***
HINDI mapakali si Red. Actually, kanina pa siya nag-iisip. Ano nga ba ang gagawin nila ni Yuri? Hindi niya alam kung bakit niya nasabi iyon na maging handa ito mamayang gabi. Uutusan niya ba ito? Fuck! Wala naman siyang maisip na iuutos rito.
Nasa hotel room lang siya. Doon siya nag-diretsyo nang masabi niya iyon kay Yuri. The heck! Bakit niya kasi nasabi iyon?!
Lumabas si Justine kanina. Hindi sila nananatiling magkasama doon sa hotel room. Dahil hindi nila gusto ang isa't-isa. Hindi niya talaga gusto maging kaibigan ang isang iyon. Dahil yata sa singkit na mata niya? Or maybe because, Justine likes Yuri? Or maybe, both? Fuck! Hindi niya talaga alam ang nararamdaman niya! Nabubuwisit na siya sa sarili niya. Bahala na nga. Katangahan ko din naman 'to!
Nagtungo siya sa banyo at naligo. Pagkatapos niya ay nagbihis na siya. Isang elasticated swim shorts ang isinuot niya at men fitted sando. At ang men's korean chalecko niya.
Nang mapatingin siya sa relos niya ay 7pm in the evening. Ganoon ba siya katagal sa loob ng hotel room nila? Kinuha niya iyong cellphone niya sa kama at tinawagan na niya si Yuri. Kaagad naman nito iyong sinagot.
"Where are you?" Tanong niya.
"Ahmm, narito lang ako sa shoreline, nakaupo." Sagot nito.
Napakunot-noo siya. Bakit parang nag-iba yata ang boses nito? "Are you okay, Yuri?"
Matagal bago ito nakasagot. "Yea, I think so..." Mahinang sabi nito mula sa kabilang linya.
"Wait me there." Sabi niya.
"I will,"
Parang may naramdaman siyang kakaiba ng sabihin nito iyong salitang iyon. She will wait him. Kaagad na lumabas siya ng hotel room at patakbong tinungo ang daan palabas ng hotel. Nang nasa dalampasigan na siya at luminga-linga siya. Hinahanap ng mata niya ang katulong niyang baliw.
Tatakbo na sana siya ngunit napatigil siya nang makita si Yuri sa shoreline. Nakatungo ito habang yakap-yakap nito iyong sariling tuhod nito. What the hell is her problem?
Naglakad siya palapit rito. "Yuri."
Mukhang nagulat ito. Tiningala siya nito. "Red..." pabulong na bigkas nito sa pangalan niya.
Ngayon lang ba siya nito tinawag na Red?
"What are you doing here?" Napakunot-noo siya nang mapagmasdan ang mukha nito. May butil pa ng luha sa tabi ng mata nito. "You cried?"
Kaagad na pinalis nito iyong luha sa mata nito. "H-ha? Ako, umiyak?" She quickly shook her head. "Hindi ako um ---- "
BINABASA MO ANG
His Crazy Hired Maid
RomansaWhat if you fall in love with your monster boss? What would you do? If there are two girls who would do anything just to get him? You're his maid and you're nothing compare to them. Are you going to take the risk?