“Eeeeehhh!Ang gwapo talaga ni Daniel Padilla.!Grabe ngiti pa lang tunaw na tunaw na ako.KILLER SMILE EH!.Lalo na nung ipalabas na yung teenshow na “GROWING UP?”shems!Ang lakas ng dating nya dun.Cool at ASTIGIN yung role nya don.Hay!nako ang gwapo niya talaga!.At sinong mag-aakala na siya ang magiging fiancee ko?By the way,ako nga pala si Jerthrude Blair at ikwekwento ko ang lovestory ko.oke?It’s been 2 years and a half mula nung ipalabas yung teen show nila Daniel,Kath,Julia,Kiray,Ejay,Neil?[yung lalaki sa commercial ng nestea?],Like any other ordinary teenagers,kinikilig ako kay Daniel.Kahit pa nga hindi ako makapunta sa Sandamakmak niyang Mallshows,Pero sino nga ba mag-aakala na siya ang magiging Boyfriend ko?eh isang DIEHARD fan lang ako.So,paano kami nagkakilala?Nag-start to nung summer ng 2012,ayun hindi pa naman nag-end of the world gaya ng sabi nila.Niyaya ako ni Stella(ang best friend ko.)na mamasyal sa mall.SYEMPRE,galaan kasama namin ang buong Barkada(Justice League kung tawagin).Pag dating sa mall,kumain muna kami,naglakad lakad tapos niyaya ko sila na pumunta sa Timezone.Mahilig ako sa mga gantong amusement.Andaeng tao sa mall nung araw na yun.At dahil sa mga commotions na nangyayari hindi ko napansin at Napatid ako nung mamang malaki.(oo tanga,tanga ko minsan)Ayun,buti na lang may humawak sa kamy ko para di matuluyang plumakda sa sahig.Masyado namang maporma to (naisip ko,)ang init-init eh nakajacket,saang planeta kaya to galing?naka-Ray Ban shades pa eh(JEJE SHADES minsan ang tawag)..”Thanks Kuya.”Mahilig kasi akong maki-kuya kahit sinong lalaki nakikikuya ako kahit di ko kilala.Nag-start to nung 3rd year H.S. pa lang ako nung nag-start ako maki-kuya,haha.Going back to our story,natripan namin yung Dance echos dun yung game na susundan mo yung mga arrows?Natapos na yun at napag-pasiyahan namin na kumain sa Yellow Cab.At nung mag babayad ako,I was shocked!Dahil nawawala yung wallet ko AMPS! “OWMAYGALLIWAW!Yung wallet ko nawawala!”Bulalas ko ke Stella,Sabi ni Stella,”ha?o sigi sigi ako muna magbabayad nito,libre na lang din kita ng pamasahe pauwi.”Hala naiiyak na ako kasi andoon yung full allowance koNG MAY BONUS pa.Hindi na ako masyadong nakakain.
“HUY!Jerthrude,okay ka lang ba?”Tanong nitong si Khyela.(ang mga kaibigan nga naman minsan talaga Tanga.Pero totoong kaibigan no.?)”Ano kaya sa tingin mo?”:(( tanong ko sa kanya.”Malay mo may magbalik sayo nun.”Sabat ni Stella,”Sana nga Stella mag-dilang Anghel ka.mag-2-2:30 pa lang pero mamaya pa kami uuwi sa Malolos mga 4 or 5?At hindi ko alam kung anong sermon ang maaabot ko sa parents ko.(MORAL LESSON:hindi dapat baunin ang buong allowance sa galaan.)Tinitignan ko yung mga kabarkda kong nag sisipili ng mabibili na damit sa Teen’s Section sa department store.Nang may tumawag sa akin na,”PSST.!MISS.Miss!”Pagtalikod ko yung lalaki pala na humawak sa kamy ko kanina nung muntik akong sumemplang.Sabi niya.”I think wallet mo to,”Sukdulang hanggang langit yung saya ko sa sobrang WAGAS,ayun napayakap ako sa lalaki.Ayun nalaglag yung shades nya pagkatapos kong kumalas sa pag kahug sa kanya,pinulot ko yung shades at pagtingin ko sa kanyang Fes,Nagulat ako ng Bonggacious!OMG IT’S Daniel John Ford Padilla.gusto kong magtatalon sa tuwa at mag tutumbling,pero bigla nyang tinakpan yung bibig ko at nag shhh sign..bakas sa mukha nya ang TENSED.dinala nya ko sa sulok tapos bumulong siya…”Wait lang miss,bibitawan kita pag bilang ko ng 1,2,3.Pero swear to me na di ka sisigaw.Okay?”Tumango na langako.Tapos,ini-abot ko yung shades nya.Wala na ako sa sarili ko..oo I might be crazy that very moment..”P-PWEDE bang magpa-AUTOGRAPH?”.na-starstruck ako,na-mesmarized ng kagwapuhan nya. “JERTHRUDE!”Tawag ni Stella.”Nakooo!wrong-timing talaga si Stella eh!SO,I bet this is goodbye?Fairfarren Daniel”(sa alice in the wonderland na movie yun.)sabay smile ko sa kanya.This is just a once-in-a-lifetime experience,hindi ko talaga makakalimutan.Tapos alam mo ba?Nag-smile back din siya.WAAAAAWWWW SO KILIG VIBE AH! “oh?BAKIT ngiting-ngiti ka jan?”tanong ni Stella.Nginitian ko siya ng Pilya at…”tadaaaaaaa!nakita ko na wallet ko hahahaha! And guess what!Yung guy kanina na naghelp sa kin nung muntik na akong plumakda,at nagsoli ng wallet ko,eh walang iba kundi si MR.DANIEL JOHN FORD PADILLA!!!”Bonggang-wagas na kwento ko sa kanya .Sabi niya,”Weh?Di Nga?”sabi ko,”oo nga!”“eh nasaan?” tanong ni stella,sabi ko,”Umalis na eh.:(“”Pictures?”tanong ni stella.”Wala eh,autograph lang,nakalimutan ko yung camera nasa bag ko eh,”.”Jerthrude Blair! Si Daniel Padilla yun tapos autograph lang nakuha mo?O c’mon?akala ko ba?pag nakasama mo siya eh sasabihin mo na kung anong na fefeel mo?as in yung bonggang kilig vibes?”Nakangiting loko ni Stella.”Na-Tensed yan.”Sabat ni Khayela.”OO eh”bLOW-BANGS na action ko.Alam talaga kasi nila Stella na crush na crush ko si Daniel Padilla.Hanggang pag-uwi namin naalala ko yung mga mata nya.Grabe super ganda parang ano eh,basta MAGANDA YUNG MATA NIYA!.Yun yong first time naming pagkikita,Love-at-first-sight yata yon.Nang kumontra yung utak ko.Makakalimutan lang ako nun.Fan lang ako at hindi naman ako close sa buhay nya right?hindi rin naman ako ang nagtatag ng official FAN’S CLUB NIYA. Pag-uwi ko sa bahay nilagay ko yung nako-lekta kong autograph sa Souvenir box ko.Kaya abot abot ang pasasalamat ko kay God nung gabing yun,at sana Maulit yun super-saya eh!4th year high school ako nun nung nagkita kami.