[10]: The Story Of The Wish Cycle

36 10 5
                                    

CHAPTER 10: The Story Of The Wish Cycle


"I'm Darque Di Daemon, The gate of the devil of hell. The other one is Lite Di Angaelo, the gate of the angel of heaven. The both of us were the two keys of Afterlife. Hindi ko alam kung kailan ito nagsimula o saan ba kami nagmula. But i know, weve been forced in a cycle were the winner granteds a wish no matter how big it is."

"My magic is called the Hell Magic. I can control the black elements, like hottest fire or coldest ice. Pero kung mapapasabak ako sa laban, kailangan kong mainunlock ang true magic ko which is called the Cursed Darkness. With this power, kaya kong gawing hell elements ang lahat ng elements na mahawakan ko. While Lite's Magic is the Heaven Magic or the magic that can control the movements of the objects. His true magic is called the Holy Light, which give him control all kinetic energy."

"We can do a contract from two individuals. At humingi ng tulong tungkol sa isyu ng wish cycle."

"The two individual we called as Candidates at both me and Lite can identify whether the other already have a candidates. We are both dropped in a random location in this world at isa sa rules ng cycle ang bawal munang atakihin ang isat isa kapag hindi pa nagagawa ang Binding Ceremony or until full moon comes."

"The reason why both of us is still alive is that i can perform a ritual during the full moon that restarts the cycle from the beginning. The ritual forcibly drags me and Lite to the place
.... The place where we came from. Then put a sleep and just woke up after five hundred years or so. However, the ritual needs a sacrifice. The more times i perform the ritual the bigger the sacrifice demand becomes. I perform it so many times to the point na kailangan ko ng pumatay ng tao."



Time Check: 9:00 pm

[Mayu's P.O.V.]

Tiningnan kami isa isa ni Darque, at nakuha naman namin ang tingin nya na iyo. "And in order to win this, kailangan nating matalo si Lite pati na ang mga Candidates nya. Kaya kailangan ko dito ng tulong nyo."-sabi nya.

I raised my hand as if were on a recitation at school. "Sabi mo recruit people. It means, kailangan lang ba naming magdala sayo at sasabihin mo na lang kung okay na sya o hindi?"


Darque shooked her head. "No. May ritual na ginagawa pero ie-explain ko na lang iyon in detailed later. It's nothing cimplicated."

I nodded. Trojan and Paris glaced at each other. They bith nodded in understanding. "If we say no, anong mangyayari?"

Darque smiled. "Nasa sainyo na iyon. If you say no, then i'll let you go. Hindi ko na pagpipilitan, hindi ko rin kayo ibabalik sa kulungan o ire-report. However, all your memories on meeting me will vanished along the knowledge you know at kina Mayu at Yohan."


Trojan nodded, na parang ineexpect na nya iyon. "At kapag tinulungan ka namin, ano namang makukuha namin doon?"-tanong nya.



"If we win, the wish thing only applies to Yohan, Mayu and Me only. And in exchange for your help, i will guarantee you my protection as well the protection from the Council. Kaya ko kayong bigyan ng matitirahan, at kung may gusto kayo, ibibigay ko yun."-and she grinned. The most sadistic grin i ever seen. "I can offer you a lifetime of fun."



Trojan smirked. "I like the sound of that."-then he turned to Paris. ''Kailangan namin ng oras para pagusapan ito."



Tumango lang si Darque at humarap sya kay Caleb at Cayenne na hindi pa rin nagsasalita hanggang ngayon. "What about the two of you?"


Tumingin ang kamabal sakanya at kay Hiro. "Hindi ba magtataka si Jared kung bigla na lang tayong tatlo mawawala?"-tanong ni Cayenne.


"Tama ka. I think, maganda rin kung isama natin si Jared. Masyadong nakapagtataka kung sabay sabay kaming mawawala. At kung kaming apat naman, madali lang bigyang excuse yun since lagi kaming magkakasama sa mission."-sabi ni Caleb at tumingin saamin.




"So, Kailangan nyo syang puntahan sa Realm ng Demon Clan para maipaliwanag nyo at kung makapagdesisyin na syang sumama saakin."-sabi ni Yohan. Nagkunot naman ang noo no Caleb.


"Bakit kami pa? Bakit di na lang ikaw? Gusto ko pang maglibot dito eh."-sabi nya at humalakhak. Binatukan naman sya ni Yohan at tiningnan ng masama.


"Nakalimutan mo na ba ang ginawa nating pagpasok sa Prisinto? Malamang kilala na tayong dalawa doon kaya mas mabuti kung si Cayenne na lang ang susundo sakanya."--sya.



"Oo nga noh! Kambal, ikaw na lang ah. Kasi mukhang consider na kami as a traitor."-sabi nya at masaya pa sya nyan ah! Traitor na sya at masaya pa sya. Wow naman! At sila palang dalawa ang nagpatakas kina Trojan at Paris. Kaya malamang alam na ng lahat na tritor na sila.




Cayenne signed. "Fine. Bukas ko na lang gagawin yun since gabi na."




"One more thing, this idea will forced you to leave your Clan. And i'm very very sorry for that. I just thought, maybe, we could create a temporary Clan para naman ma-feel tayo ng support. Pero kapag natapos na ito, pwede na kayong makabalik sa dati nyong mga Clans."-Darque said. A new Clan? Pwede rin. Kasi dito, ang Demon at Dragon at Mystery lang ang pinaka makapangyarihang Clan. Pero hindi ibig sabihin nun ay wala ng ibang Clan. Meron pa pero maliliit lang sila at madalas ay illegal pa.


Iyon ang naging dahilan kung bakit nakulong sina Trojan. Gumawa sila ng illegal Clan na hindi kumukinsulta sa Magic Council. At dahil may ginawa silang paglabag, nakulong sila.

Paris blinked. "We're wanted criminals that just broken out of prison. The moment we build or join a Clan, we will get arrested again."


Darque grinned. "Kaya nga sinabi ko na i will guarantee lahat ng kailanagan diba. At isa pa, maybe i could just murder the council members para wala ng problema. Haha."

Paris and Trojan looked unconvince but manage to smile. "A proper legal Clan.... would be nice."

When Darkness Leds To The Right PathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon