Chapter 4;

173 7 0
                                    

Enrique's POV:
After the park incident, pumunta kami sa bahay like what Sofia said. "Napasitahimik ka?" Biglang tanong ni Sofia. "Wala. Maynaisip lang," I replied stubbornly. She just roll her eyes and opened the front door.

"Hi po, tita." Sabi niya habang nagbebeso ni mama. Umakyat lang ako sa taas at pumunta sa kwarto. Naglaro lang ako sa cellphone ko at biglang may kumatok sa pinto.

"Quen?" Sabi ng kumatok. Malamang si Sofia na naman yun. 🙄 "Sino yan?" Sagot ko pagkatapos ng 2 pang katok. "It's Sofia. Can I please come in?" Sabi niya. Tama nga kutob ko, Si Sofia na naman. Binuksan ko yung pinto at pumasok siya.

"Ano'ng kailangan mo?" Tanong ko. "Your mom wanted me to check on you if you're okay." She replied. ew. "Ano ako, bata?" I murmured. "Pretty much, yes." She answered then laughed. Somehow i do not find this thing funny, I thought. She stopped laughing and stood up. "Bakit?" I ask. "Patingin nga ng picture na yun." She said, pointing to a picture— Liza's picture.

I handed it over to her and she looked shocked. "Bakit?" I asked. "You have a girlfriend?!" She exclaimed. "Um... Yeah. Oo. Siya. Siya gf ko." I lied. "Alam ba ni tita't tito ito?!" She asked. "Yeah, oo naman." I lied again with a smirk. "I'm going to get water. Excuse me." She excused herself. Hay nako! Hindi ka talaga magiging actress! Pahalata kang naseselos 🙄.

"Quen!" Mom yelled. Ano naman ginawa ng bwiset na'to?, I thought. Pumunta ako sa baba, with no sign of Sofia. 😏 "Ano'ng ginawa mo kay Sofia? Ba't ba ang bigat bigat ng ulo niya?" Tanong ni mama. "Malamang meron siya." I said and smirked. "Ma, alis muna ako. Bye!" I said and walked out the door.

Liza's POV:
"Okay ka lang ba, girl? Kanina ka pa nakatulala diyan ah." Tanong ni Janella. "Ok na ok." Sagot ko. "Patingin nga. Maylagnat ka ba?" Tanong ni Kathryn while touching my head. "I'm fine, guys. Honestly." I say to assure them. "Liz, Kanina ka pa kinakamusta ni Enrique, oh," Sabi ni Julia. Kinuha ko yung phone niya at binasa yung conversation nila.

From: Enrique
Kilala mo ba si Liza?

To: Enrique
Oo. bespren ko kaya yun.

From: Enrique
Sabihin mo hi.

To: Enrique
Ayaw ko nga. Ikaw dapat maghi sa kanya.

From: Enrique
Tinext ko siya kahapon, eh ayaw magreply.

To: Enrique
Nag-aadjust pa iyan. First love encounter niya ata to eh. lol.

From: Enrique
Hahah. Basta sabihin mo hi.

To: Enrique
👻 No

"Totoo ba na tinext ka niya kahapon?" Julia asked. "Um, oo." I truthfully reply. "Ba't di ka nagreply?" Tanong ni Loisa. "Wala akong load eh," Sagot ko and they all laughed.

~ end of chapter 4 ~

For the Better (LizQuen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon