[08]: The Others

51 9 6
                                    

CHAPTER 08: The Others


[Mayu's P.O.V.]


The moment i calm down about this issue i asked him, "So you are Darque's other owner huh."-i said and it was a statement and not a question.

Nakasitting pretty pa rin sya habang tinitingnan ako ng may ngisi sa kanyang mga labi. Kailan ba mawawa yan? Nakakairita na ah! He shrugged "Obviously, its me. And again, to make it formal, I'm Yohan. A Demon."-he said in a teasing tone. Sinamaan ko sya ng tingin pero waepek pa rin! I tried to calm myself and itroduce myself.

"And too, I'm Mayu. A Dragon Royal."-sabi ko saka sinamaan sya ng tingin. Lalo lang akong nabwiset ng tumawa sya. Grrr...

"Well, A Demon traitor if you see..."-he plainly said. Traitor? Napataas naman nun ang kilay ko and he signed. Kahit na ganun, hindi pa rin nawawala ang peste nyang ngisi! "Malalaman mo rin."

Magpipilit na sana ako ng biglang nagpakita ang black mist at lumabas doon si Darque. Nagbow sya saamin at sinabing, "Sorry talaga!"

I signed with a smile. I patted her head at inagat ang mukha nya. "I told you, you are my friend kaya tutulungan kita."

Natahimik naman kami at napatingin ako kay Hiro and he surprisingly stared at me. Anong problema nito? Tiningnan ko sya ng masama na sinasabing 'magsabi-ka-ng-kahit-ano!'

He shooked his head and smiled at Darque. Eh? Ako naman ang napatitig sakanya ngayon. He smiled and it was not a smirked but a freaking real smile!! "I agree to help, after all, nandito na ito kaya ano pang magagawa natin?"

Darque smiled, "Nahanap mo ba ang mga taong pinapahanap ko sayo?"-tanong nya kay Yohan.

Yohan nodded and i looked at them, puzzeled from what's going on. She smiled at me assuringly at kinuha naman ni Yohan ang bag na dala nya at may kinuha doon.


[Yohan's P.O.V.]

I reached out for my bag and quickly pulled the communication crystal to call Caleb and the others. The Cystal is a form of communication namin dito. (Walang cellphone o computer) Maraming uri ng crystal like that, communication, transportation and many more.

I tried to call them at hindi naman nagtagal ay sinagot din nila. Si Caleb pala ang nakasagot. "Hey."-bati nya. I nodded.

"Nakilala ko na ang other owner ni Darque. And she was a Dragon, A Royal Dragon to say. Kailangan nyong makapunta dito sa Realm nila. Susunduin ko na lang kayo basta pumunta kayo malapit sa..."-natigilan ako. Wait! Wala pa pala akong alam na lugar dito sa Dragon Clan ah! Tumingin ako kina Mayu at Darque na naguusap ng kung ano at tinawag sila.

"Saan ba pwedeng magkita ang mga taga labas dito na walang madalas pumunta. O kahit saang exit or opening basta makakapasok na mababa lang ang security?"-tanong ko. Napaisip naman si Mayy doon at humarap saakin.

"Sa East Wood. Walang security doon pero madaming mababangis na hayop. Can you take the risk?"-tanong nya. Wala namang ibang choice diba? I nodded at her at bumalik na kina Caleb.

"Sa West Wood daw. Baka alam yun ni Paris kung saan yun since dito galing ang isang yun diba?"-tanong ko. Sa pagkakatanda ko kasi, galing si Paris sa Dragon Clan at kaya lang ito nakulong dahil may nilabag ayang batas ng Clan na ito at nakipagdeal sya kina Trojan at sa mga kasamahan nila noon na may ginawang malaki kaya naging criminal sila.

Tinanong naman nya kay Paris kung saan yun kasi bigla na lang syang nawala then bumalik din agad. "Yup alam nya daw. Mga 8:30 na kami doob pupunta. Doon na namin kayo hihintayin ah!"-sabi nya at binaba agad ang communication. Ang isang yun talaga! Kahit kailan kasi hindi magandang kausapin kapag mga ganitong bagay kasi laging nagnamadali-_-

"Okay na daw. Doon tayo magkikita mamaya. Mga 8:30 daw."-sabi ko. Tumango naman si Mayu.

Maya maya ay nagpaalam na si Darque at nawala na lang sya. Nabalot kaming dalawa ng katahimikan. Nakaupo sya sa kama nya at ako naman sa study table chair nya.

Hindi pa rin ako makapaniwala na Dragon ang makakapartner ko at makakasama ko pa. Pinaniniwalaan namin na ang mga Dragons ay sakim at alam namin na sinusukat nila ang lahat batay sa kung anong type ng kapangyarihan ang ginagamit mo. Kaya nga galit kami sakanila dahil ang tingin nila saamin ay masama. We used Curse power than magical power like they use to. Its true that the origin of Curse power are Negative feelings but it doesnt mean na ganun na kami diba? They are looking at us kasi sa type na ginagamit namin hindi sa kung papaano namin ito ginagamit.

"So,"-pambabasag nya ng katahimikan. "Mind to tell me kung sino sino yung pupunta?"-she said na nakataas ang kilay. Ang taray talaga ng babaeng to.

I smirked at alam kong nabubwiset na sya. Ang sarap nyang asarin eh^^ "Secret!"

"Haha! Wag mo munamg sabihin sakanya!"

"Hey!"-she said and pouted. Ang cute naman nya--- wait!! Did i just say cute?! No no! I mean-- ugh, nevermind-_-








7:00 ng lumabas si Mayu ng kwarto nya. Dinner na ata ng Family nya. I wonder kung papano sila mabuhay? Saamin kasi, sina Mom and Dad ay kanya kanya ng trabaho. Wala na kaming time para magkasama sama sa pagkain. Ya know, about our Clan.

Well, pinagsabihan din pala ako ng babaeng yun na wag daw ako lalabas ng kwarto at baka may makakita saakin. Sa gwapo kong to? Kasi naman daw, Pag may nakakita ng color nang eyes ko, magiging malaking gulo yun. Haiz! Kakaiba talaga ang napasok ko! Ewan ko ba kung makakatagal ako eh!


7:30 ng bumalik sya at may dala syang pagkain. Dinalhan nya ako. Napakathoughtful naman nya! Haha. Inirapan nya lang ako nung sinabi ko sakanya yun at sinabi nyang dinalhan nya lang ako kasi ayaw nya akong mamatay at baka daw dalawin ko pa sya at matalo pa daw kami sa laban na gagawin namin. Haha. Ayaw pang aminin eh, She cared for me.

When Darkness Leds To The Right PathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon