[12]: Wow, Im Legendary

32 10 7
                                    

CHAPTER 12: Wow, Im Legendary


[Yohan's P.O.V.]

Umiikot ako ng higa, finding comfortable position. Tsk. Ngayon lang ako nakatulog sa sahig and i can't believe na ganito kalamig dito-_- "Sa tingin mo ba, maco-convince talaga ni Darque ang council para ma-accept tayo sa isang Clan?"-tanong nya.


I shrugged. And i realize na hindi nya nga pala ako makikita. "Well, she said she would."-i plainly said. I heared her signed.

"Ah! This is so confusing!"-she exclaimed. "At first, ayokong umalis sa Clan, pero kailangan ko ring tulungan si Darque. Hindi dahil sa promise ko sakanya, kundi dahil kaibigan ko sya."-she just whisper the end.

My eyes shoot open. Hindi nya tutulungan si Darque dahil lang sa nagngako sya. Kundi dahil kaibigan nya ito. I smiled. It looks like hindi naman sya ganun.....

There's an akward silent and i think im going to suffocate it, Mayu giggled.

"Pero mas nagaalala ako kapag may nakaalam na nandito katong lima sa kwarto ko. Lalo na ang tatlong bruhang yun at si Lowell."-she said. Lowell? Kanina tatlong bruha lang tas ngayon may Lowell na?


"Nga pala, sasama ka saakin bukas ah."-sabi nya at dumungaw sya sa kama nya na nakadapa para magkaharap kami. Napakunot naman ang noo ko dun. "Ipapakilala kita kay Dad as a friend na nakilala ko sa mission, At tutulungan mo akong magpaliwanag sakanya. Nakuha mo ba?"

"Baka mahalata tayo nyan,"-sabi ko. Umiling sya at ngumiti. Bumalik na sya sa pagkakahiga nya at natahimik kami.


"Maybe i'll just go on a mission at isasama kita."-sabi pa nya. Ma naalala ako....

"I didn't know na madaldal ka pala. Tska gusto mo pala akong kasama ah."-pangasar na sabi ko sakanya.



Naglikot yung kama nya kaya sigurado ako na bumangon sya. Haha^^. "FYI, Gusto lang kitang makasama dahil magiging kapartner kita sa mga sususnod na araw. Iniisip ko lang na ngayon pa lang, why dont we know how to elaborate our magic... er... curse perhaps."-naiinilang na sabi nya. Natawa naman ako. Bakit nga ba hindi ko naisip yun?


"So, ano nga ba ang magic na ginagamit mo?"-tanong ko. I know she grinned.



"Secret! Malalaman mo din!"-she then winked. I just rolled my eyes .Jeez. Makatulog na nga.




"Good day, Ms.Mayu,"-bati sakanya ng isa sa mga katulong. Yumuko pa saamin.



Kanina pa sila bumabatibat kanina pa rin kami bati ng bati. Oo, pati kasi ako binabati din. Well, kasama ko kasi daw yung next leader ng Dragon Clan. Akalain mo yun, next leader pala ang partner ko. Well  ako din naman eh, next leader din dapat ako. Pero dahil sa ginawa ko, malay ko kung ako pa rin.



We walked in a long hallway then enter a small edge of the Realm. May nakita ako doon na wooden double doors. Yoon siguro ang office ng papa nya.



Kumatok sya at pumasok na lang. Nagdadalawang isip man, ay sumundo na ako.

The room was peaceful and quiet. Only the sound of the door closing is the only one youve heared. There are numerious of books around the room. An big window pero nakasarado ito. And in the middle of it, there was a man sitting on a swivel chair. He is in mid 30's perhaps. Yun ata ang papa nya at magkamukha sila.


"What brings you here Dear, at sino yang kasama mo?"-tanong nya. Umupo si Mayu doon sa kaharap ng table at pinasunod nya ako kaya umupo rin ako.



"Dad, this is Seigrain a friend of mine. At may sasabihin kami sayo."-sabi nya. Tumingin saglit saakin yung papa nya at ngumiti. The same smile as hers. A warm smile and the true beauty of it. Seigrein!? Anong klaseng pangalan yan?



"What is it? Mukhang importante at nagpunta ka pa dito ah,"-sabi nya at saka tumawa. But a gentle laugh at alam mong may autoridad iyon.



''Father, have you ever heared about the Keys of Afterlife?"-tanong nya.



Her father frowned. "I just read them in books. As there are two legendary keys amd their cycle."


"Wow! Im Legendary!"


I grinned and Mayu manage to giggle.


"What about them?"

"First, gusto lang po sana naming malaman kung ano ang nalalaman nyo tungkol sakanila."-sabi ko.




He closed his eyes. "Well, I know that there are two keys. One representing Heaven and one representing Hell. How they've been enemies as long as anyone cam remember and that they've said to be constanyly fighting until now."




"Makakita nyo na po ba ang isa sa mga keys na iyon?-tanong ni Mayu while shaking her head.




Her Father slowly nodded but unsured. "Well, sa mga drawings sa libro."




Mayu took a deep breath and say, "Will you believe us if we tell you they are real?"



Her father's eyes widened but in a graceful one. "Well...."





Mayu held up Darque's key them began to say the summoning words. Darque appeared in a mist of black then smiled at us and bowed at Mayu's Father.




Nangunot ang noo ng Papa nya at tumingin kay Mayu then saakin then kay Darque. "And you are...?"




She smiled at him. "I'm Darque Di Daemon, the gate of Hell, the Devil."


"This is..."


Nagkatinginan kaming tatlo at si Mayu na lang ang nagsalita. Kinuwento nya ang buong pangyayari, ang tungkol sa paglaglag ng key ni Darque sakanya. Hanggang ngayon. Except na lang sa fact na Demon ako at yun ang hindi nya sinabi. Hindi na rin ang tungkol sa pagpapasok namin sa iba pa.




Nakikisali naman kaming dalawa kapag may namiss syang details. At nung matapos sya, she almost out of breath. Her Father staring at us, wide eyes but in a graceful way. He was so shocked to say anything.




Mayu took another breath and say, "The main reason kung bakit namin sinabi sayo ito, because i want to leave the Clan for quiet some time."

When Darkness Leds To The Right PathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon