[03]: First Time In A Mellenium

47 10 10
                                    

CHAPTER 03: First Time In A Mellenium


<GREGORIA, CANTARELLA>

[Mayu's P.O.V.]

Lumabas ako ng kwarto ko na halos tulog pa ang diwa ko. I could remember Darque smilling innocently at me as the girl put some images of Alice on a rampage just to wake me up. I shook my head to clear my thoughts. Jeez! Alasais pa lang ng umaga eh!><

"Its so early,"-i groaned at sinalampak ko ang ulo ko sa mesa ng library. Dito kasi ako dumederetso kapag maaga akong nagigising na malabo namang mangyari. Gusto ko pang mahiga at matulog pa ng ilang oras.-3-




"Sorry. Gusto ko kasing makita ang outside world. Maraming taon na rin ang lumipas noong huli ko itong nakita. Also, i want to taste that chocolate milkshake you were dreaming of."



My face lit up. Isang malaking ngiti ang sumilay sa mukha ko. Sino bang hindi mabubuhay ng walang choco milkshake?


"Hey. I wanted to meet your friends."



"Youll meet them soon enough. Tulog pa ang mga yun panigurado."-bored na sagot ko.



"Uh, Mayu-chan? Nasisiraan ka na ba ng ulo?"-tanong ng kaboses ni Natsuki. Napaangat ako ng tingin kay Natsuki na nakakunot ang noo. The same teasing smile crossed upon her face.



"Hindi. Baka ikaw ang nasisiraan."-sabi ko na walang gana. Inaantok pa ako!!


"That girl is Natsuki, right?"




Wala sa sarili akong tumango."Yeah. That is her. Ang siraulo kong kaibigan."



Naguguluhang tiningnan naman ako ni Natsuki. "What?"




Napaangat ako ng ulo ko na nanalalaki ang mata. Others coudnt hear Darque's voice. Ngayon alam ko na kung bakit ako pinagtitinginan ng mga maids sa daan kanina. I sounds like i'm a freaking crazy!


I could hear Darque's teasing laugh at me. "Hey! You did that on purpose!-i conplained.


"I did not!"


Natsuki blinked twice, "Hey Mayu, are you okay?"



"Stop annoying me!"-i shouted.


"Mayu?"-Ressa said at pumasok sa room. Mukhang narinig nya ang mga kabaliwang na sinabi ko.



"Sorry. Hindi kayo ang kinakausap ko."- i said. Lalo lang kumunot ang noo nila.



"Okay, okay. Ill stop."-she said. Nakahinga naman ako ng maluwag. "For now."




"Damn it!"



"Mayu?"-tawag ulit ni Ressa.




Sinalampak ko ulit ang ulo ko sa mesa. Darque is such a pain in the ass.


"Sino bang kinakausap mo?"-tanong ni Natsuki.


"Ewan ko. I mean, a spirit."-i said. Tch.




"Can you show us?"-tanong ng kakapasok na si Alice. Tumabi sya saakin at pinatong ang siko sa mesa.


Tumango ako tska tumayo. Sabi ko sa labas ko na lang sya tatawagin.


When Darkness Leds To The Right PathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon