, letting out a eerie light. Black mist surrounded the key, before the mist began to form into the outline of a person.The glow died down to reveal a figure in a black hood. Their height just about reached my shoulder."As you should have already guessed, I am the Devil, Darque Di Daemon. You are Mayu, I assume."
Tumango ako. "Gusto mo bang makipagkasundo saakin?"-tanong nya. Napataas naman ang kilay ko doon.
"Makipagkasundo? Bakit? Tska bakit saakin pa?"-naguguluhang tanong ko at naituro ko pa ang sarili ko.
Eh?
BINABASA MO ANG
When Darkness Leds To The Right Path
FantasyTowards the star in the heavens and the life in the earth, Power that comes from the heart, Endless and powerful, protect those who are precious, never forget that your heart only belongs to you, Only your beloved may hold it, together these who hol...