HAUNTED MEMORIES

297 8 4
                                    

A/N: dedicated to piastrorose . Hello, ate.. As promise. This one's for you. Why? Your vote is very mean to me, specially when you commented to my Thank You. The word YOUR WELCOME, WRITER. GOD BLESS... Gave me goosebumps. Hahaha. Kinilig ako dun, ate. And i will give you my word again that with my best.. Ill make this story very much interesting. Thank you again.. Mwuah..hugs!!!


Anntoinet POV

10pm na kami nakauwi ng araw na iyon galing beach. We are very tired but doble ang happiness ko.Family reunion at nagkaroon ako ng boyfriend ng walang kahirap hirap.
Habang nasa daan nag ttxt kami ni Anthony. Hindi ko maiwasang mangiti sa mga msgs nya. Nakakatawa sya sa tutoo lang. Hindi naman pala sya suplado gaya ng akala ko. Sweet sya. Masasabi mo naman yun sa way ng pag ttxt nya. Laging may heart and smiley.

Pero... Hindi ba, ganun din si Ira sa akin. Sweet.. Malambing.. Maalalahanin. Pinararamdam nya mahalaga ako sa kanya. But still.. Iniwan din nya ako..

Hindi ko tuloy maiwasang ibalik ang nakalipas...

Summer 2011

Nagbakasyon ako s bahay ng Mommy sa Taytay. Doon sila naka base ng mga kapatid ko at ng asawa nya si titoddy. You're right, i came from another father. A step daughter. A step sister sa tatlo kong kapatid. But they love me very much. Titoddy treats me as his own. Pantay ang pagtingin niya sa aming apat. Over protective sa aming magkakapatid. And for my kid sisters, we're very close. May instances na nag kakaroon ng tampuhan, pero hindi tumatagal lalo na pag pagkain ang involve . Hahaha. Weakness namin parepareho ang foods. My mom.. I love her. My partner in crime. Open ako sa kanya sa lahat ng bagay. Hindi ako nagsisinungaling sa kanya. ( hindi naman ako makakalusot eh. D ako magaling magsinungaling)

And here where it started....

I was lying on our bed, when mom knocked on the door and called me. Just got home from a long ride from Tarlac to Manila.

Ann, may naghahanap syo. Gusto ka daw nilang makita. (Mommy)

I opened the door and saw her smiling. She's pointing at her back. May dalawang binatilyo at isang dalagita sa likod nya na kilalang kilala ko. Why? Mga kababata ko sila dito sa Taytay. Mga pamangkin ng titoddy ko. Kuya Onnie, Kuya Ira at si Ate Dianne. Magkakalaro kami nung mga bata pa kami. The first time titoddy brought me here I was 4 years old then. Ang gwuapo ng mga kuya ko at ang ganda ni ate Dianne. Kuya Onnie is look-a-like Vhong Navarro, while kuya Ira is look-a-like Daniel Padilla/ Bruno Mars. And ate Dianne, she's very pretty. Look-a-like Alex Gonzaga. Maldita din sya, pero mabait at sweet.

(N/A: I will try to get their pictures and post it here as cover in the meantime, pag tyagaan nalang po muna ang picture)

Si kuya Ira ang unang nagsalita.

Hi, Anne musta? Long time no see, ah. Yayain ka sana namin manuod ng liga. Maglalaro sina tito Xiane ng basketball. At para na rin makagala ka dito. Its been a while nung huli ka namin nakasama.

Sure, kuya. Anong oras? (Me)

Sunduin ka namin ng 7pm (kuya Onnie)

Haha. Sundo talaga? As if magkatabi lang bahay natin ( me sabay tawa) nakitawa narin sila.

Hintayin ka nalang namin dito sa labas. Basta 7 pm dapat andito ka na sa labas, okey? (Ate Dianne)

Okey. (Me)

Iisang compound lang naman kami. Magkakatabi ang bahay namin, kuya Onnie at kuya Ira. Katapat naman ang kina ate Dianne.

Before we parted ways, kuya Ira turn his head towards me and smile. Kakaiba ang smile nya. Nadadala ako. Haha. Bakit si kuya Onnie, hindi naman, kahit nakatingin sya sa akin ng matagal. Nagkibit balikat nalang ako.

7pm. Nasa labas na sila ng bahay hinihintay ako. Lumapit sa akin si kuya Ira para alalayan ako. Napatingin ako sa kanya, nakangiti sya. Kita ang mapuputing ipin nya lalo na ang sungking ipin nya na pagpadadag para sa akin ng pogi points.

Through out the entire game nina tito Xiane kaming dalawa ang magkasama.. Si ate Dianne kasama ang boyfriend nyang si Vince. At si Kuya Onnie naman kasama ang girlfriend na si ate April. Kung titignan mo, para kaming 3 pares na nag tscheer sa team ni tito Xiane. Ang saya naming nanunood, nangangantiyaw sa kabilang team.

Panay ang sulyap ko sa kanya, pero hindi nya ako tinatapunan ng pansin.. Peste namang lalaki to.. Puro pa cute kanina, ngayon ayaw man lang akong sulayapan. Bahala ka sa sarili mo jan.

When the game is over, ( panalo ang team ni tito Xiane. Tito Xiane is the brother-in-law of my titoddy) nagkayayaan pang kumain ng lugaw sa kanto malapit sa covered court kung saan ginanap ang game. In fairness, ang sarap ng lugaw. Si kuya Ira ang nag aasikaso sa akin. Pinagtitinginan na kami ng mga tao pati na sina kuya Onnie na napapataas ang kilay. Si ate Diane naman ngumingiti sa amin. May lumapit na lalaki sa kanya, at nakipag fist bump. Tropa nya siguro.

Ira, pakilala mo naman ako sa kasama mo. (Nakatingin sa akin, at binati ang mga kasama namin) Preng Onnie, April, Dianne, Vince. (Sabay saludo)
Tss.. Nakakita ka lang ng bagong mukha, lumabas na naman pagka chickboy mo. (Nakangising sabi ni kuya Ira.)
Ann, si John. Tropa ko. Si Ann, anak ni tita Jho.

John Victor, you can call me JV. Ang ganda mo Ann, nakakamukha mo si Kathrine Bernardo (John)

Tss. Narinig kong sabi ni kuya Ira. Nakipag kamay ako kay JV.  Hindi naman sya nagtagal dahil sabi nya may pustahan sila sa larong D.O.T.A.

Naglalakad na kami pauwi sa bahay. Panay ang sulyap sa akin ni kuya Ira. Parang kumukuha lang ng tyempo.

Hanggang sa.....

Ann.. Pwede ba tayong mausap.. Yung tayo lang? (Seryoso ang kanyang mukha. Ang mga mata nya ay matiim na nakatitig sa akin) (kuya Ira)

Ha? Sige. Wala namang problema. ( ang bilis ng pintig ng puso ko.. Tugs tugs.. Tugs tugs..) (me)

Whew.. Bakit ganon sya makatingin... Ano paguusapan namin..
Inaya nya akong mamasyal. Habang sa daan, hinawakan nya ang kamay ko, at pinisil ito. Im trying to resist, pero hinigpitan nya ang hawak. Tinignan ko sya . Pinagmasdan kong mabuti ang kanyang mukha. ang gwapo nya. Nahahawig sya kay Bruno Mars at DJ.

Ngumiti sya sa akin. Chill, Ann .. Maguusap lang naman tayo. At mamamasyal na rin. Dont worry, Ill take care of you. May gusto lang akong ipaalam syo.

N/A: sabaw po muna.. Next chapter yung buong pangyayari. Introduction palang po ito sa memories ni Ann..

Please vote and comment.. Thank you po sa pag ttyaga...

Barbarian King loves Archer QueenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon