*** Jimenez Compound ***
"Couz! Ang daya mo! May kailangan ka atang ikwento sakin" bungad ng pinsan ko pagpasok ko sa kwarto ko.
"Huh? Buti ka pa alam mong may dapat akong ikwento. Ako wala ngang alam na may ikukwento ako." pambabara ko sa kanya sabay higa sa kama, katabi niya.
"Couz naman eh! Anyways! Kayo na pala ni Troy di mo man lang sinabi sakin. kaya pala masyado ka ng nagiging curious sa lovelife ko eh" susmaryosep! pumunta lang siya dito para makichismis?
"Ahh hahaha yung nguso yun naku (*thinks about CONTRACT DEAL*).. S-s-si nguso. ahh haha hmm. oo kami na." sabi ko sabay upo.
"TALAGA! Waaahh! OH MY G! Dalaga ka na Couz, im so happy for you" sabi niya sabay upo din at tili.
MARUSEP! Magpakita ka man lang na nagseselos ka kahit katiting!
"C-couz? Happy? B-bakit happy?" takang tanong ko sa kanya
"Ano ba dapat?HAhahah. I should be happy Couz because at last nagkaboyfriend ka na."
"H-hin-hindni Couz! Dapat ano.. dapat magalit ka sakin, dapat .. dapat kamuhian mo ko.... dapat kang magselos.... kasi---" di na niya ako pinatapos pa magsalita.
"Cause he's my ex?" tanong niya na tinanguan ko naman.
She smiled "SO? It doesn't make sense! He is already my ex! Ex means PAST! Okay! So no need to worry. I moved on!" dagdag niya
"NO!"
"why?"
"ahm.. anooo.. no.. no ... no need to be mad.. hehehe" sabi ko na lang.
"Sige na! Umuwi ka na at baka ano pa masabi ko""What?"
"Sabi ko umuwi ka na baka magkaeyebags ka pa"
***
DAYS PASSED!
Lagi na kaming magkasama ni Troy!
Asaran, kulitan, kasabay ko na nga rin siya sa kalokohan minsan eh, pero syempre di rin mawawala yung pagpapanggap everytime na makakasalubong namin si Sam at ang mga kaibigan niya.
"Daldal!" tawag sakin ni nguso!
PE Class namin ngayon. Volleyball practical.
"Tubig oh! tyaka ito!" sabay abot niya ng bimpo sakin.
"Mukha ka ng dugyutin! Nakakahiya naman sa mga nakakakita na yung gwapong si Troy ang girlfriend eh daig pa ng pulubi" pang aasar niya"Nye nye! Gwapo ka? Sinong nanloloko sayo? Tsk tsk tsk. Ikot ka nga hanapin ko kung saan banda?" ganti ko sa kanya.
"Tsk! Sa lahat ng banda!" sabi niya sabay punas ng pawis ko
"Sam! Focus!" rinig naming sigaw ni Coach
"Sorry! I need a break sir!" sabi naman ni Sam sabay walk out.
"Ayos! Gumagana Daldal" Masaya niyang sabi.
Agad naman akong nalungkot.
"Ah.. hmm oo nga. cr lang ako" di ko maintindihan ang sarili ko kung bakit bigla bigla na lang akong nalungkot nung nalaman kong ginawa niya lang pala yun kasi andun si Sam.
Mali na tong nararamdaman ko! Hindi dapat tong mangyare. Nasa plano to lahat! Di ko pwedeng sirain!
Pero kahit anong pilit kong tanggi at limot sa nararamdaman ko para kay Troy, pakiramdam ko lalong tumitindi ang pagkagusto ko sa kanya.
Hindi naman kasi mahirap mahalin si Troy. Mabait siya, mapagmahal, totoong tao, gentleman, makadiyos, dagdag na rin natin yung gwapong sinasabi niya.
Kay Troy ko lang naiipakita yung iba't ibang uri ng side ko. Yung baliw na ako, yung masungit, yung boyish, yung childish at yung pagiging arogante ko. Kay Troy lang ako nagpapakita ng tunay na ako.Pero mali. Maling mali. Kasi dapat simula pa lang di ko to dapat maramdaman kasi mahal niya ang pinsan ko. Kasi FAKE lang lahat ng to.
At alam kong ako ang masasaktan sa huli!
Pagpasok ko ng banyo nakita kong umiiyak si Samantha
"Couz? Are you okay?" tanong ko sa kanya
"Ahh.. yes couz. Im perfectly fine!" sabi niya ng humahagolgol pa rin.
"No your not fine. Tell me what's the problem? You can trust me!"
"I still love him Couz!" pagbigkas niya pa lang nun agad na akong nanlumo alam ko naman na kung sino ang tinutukoy niya.
"Is... Is.. is it h--im? Is it.... T-t-t-roy?" obvious naman na ang sagot nagtanong pa ako. Apakamasokista ko talaga.
Tumungo lang siya. Na ikinayuko ko.
"Couz... Im sorry. im sorry." sabi ni Sam sabay takbo.
---
Pagkatapos nun agad na akong umuwi samin. di na rin ako nagpakita kay Troy. Wala na akong lakas ng loob para humarap pa sa kanya.
--- TO be continued....
BINABASA MO ANG
Fake Couple
Cerita PendekSweet sa isa't isa. Palitan ng I love you's. Hatid dun. Hatid dito. Holding hands while walking. Yakap dito. Yakap dun. Date sa kung saan saan. Tapos di kayo? Ahh Oo nga pala. Nagpapanggap lang kayo. So ano tawag sainyo? FAKE COUPLE one shot story l...