Dalawang linggo narin ang nakakalipas mula nung sinabi nila sa akin ang tungkol doon sa ARRANGED MARRIAGE thingy na yun but hindi ko parin nakikita ang so- called fiancé ko nayan! I wish gwapo yan ha! lols. Pero sana rin hindi nalang matuloy.
Buti nalang my parents are away kaya walang masyadong nag- aasikaso rin tungkol doon. My eldest bro naman , Kuya Izzy (ayzi) short for Izekiel ay busy rin sa business. And kuya Izaac naman is nowhere to be found, nagpunta sya nang Japan for his endorsements and for business matters na din, mga 3 weeks sya doon, and last week lang sya umalis. Yep, he’s a well-known model kaya he’s also very busy.
Waaaaaaaaaa! God, Help me!
Pero sa totoo lang sa loob nang dalawang linggo na yun, puro plans lang nasa isip ko. Bale one week for planning and one week for preparing things. Eto kase ang plano ko before ending to my final plan.
First plan:
Magmakaawa na huwag na nilang ituloy. Using mga super cute pagmamakaawa effect.
Kay Daddy = FAILED!
Kay Mommy = FAILED!
Kay Dada Hans & Granny Elizabeth (daddy’s side) = FAILED!
Kay Dada Feiji & Granny Eloisa (mommy’s side) = FAILED!
Kuya Izzy = FAILED!
KUYA Izaac = FAILED!
I have asked myself, ganun na ba talaga ka buo ang desisyon nila para tanggihan ang pa’cute effect ko na gumagana naman eh ngayon hindi na? >__<
Second plan:
Getting Rebellious.
Spoiled brat ako eh. Ba’t ba. Akala ko hind rin nila ako matatangihan dun. Hindi ako kumain, hindi lumabas nang kwarto at kung anu-ano pa na kulang nalang ay magpatiwakal na ako.
Pero waEPEK parin eeh, dinedma pa ako. LESHEENG BUHAY TO OH!
Third plan:
Hagilapin kung sino man yang fiancé ko na yan at maipa-dedo!
Joke. Wala lang malay mo mapakiusapan pa. Baka sakaling gumana pa sa kanya ang pa’cute effect ko. Pero hindi eh, ayaw nilang ibigay kahit konting hint sino yun,sa TAKDANG PANAHON na raw! ANUYAN BIG BROTHER? PBB? PBB? Siguro panget yun para hindi na ako maka’urong sa sakal-sakalan na yan. tss. Alam ko lang Mr. Song’s son ehh .. anraming Song kaya nu? Makukulang ang oras ko kapag pinilit ko pang hanapin yun kaya proceed to the next plan.
Fourth and Final plan:
Since buo na talaga ang desisyon nila ha at ayaw pa ibigay ang pangalan nang kung sino mang fishteang fiancé nayan. Pwes! Walang kasal na magaganap kung wala either ang groom or ang bride. And since they were too busy with their stuffs, walang makakahalata sa final plan ko. To ESCAPE.
wuhahahahahahaha! *evil laughs*
I’m going to the Philippines. HOHOHO. Brilliant. Alam ko masusundan parin nila ako dahil narin sa connections nang family ko pero I’m much wiser eh? I have this made for two weeks, at ngayon nga kompleto na ang lahat. Mula sa pera hanggang sa titirhan ko doon and documents that I’ll be using. Since I have no worries with money kahit sabihin pang I’de-deactivate nila ang accounts ko, okey lang. I have my own secret accounts kung saan doon ko nilalagay ang lahat ng perang bigay nila sa akin. They think naman kasi ginagasta ko lahat eh since sobra-sobra naman binibigay nila at pinag-aaksayahan ko lang naman ng pera ay my supaa fave ICE CREAM so no worries with money.
Naputol ang pagmumuni-muni ko nang tinapik ako ni Kuya Izzy. Well maaga pala syang umuwi ngayon.
Kuya: “Oy! What are you smiling at? You’re creepy.”
Me: “ ahh! ehh .. he.. he.. he.. heheh.. hehe” *gulps* Kagulat naman to si Kuya. Atsaka ang adik lang ng tawa ko dun ah. >__<
Kuya: “And what’s with your laugh?”tss.
Me: “ahh hehe. nagulat lang ako akala ko kasi kung sino.”
Kuya: “Magugulatin kana ngayon ah, nagkakape ka ba?” O_O CONNECTION NUN?
Mukhang na-gets ni kuya ang reaction ko.
Kuya: “Tss. Sabi kasi nila kapag nagkakape daw magugulatin.”
Me: “Aahh..”
Kuya: “Anyways, Dad told me something earlier.. diba excited kanang makilala ang fiancé mo?”
Me: “Hindi kaya!”
Kuya: “Psssh. You keep on nagging me kaya last week nun, tapos ngayon Hindi kaya! (imitating my voice)”
kainis talaga tong lalaking to oh! Pero sige na nga, baka mabuking pa niya ang main agenda ko sa pagiging nagger nun.
Me: “Alright. Fine I’m excited. Satisfied?” (\_/)
Kuya: “Pssh… So dad told me the day after tomorrow you will meet him and his family. Dad, Mom, and as well as Izaac will be coming home too. You better get ready.”
Me:”whatttt? That fast?”
Kuya” “Ahuh.”
(‘_') OHnoes! Kelangan ko na talagang madaliin to maybe aalis ako bukas nang gabi or mamaya.
Me: “Key. I understand.”
Kuya: “Well then. Alis na ako punta na ako sa kwarto.”
Me: “Wait kuya..” He then stops and turn his way on me. “Why is that… I’m the one marrying here? Diba I’m too young for this? Ba’t hindi ikaw? Ba’t hindi si Kuya Izaac?”
Kuya: “I don’t know either.” Then he leaves.
ONOBOOOOOOOOOOOH! >_______________<
Time Check: 02:05 am
Good. PERFECT. Nag- ala cat woman ako kanina ah! Binigyan ko nang pamapatulog lahat ng men in black(guards) and girls in white(maids) sa bahay na ito, nilagay ko sa food and drinks nila. That would ‘cause them to sleep for one hour only mahirap na baka mapasarap ang tulog nila manakawan pa kami. Ako pa may kasalanan. HEHE. So ganito nga ..
Cash? Check!
Accounts? Check!
Documents? Check!
Konting damit? Check!
Passport? Check!
Address? Check!
Phone? Check!
I got everything ready ako nalang kulang. Gora na ako. Babye housy! Byeeee :)
Binitbit ko na ang aking bagahe papunta sa kotse ko and voila! andali kong nakatakas. Sabi sa inyo eh, pinagplanuhan ko to for two weeks! BWAHAHAHA. Proceed na tayo sa airport. I’m coming PHILIPPINES!! (^_^)
A/N:
OYONNN! Tapos na ulet ang chappy 2. Happy wappy. =) Kumusta? AYOS BA? Medyo nakakainis lang pre-occupied ang utak ko kasi malapit na exams but then inuuna ko pa ito. Hhahaha. Ansakit narin nang mata ko. I’m really sleepy. Geh vote and comment mga Repapips ^__^
“Everything happens for a reason. And its reason is unknown.”
-- Ms. NEE
BINABASA MO ANG
You Have STOLEN My Heart
RomanceMarriage is a call by God to a woman and a man to share their life together in a sacramental union. This union is a LIFELONG COMMITMENT to each other in a chased and exclusive relationship. Paano kapag nalaman mong ipapakasal ka na pala. Shocking...