Shy Type

3 1 0
                                    

Abby's POV.

Haayyysss. Gandang umaga! New place, New life. First day namin dito sa probinsya namin kaya medyo naiilang pa ako lumabas ng bahay. Lagi ako niyaya ng mga pinsan kong gumala kaso ayoko, kasi nahihiya ako lumabas kasi tagalog ako tapos ang mga nakatira dito sa probinsya namin ay mga bisaya/visaya. Natatakot ako kasi baka may mag judge sa ayos ko. Ang style kasi ng pananamit ko ay talaga galing syudad. Maikli na short, t-shirt, doll-shoes minsan converse na sapatos. Ganyan lagi ang suot ko tuwing nalabas ako ng bahay. Yung taga rito naman ay halos wala akong makita na naka shorts, halos lahat naka pantalon ang mga babae at lalake. Yung tipong hindi mo makita ang legs or paa nila atsaka braso dahil sa suot nila. Parang takot mabastos o mangitim.

"Abby! Abby! Abby! Wake up my beautiful cousin! Gising na!" Eto nanaman ang makulit at hyper ko na pinsan na si Ligaya. "Abby! Buksan mo ang pinto. Mamimili ako ng damit mo dali!"

"Oh? Ang aga aga eh. Inaatok pa ako, atsaka diba sabi ko ayokong gumala dito." Nakakairita lng talaga kasi, para hindi nakakaintindi ng tagalog :3

"Muntae naman toh. Gumala kana kasi, magugustuhan mo talaga ang lugar natin promise! Para makakita karin ng new friends noh." New friends? Eh satingin ko nga walang gustong makipag kaibigin sakin dito sa lugar namin eh. Ang dami kasi tumitingin sakin na parang nandidiri sakin. Potaena.

"Baby, bibigyan kita ng 500 pang gala nyo ng pinsan mo. Ligaya ikaw na bahala sa prinsesa ko ha?" Inooto nanaman ako ng papa ko. Pera lang talaga ang katapat sakin eh para pumayag ako gumala. Tssskk...

"Opo tito. Ako pong bahala sakanya." Kainis talaga tong pinsan ko.
Teka, 500?! Kulang toh ah?!
"Pa! Teka lang, 500?! Anong mabibili ko sa 500?! Ano ba yan! -____-"
"Anak, baka nakalimotan mo na nasa probinsya tayo. Wala na tayo cavite okay, ang 500 dito malaki na at madami kanang mabibili nyan." Eh? Talaga lang ha? Eh kung paano kulang anong gagawin ko? And for sure ako ang manglilibre dito sa pinsan ko. :3

"Oh ano? Tara?" Lakwatsera talag toh si Ligaya. Haaayyyy naku :3
"Teka lang naman noh, wala pa kaya akong ligo. Chill lang okay?" Halata kasi syang excited na excited sya na ipasyal nya ako dito sa probinsya namin.
"Bilisan mo ha, kasi ipapakilala kita sa mga classmate ko, ipagyayabang kita." Para talaga tong engot. Bakit kailangan ipagyabang ako? Dahil ba sa bago lang ako dito? Ayy. Ewan. Di ko masagot ang tanong ko hahahahahaha. 

After 1 hour... Hmmm.. Oo isang oras ako nagaayos sasarili ko. Actually kulang ang 1 hour, apurado kasi tong si Ligaya sarap kainin. Uggghhh.. Inaatok pa ako =_=
"Ready ka na? Oh ano tara? Aalis na tayo?" Ganun kailangan talaga sunod sunod ang tanong? Isa isa lang pwede mahina kalaban pre. "Oh tara. Kanina ka pa kasi nangangapura eh." Hahahahahaha kawawa na kasi yung mukha nya. "Buti alam mo. Tara!" At sabay kaming bumaba.

Sumakay kami ng motorcab. Aba! Iba dito ah, ang pamasahe dito sa motorcab ay tag 5 lang. Wooaahhh... Ayos ah. Makakasave talaga ako ng pera dito. Ang panget lang wala silang mall or cafe man lang :3 pero okay lang :)
"San mo gusto?" Makatanong parang alam ko yung mga lugar dito :3 "Shunga. Akala ko ba ikaw bahala sakin? Edi dahlin mo sa lugar na maganda na hindi ako magsisisi na gumala ako." Hahahahaha bat parang ang sungit ko? Hahaha. Sorry naman. "Ayy grabe sya. Magugustohan mo naman talaga ang lugar natin eh. Wag kang ganyan kasi dito ka pinanganak." Hmmm... Hindi ko naman hinuhusga ang lugar namin eh. Wala lang talaga ako sa mood gumala dahil sa bago palang ako dito.
"Kain muna tayo please, gutom na ako eh." Ehh pano ba naman kasi dahil sa pangangapura ni Ligaya sakin nakalimutan ko ng kumain. Kainis :3 "Sige, doon tayo sa Christine's masarap doon." Masarap kaya doon? Hmm... Sana.. "Gesige. Tara na. Gutooom na ako."

Habang naglalakad kami papunta sa Christine's nakasalubong namin ang mga classmate ni Ligaya. Hmmm.. O.P nanamn ako T_T I hate this feeling na lagi ako na OO.P huhuhu T_T "Ligaya! Ligaya!" Maka sigaw wagas eh :3 "Uy. Sorry di ako makakasama sainyo eh, kasama ko kasi pinsan ko. Atsaka mamaya pupunta kami sa National Academy kasi doon sya mag aaral ngayong pasukan." Ha? Diba public yun? Ehh.. Hustle namn oh. Bat sa public pa di ako sanay... "Ah ganun ba? Gesige. Hmmm.. Ligaya..." Parang may gustong sabihin tong mga classmate ni Ligaya ah. "Ahh. Oo nga pala. Guys, si Abby Steele nga pala.." Awkward....... "Hi guys. Nice to meet you. :)" hmm.. Bat nagbubulungan tong mga classmate ni Ligaya? O.o "Ohh.. Hi Abby Steele :)" sabi naman ng mga classmate na lalaki ni Ligaya. "Just call me Abby nalang guys :)" nagbubulungan parin ang mga classmate na babae ni Ligaya. Anong meron mga te? :3 "Are you Koreana Abby?" Ha? Hano daw? Koreana? Mutae. Sa cavite marami ring nagtatanong sakin kung koreana ba daw ako, hanggang dito ba naman? Tsskk -_- "HAHAHAHAHA." Gesige. Tawaaa pa Ligaya! Mabilaukan ka sana! "Ahhh...oohhh..kohkoh...hmmmm..uugghuhh.." Hahahaha yan kasi. Grabe naman ang bibig ko XD "Ahmm.. Hindi guys. Pure filipina ako. Sadyang singkit lang talaga ako. Hehehe :)" "ahh ganun buh? Akala kasi namin eh. Ang puti mo kasi sobra. Tas yung mata mo pang koreana. By the way, I'm Thyxyn, Sya naman ni Denise, Si Steven, Si Morgan, at si Kimoy." Friendly naman pala tong mga classmate niya. Pero teka, gutooooomm nako. Pwede later nalng ang chika? Nasa tapat na kami ng Christine's oh. "Ahh. Hello :)" bigla naman akong sumenyas kay Ligaya para pumasok na sa Christine's. "Ahh. Guys sorry pero kailangan na namin pumasok eh, gutom na kasi tong pinsan ko. Text2x nalang tayo." Haayy. Salamat naman :D "Ah gesige may lakad rin kami eh. See you soon sa Academy Abby. Nice to meet you." Sabi naman ni Thyxyn. "Likewise guys :)" at pumasok narin kami sa Christine's. Salamat naman tapos na ang chika.

Pagkatapos namin kumain, nag stay muna kami sandali ni Ligaya para magpahinga dahil sobrang na busog kami talaga. Sinabihan ako ni Ligaya kung taga saan yung mga classmate niya. Sobrang saya kasama si Ligaya kasi lagi kang tumatawa, siya yung tipong babae na baliwag. Parang galing mental eh kung anong trip ang pumasok sa kokote. Mga ilang oras lumabas na rin kami sa Christine's. Naglakad kami papunta sa  Pilot Demonstration School kung saan nag elementary si Ligaya, pinasyal nya ako doon. Naglalakad kami sa school niya dati, at hanggang sa pinagod na ako... "Ligaya, pwede umupo muna tayo, kanina pa kasi tayo naglalakad eh." Di lang talaga ako sanay maglakad. :3 "Sige, doon tayo sa Covered Court mag pahinga." "Oh sige sige."

Hanggang nakarating na kami sa Covered Court. Ehh. Awkward naman. Ang daming boys :3. Nakatingin pa talaga sakin, kaso may isang lalaki parang wala paki sakin. Siya lang ang hindi tumitingin sakin. O.a ah? Siguro panget toh hahahahahaha. *Booggssss!* aray ko naman! Nahilo ako doon ah? Asan ba si Ligaya bat biglang nawala? Shit ang sakit ng ulo ko! >_<
"Naku! Okay ka lang? Sorry ha? Di ko kasi nasalo yung bola eh." Ha? Sino naman tong lalaking ito.

Oh myyy GWAPO! O.o bat nawala ang sakit ng ulo ko? Shit! Lord, nasa langit na ba ako? Ang gwapong anghel naman tong na sa harapan ko. Shit! Kung nasa langit na nga ako please, wag nyo na ako ibalik sa lupa. Dito nalang ako sa langit :')
"Ahhmm.. Miss okay ka lang?" Biglang akong nagising.. "A-ah... O-Ohh.. O-Okay lang a-ako. Medyo ma-masakit l-lang ang u-ulo ko.." Eh? Bat nauutal ako? Hmmm.. Bat parang wala namn sya kanina dito sa Covered Court, bago lng ba sya nakarating dito? Or...... S-sya.... S-sya yung...... O.O!

_ To be continued~~~~ 
------------------------
Sorry first timer po eh. Pagpasensyahan nyo na po :) pero di ko po kayo bibiguin sa story na ito :D

Kung gusto nyo po ako makita or makita mukha ko just follow me on
Twitter @AllyssaLabla
IG @llyssteele @madamallyssa @ajcrm_

Thank you guys. Kung problema sa story ko just comment lang po :*

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 11, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Her EX-CRUSH ❤️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon