"What are you doing here? It's cold here." Nagulat ako sa presence niya. "Coffee?" He offered me.
"Nah. Thanks." Tumingin ulit ako sa mga sasakyang umaandar. "Hm. Nasaan nga pala sila?" I asked. Magsasalita na sana siya kaso may bigla kaming narinig na nag-aaway at bigla kaming nagkatinginan. Pagkatapos sabay kaming natawa.
Panigurado kasing sila Kysler nanaman 'yon. Hahaha.
"Nag drive thru kasi kami, kaya ganyan. Hahaha." Natatawa niyang sabi. Napatango naman ako. Kahit kailan talaga yung tatlong yon. Pagkatapos naman ng ilang minuto hindi na pag-aagawan. Hay nako. Hahaha. "May pagkain 'don sa loob. You should eat."
"Mamaya na lang siguro. Wala pa akong gana eh." Nahihiya kong sabi. Syempre si Kai na nag-aalok sa akin eh. Totoo naman kasi talaga, wala pa akong gana.
"Hm." Tumango lang siya. "You should stay away from him." Napatingin ako sa kanya dahil 'don.
"Huh?"
"You should stay away from Paul Kurt." Nakita ko sa mukha niya na seryoso talaga siya sa sinasabi niya.
"B-bakit naman?" Kunot noo kong tanong. Binitawan niya muna yung hawak niyang tasa at tumingin sa akin. Hinawakan niya ang magkabilang balikat ko.
"Just please. I don't want you to get in trouble. You don't know him.... and his background." Napa-nganga na lang ako sa sinabi niya. Paano ako lalayo kay Paul Kurt kung ako ang Personal Assistant 'non? Ang hirap naman yata 'non.
Magsasalita pa sana ako para magtanong dahil gulong gulo ako. Pero may hinayupak na sumingit at sinigaw ang pangalan ko na akala mo naman nawawala. Nakakahiya siguro tuloy sa mga kapitbahay 'yon. Bwisit na lalaki na 'yon. Lumingon kaming pareho ni Kai kung saan galing 'yon at nakita namin sa Paul Kurt na naka pamewang.
"Sige na. Get inside. Tawag ka na niya." Ngiti niya sa akin. Marahan niya akong tinulak oara pumasok sa loob. "Stay away, Eris." Parang kinilabutan ako sa tono ng boses niya 'don.
Ang daming tanong sa utak ko na alam kong 'di naman masasagot ng kung sino. Bakit niya nasabi 'yon sa sarili niyang ka-member. I mean, bakit naman ako mapapahamak? Siguro mahihirapan lang pero alam kong 'di ako mapapahamak. Ano ba naman 'to. Magtatatrabaho na nga lang ako, may mananakot pa.
"Bakit?" Matamlay na tanong ko sa kanya. Ayoko kasi na magtalo nanaman kami n'yan eh.
"Aalis na nga tayo nakikipag chismisan ka pa." Aba talagang--
"Anong nakikipag chismisan?! Ang tagal ko kayang naghintay sayo tapos ganyan. Eh, kamusta naman pakikupag-usap mo sa shower?" Sinisimulan nanaman ako nitong nilalang na gwapong 'to.
"Tss. Whatever."
"Pasalamat ka gwapo ka." Bulong ko.
"Saying something?" He asked.
"Wala. Nahulog kako butones mo." Sabay turo ko sa baba, na hindi naman talaga totoo. Sinundan niya yung tinuro ko kasabay 'non ang pagtakbo ko sa kusina.
"Argh! Nice, Eris. Nice!" Sigaw niya. Panay ang tawa ko. Biruin mo uto-uto pala siya eh noh. Hahahahaha. Paul Kurt 'Da uto-uto. Hahahaha. Natawa na lang ako sa naisip ko.
Dapat susugod na siya papunta sa akin pero hinarangan siya ni Kysler. "Bro, diba aalis pa tayo? Anong oras na oh. Ayokong gabihin no." Sabi niya at nagpapogi.
"Anong gabihin? Mahiya ka nga mag 8:00 am palang ata eh." Sabi ni Eon. Natawa naman si Sam 'don.
"Alam mo naman diba? Marami talaga akong problema. It's so complicated to explain. Hays. Gan'to talaga pag habulin eh no? Mahirap mag explain." Sabi ni Kysler at kunyaring nagpaawa.
BINABASA MO ANG
An Idol Beside Me (On-Going)[EXO FF.]
Teen FictionThis is work of fiction. And it's a taglish story.