INTRODUCTION:
Christina Wan - mabait, maganda,matalino,simple, at very palaban na girl.
Christian Lee- gwapo, mayabang, mapang-asar, and mahangin!
Mattew Santos - mabait,matalino,guitar lover,gwapo, tahimik yet he has admirers.
Georgina Dela Cruz and Chris Ramos - friends ni Crissy.
Clarisse Garcia, Abigail Dantes, and Hillary Aguinaldo. The "Admirers of Christian Lee"
Chapter 1:
Christina POV
First day of school ko dito, I was an transferee student from Canada to Philippines. I move to the school " High School Academy" Kinakabahan na talaga ako, baka mamaya pag-tinginan ako ng mga students don. What the hell I was thinking!? Nothing to worry about naman e.
"Anak, Let's eat our breakfast na" sabi ni Mama sakin. "Yes Ma, i'm coming" sabi ko naman. Pagkababa ko amoy na amoy na ang pagkain na niluto ni mama its is "Chicken Adobo" Well, nagririce kami if breakfast. Wala lang trip lang namin? Angal ka? " Ma alis na ako ha " sabi ko kay mama. " Sige, ingat and goodluck " sabi naman sakin ni mama. I was little bit sad kasi di ko makakasama si mama sa school namin.
Ayun, dumating na rin kami sa High School Academy. Malaki ang school at maganda. Madaming students, may cheerleaders, emo/punks/ goths and may mga guitarist. Well, i'm satisfied naman with the school. Ang section ko ay section A. sa 3rd floor ito.
"Hi,Your new here right? " sabi nung isang girl.
"Yes, Oo. Bago lang ako dito. " sabi ko naman.
"Hello, I'm Chris. And she's " sabi nung boy.
"Georgina, Gina for short. and you? "
"Christina Won, Tina for short. Nice meeting you, I mean both of you!"
"Japinoy? Nice meeting you too." sabi ni Gina.
"Yeah I'm Japinoy, may lahing japanese lang." sabi ko naman.
Then natahimik ang klase namin, pati mga corridors natahimik. May mga footsteps na paparating sa class room namin. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 at dumating narin ang may-ari ng footsteps na yun.
"Sino sila?" sabi ko naman.
"Wind, water, and fire? Wala silang kwenta." sabi naman ni Gina.
Then lumabas kami ni Gina papuntang corridor, then may nakita kaming isang good looking guy.
"I can't believe this, kaklase natin si Christian Lee, OMG!" Sabi naman ni Clarisse.
Lahat nagtitilian at nagsisigawan except kami ni Gina.
Christian POV
Wow! Andami ko na talagang fans no, grabe i can't believe this talaga. Andaming nagkakagusto sakin
[author: excuse me, hindi ka masyadong gwapo no!]
Whatever Ms. Author.
"Excuse me nga, wag ka dyan umupo dun ka" sabi ni Christian.
"Pero pare nauna ako dito e" sabi naman ng kaklase naming lalaki.
"Wala akong pakialam, gusto ko dyan umupo e" sabi naman ni Christian.
Kinaladkad ni Christian ang lalaki at pinaalis sa kinauupuan nito.
"Kawawa naman yung lalaki, ganyan ba talaga siya" -Tina.
"Dati pa simulang pinanganak yan. Pinag-sisihan ko nang mabuhay" -Gina.
"Ang sama naman niya" -Tina.
"Sinabi mo pa!" -Chris.
"Si Ms. Ocampo andyan na" -Gina.
"Good Morning Ms. Ocampo" -Kaming lahat.
"Good Morning class, we have a suprise quiz today" -Ms.Ocampo.
"What the hell!?" -Gina.
"Kaya natin yan, concentrate" -Tina.
Well, ayun si Gina concentrate sa mga ina-answer niya si Chris naman nakatulog sa kakaisip kung ano sasagutin niya. Tapos si Christian tuloy tuloy mag-sagot. At ako naman i'm making sure sa mga answers ko.Tapos na ang lahat pinass na ang papers. Mabilis mag-check si Ms. Ocampo kay na-annownce niya lahat ang scores namin.
"Christina? You got a perfect score. Keep it up, Girl" -Ms. Ocampo.
"Ang galing mo friend" -Gina.
"Thank You, ako pa" -Tina
"Christian lee? You got 93% what happened to you?" -Ms. Ocampo.
"Georgina? You got 88% pretty good ha. Clarisse? Omg, my dear. You got only 75% buti naman nakapasa ka." -Ms. Ocampo.
Binigay na ni Ms.Ocampo lahat ng score namin. Tapos si Christian masama tingin sakin.
"Walang nakaka-beat sakin dito sa school na to, Sino ka ba? If I were you I will go home now. You don't deserve to study here." -Christian.
"I don't care, kasalan ko ba na mas magaling ako sayo ha!" -Tina.
"Ikaw babae ka! Wag na wag mo akong binabastos, pasalamat ka babae ka. Tsaka wag na wag mo akong tapatan. At wag mo ako lalampasan!" -Christian.
"Bakit, akala mo kung sinong magaling ka!" -Tina.
"Ikaw rin, naka-chamba ka lang. Babaeng walang kadaladala!"-Christian.
Napaiyak si Crissy. At umalis nang classroom. at nakonsensya si Christian.
Christian POV
Ano!? Bakit ganito feeling ko, she deserve naman yun e. Agh! Ewan ko ba, akala mo kung sinong magaling at maganda.Pero bakit nahuhulog loob ko sakanya. Napaiyak pa siya. What the hell!?
[author: yan kasi! Tsk, tsk. Mag-iba ka na kasi. Change your attitude! ]
Whatever Author! I don't want to change, I want to be myself.
BINABASA MO ANG
HiGHSCHOOL FAiRYTALE.
RomancePaminsan sa highschool may fairytale. May love life ka pero ang tanong mauuwi ba to sa kasayahan o kalungkutan? ABANGAN!