Timothy pov
Hinintay namin si trinity sa waiting area... ang tagal naman neto..
“its that trinity??” turo ni sunshine... Sya nga.. Mahaba na yunv buhok nya may kulay pink sa baba maputi na sya hindi katulad ng dati na medyo may pagkaitim.. Ang ganda na ng kapatid ko mana saakin ahah..
“ate!? Timothy!!!!” sigaw nya...
“trinity!!!” niyakap ko sya nang napaka higpit namiss ko lang talaga sya...
“hey ate!!! I can't breath..” mahinang sabi nya kaya binitawan ko sya
“ hi ate sunshine!! How are you??” tanong nya kay sunshine...
“ im fine...” mahinang sabi nya tinignan nya ako pero ngumiti sya...
“ ate timothy where's kuya tristan?? Hindi ba sya pupunta?” kala ko nakalimutan nya na mag tagalog eh kapag naka limutan nya baka mabato ko sya...
“ he's busy... Come on lets go home mom is waiting for us...” kinuha nya yung maleta nya nag hanap kami ng taxi at sumakay.. Nung naka rating kaagad kami sa bahay kumatok kaagad ako... Pero binuksan naman agad ni kuya..
“ tada!!!!! Im home!!! ” niyakap nya si kuya tristan ng mahigpit katulad ng pagyakap ko kanina... “ hey where's mom??”
“ nasa kusina.. Puntahan mo...” sabi naman ni kuya tristan..tinignan ni kuya tristan si sunshine parang sumisinyales pa.... Naintindihan kaagad ni sunshine yun kaya nag salita sya..
“girl!! dun lang ako sa kusina ah kukuha lang akong cookies maiwan ko muna kayo...” baliw talaga to si sunshine sya kanina hindi ko iniwan tas sya nang iiwan tss..
“pasok ka na mahamog baka mahamugan ka hikain ka pa..” tsss.. Kahit anong gawin neto ni kuya galit parin ako sayo.... Pero pumasok kaagad ako hindi ko sya kinausap... Galit pa ako sakanya eh..
“sorry na... Sorry na.. sorry na nga eh.. Yung iba jan ang arte pa hindi pa ako pansinin tapos galit parin sya kahit nag sosorry na ako sakanya.. Ang arte nya nuh! Miss ko na sya hindi nya na ako tatawaging kuya kong aswang.. Pero gwapo.. Namimiss ko na talaga sya gusto ko na syang asarin pero d pa pwede kase galit pa sya kung nasaan na sya ngayon balik nyo na nahihirapan na ako sa kakaiwas nya eh.” sabi ni kuya mukhang pinaparinggan nya ako ah.. Lumingon ako kay kuya pagka lingon ko naka upos sya sa sofa naka tingin saakin...“ bati na tayo lil sis na mukhang mangkukulam.. Sige na..” ahha ang cute ni kuya nag papacute pa sya masyado naman syang cute haha
“ miss you too kuya kong mukhang aswang..” naka ngiti kong sabi... Nilapitan ako ni kuya at niyakap.. Namiss ko na talaga si kuya ang hirap nyang iwasan...
“ so masyado na kayong PDA so tama na yan hane?? Kase nilalanggam na kayo kahit mag kapatid pa kayo..” sabi naman ni trinity... “ halika nga dito... Dali pati ikaw mama halika dito..” lumapit si trinity at mama kay kuya at niyakap kami.....“mahal na mahal ko kayo hindi ko hahayaan na may mangyare sainyo kapag may nangyaring masama sa inyo d ko mapapatawad sarili ko..” sabi ni kuya...
“si kuya masyadong mais..” sabi ni trinity kaya nag tawanan kami... Nag paalam na si sunshine na uuwi na daw sya kaya kaming apat na ang naandito.. Yung pwesto ng upo namin ganto... Si trinity nasa gilid ni mama kase si mama nasa harap namin eh tas ako tas si kuya mag katabi ahha ang mais talaga ni kuya..
“so trinity how's your day??” tanong ni kuya..
“it was great.. Ahmm ate timothy wag ka pong magagalit ah.. Nakita ko kanina si kuya jeremy.. Kasabay ko sya papunta dito.. Nag tago nga lang ako para hindi nya ako makita eh.. Binabalikan ka ba nya ate??” natigilan ako sa sinabi nya... Babalik na talaga sya.. So babalikan nya ako kapal ng mukha nya..
“wag syang mag tatangka na balikan ka nya dito baka maupakan ko sya.. Ayoko nang may nasasaktan sainyo.. Kapag may umiyak dito baka maupakan ko sila...” serysong sabi ni kuya..
“kuya calm down.. Hey ate timothy are you okay???” nag aalalang tanong ni trinity... sa totoo lang hindi ako okay eh.. Parang sumisikip dibdib ko..
“hey!! Hey... Timothy are you okay?? Ma yung inhaler nya!! Trinity paypayan mo sya nang mahina...” sigaw ni kuya.. Hindi na ako makahinga nakakainis tong jeremy na to! Sa sobrang pag pipigil ko na iyak ko hindi na ako makahinga..
“hey ate timothy! Dont give up please!!!” sigaw ni trinity..
“ma yung inhaler!! Bilis! Namumutla na sya!!” nauubusan na ako ng hangin gusto ko nang mag give up..
“oh eto... Anak.. Dont give up okay!!” nakinig lang ako.. Unti unti bumabalik na yung hangin sa katawan ko...pinahiga nila ako sa sofa..
“hey are you okay??” Tanong ni kuya tumango nalang ako.. Binigyan ako ng kumot at unan sa baba daw kami matutulog kase nga hindi ko pa kaya maglakad nang hihina pa ako..
“good night ate i love you.” sabi ni trinity..
********
Nagising ako sa sinag nang araw... Ang sarap matulog dito sa baba lalo na kapag kasama mo yung pamilya mo...“good morning! Ate! Okay ka na ba? Kung okay ka na pwedeng samahan mo ako sa school nyo?”
“huh? Para saan ba? Duon ka ba mag aaral ng 2nd year?” tanong ko.. Tumango naman sya..
“ate hindi na ako babalik sa america and that is my final decision mas masaya po kung dito ako titira right??” tanong naman nya.
“yeah..fun ka ba ng BTS?” tanong ko... Syempre gusto kong may kasama ako tumili kapag nanonood ako ng album na binili ko..
“neh... Hindi ako fan ng BTS eh.. BTOB ako eh ahha ang gwapo ni sungjae” ngek.... Kala ko naman BTS kase naman nag uumpisa sa BT yung pala BTOB tss. Pero okay narin atleast maiintindihan nya ako kapag baliw na ako sa kanta nila haha...
“so ate maliligo na ako maligo ka na ren” umakyat sya sa taas.... At ako umakyat narin ako sabi kase ni mama sya na daw mag aayos nun eh.. Pati may pasok kami nagyon... As usual dala ko parin yung inhaler ko incase na hikain ako..
“ate im ready!! Come on??” ahha hindi halatang excited sya..
“excited? Teka...” may kinuha ako sa ref yun yung iinomin ko buong araw bili ni kuya masustansya daw eh meron din naman si trinity eh..
“let's go trinity..” aya ko..“ ate si kuya hindi natin kasabay??” tanong naman nya..
“hindi mamaya pa yun pabayaan mo na sya tara na.” buti marunong na ako mag drive so ako nalang mag dradrive para saamin dalawa ni trinity.. Kay mama kotse ginamit ko wala naman akong sariling kotse eh.. Nauna na si trinity pumasok ka agad sya sa loob ng kotse ako naman naiwan sa labas.. Kase ichecheck ko kung naandito na ba lahat ng gamit ko.... Pagkalingon ko nakita ko si jeremy... Parang nanghina tuhod ko sa nakita ko kaya napa hawak ako sa kotse....
“im back did you miss me??” tanong nya... Bumaba si trinity sa kotse ang nag salita..
“what are ypu doing here huh??” angas na aabi ni trinity...ako eto mukhang tanga naka tayo sa harap nya nag iisip kung anong gagawin ko sa susunod....
Bakit pa sya bumalik wala man lang syang balak alamin kung anong nararamdaman ko nakakainis sya...balik balik pa sya eh.. Sabi nga ni clark at leah kapag mahal ka babalikan ka.. Totoo sa kanila yun pero saakin masyadong imposible kase kahit kailan hindi naman nya ako minahal niloko lang nya ako.
BINABASA MO ANG
30 Days Fall In Love
RandomPaano kapag nag bibiruan lang kayo ng mga kaibigan mo na ligawan ang isang babae ng 30 days pero paano kapag nafall ka na sa kanya??