"Umalis na tayo dito Kuya, sabi nila may mga aswang daw dito eh! Kuya, ano ba!"
"Ano kaba Gia, wag ka ngang maarte jan, diba pinag-usapan na natin to?"
"Pero kuya, ayaw ko na, nakakatakot na dito! Balik na tayo sa tent!"
"Wait lang, I need your help! Alam ko may tinatago sa akin si Tanya, Alam kong may relasyon sila ni Jeff, at alam ko nagtatago sila doon sa kubong yun!"
"Parang wala namang tao jan eh, wag ka na kase msyadong praneng jan!"
"Gia! Please, please help me"
"Kuya nmn.. sige na nga"
"Maghintay lang tayo, lalabas din sila jan,"
"AAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHH!" bigalang narinig nilang sigaw sa loob ng kubo.
Tumakbo si Rio dahil alam niyang si Tanya yung sumigaw.
"Kuya, saan ka pupunta ! sandali!"
Pumasok si Rio sa kubo ng naabutan niyang patay na si Tanya at si Jeff. Napanganga siya, may mga kagat ng aswang ito sa leeg. Natakot siya at lalabas na sana ng may humarang na isang lalaki sa kanya.
"AAAAAAAAAAAAHHHH! TULOOOOOOOONNNGG!"
Nagpanic si Gia, pinuntahan niya ang kubo at nakita niyang patay na ang dalawa pero wala na ang kuya niya. Natakot at tumakbo siya. Humingi ng tulong. Umiiyak.
[ Gia's Point of View]
"I'm sorry mommy, " umiiyak ako at lumuhod kaharap ang mama ko.
"Wag mo akong kausapin Gia! I should not let the two of you !"
"Mommy, I know buhay pa si Kuya, hindi nmn nahanap ang katawan niya diba?"
"Just go back to your room!"
Hindi ko alam kung saan si kuya, bigla nlng siyang sumigaw at nawala. Alam kong buhay pa si kuya, hindi ako titigil hanggang di ko siya nahahanap. Kaylangan kong bumalik dun. Kaylangan kong maghanda.
Kahit dilikado ang ginawa ko, bumalik ako sa islang pinuntahan namin ng mga barkada namin ni kuya na mag isa. Nagdala ako ng maraming bawang, asin at dalawang litrong Holy water. Kahit takot na takot ako sa mga aswang kaya ko silang labanan maibalik lang sa amin ang kuya ko.
Habang nasa daan ako patungong bundok kung saan kami nag camping nun, may napansin akong kakaiba sa likod ko at natakot ako. Lumakas ang takbo ng puso ko. Takot na takot ako. Alam kong may nkasunod sa akin.
"Sino ka?" hindi na ako nakatiis, humarap ako sa likod ko, pero wala nmang tao kaya mas lalo akong kinabahan.
"Bwesit , hindi ako dapat matakot! la la la la la la" napakanta nalang ako sa takot.
"psssstt.." isang sitsit na narinig ko sa likod. Gusto ko ng tumakbo! Tulong!
"Hello? sino ka po?" nagJoJOKE nlng ako para di ako mataranta. "haayyys, wala na. Salamat naman."
"Saan kaba pupunta?" isang boses lalaki sa likod ko, hindi ko na hinarap, tumakbo na ako.
"AHHHHHHHHHH!"
"Huy, miss! Saan ka pupunta, huy!"
Tinatawag niya ako, natakot talaga ako. pero hinarap ko parin siya at hinarap sa kanya ang flashlight ko. Uy, POGI! Uy Gia, Malandi XD
"Sino kaba? Bakit mo ako sinusundan ah?"
"Hindi kita sinusundan, dito lang tlga daanan patungo bahay ko. bakit kaba tumakbo at sumigaw, nakakatakot ba mukha ko?"
"Hindi, ang pogi nga eh, esti kasi naman eh, ang dilim kasi tska nkasunod kapa tska akala ko aswang"
"Mukha ba akong aswang?"
"Hmmm? Hindi. Ano kaba pero teka, sino kaba talaga?"
"I'm Junas. Ikaw?"
"Gia. pero teka, ito daanan mo patungo bahay mo? wala nmang bahay dito ah?"
"Malayo-layo pa, wala namn kasi akong kapit-bahay doon eh,"
"Hindi kaba natatakot na araw-araw ka dadaan dito, balita marami ng pinatay ng mga aswang dito."
"Hindi ako naniniwala nun"
"Aba, lakas mo rin ah?"
"Ikaw? what are you doing here?"
"Kinuha ng mga aswang ang kuya ko,gusto kong hanapin at kunin si kuya.!"
"HAHAHAHAH"
"Anong nakakatawa dun ha?"
"Ano kaba, kinain na yun ng mga aswang! HAHAHAHA"
"Hindi ako nagbibiro dito, mahal ko ang kuya ko at kaylangan ko siyang makuha sa kanila dahil alam kong tinatago nila si kuya! Kaya wag mo akong pagtawanan." Umiyak na ako at sinigawan ko na siya.
"Huy, easy po.. Bakit ka umiiyak miss?"
"Kasi I'm not joking here!"
"Tahan na miss, sorry na po.."
"Palibhasa wala kang alam! lahat sinisisi sa akin, lahat lahat, ako lahat ang may kasalanan!"
"Uyy, wag kana umiyak.."
Biglang bumagsak ang malakas na ulan kaya tumakbo kami patungo sa bahay niya. Natakot ako, parang huntedhouse. sobrang laki at nag-iisa lang siya dito. Hindi ba siya natatakot? Ang weird nmn.
"Dito ka muna"
"Ang laki nmn ng bahay mo Junas! Sure kang ikaw lang dito?"
"Oo, ako lang, nasa ibang bansa na pamilya ko eh."
"Talaga? Hindi kaba natatakot?"
"Hindi naman, nasanay narin ako."
"hmm.. Junas, pwdng dito muna ako?"
"Oo naman..you can always stay here. wag kang matakot. tska tutulungan kitang mahanap ang kuya mo. sorry pala kanina, friends?"
Ngumiti nlng ako at tinuloy na namin ang mga kape namin. Mabait nmn pala si Junas. At wala akong naramdamang takot simula nung nakilala ko siya, tska crush ko na din, pogi kse, hahaha. landi lang. HEHE.
[Junas's Point of View]
"Oo naman..you can always stay here. wag kang matakot. tska tutulungan kitang mahanap ang kuya mo. sorry pala kanina, friends?"
Ngumiti lang siya sa akin. Maganda siya. Mabait. Masarap. Dugong teenager. Matitikman ko rin ang matatamis niyang dugo..
to be continued..
"
BINABASA MO ANG
Mahal kita, Aswang!
Storie d'amoreMahal parin kita, kahit alam kong ikaw rin ang papatay sakin..