CANTO IX
[ENTER SOUND: ALARM CLOCK RINGING]
UGH! Shit! I'm not feeling well. -.- sobrang sakit ng ulo ko, at any time, pwede akong mag vomit. Hindi naman pwedeng hindi ako pumasok, terror 'yung teacher namin tuwing Friday. Eh, may exam pa naman din kami ngayon. Tsk! No choice, I have to attend class.
Naligo ako at pagkatapos naghanap ng gamot sa taas ng ref. Tsk! God dammit! Wala pang gamot. -.- binuksan ko ang ref para tingnan kung may makakain pa. Instan noodles lang. Niluto ko 'yon at kinain. Tapos, aalis na sana ako, kaso, bigla akong napasuka. Buti nalang at nasa sink na ako nun. Sobrang sama na talaga ng pakiramdam ko. Talgang pinilit ko lang ang sarili kong pumasok.
---
Lutang na lutang ang isip ko. Sobrang sama ng pakiramdam ko, kaya naman umubob na ako sa desk. Clinic? Tss. Asa ka pa jan sa prof namin.
"Psst! Summer!" wala akong lakas para lingunin ang tumatawag sakin, pero, alam kong si Faith 'yun. Nagdidilim na ang paningin ko. Ang pagtawag sakin ni Faith, hindi ko na marinig.
At unti unti, itim na ang lahat.
Naramdaman kong may nakahawak sa pisngi ko, kaya naman bigla akong nagising at bumalik sa ulirat. Puti. 'Yan ang nakikita ko. Nasa heaven na ba ako?
"Summer. Buti naman, gising ka na."
"Skylar?"
Si Skylar ang nasa tabi ko ngayon. Nasan ako? Nasa ospital? Bakit?
"Sinugod kita dito sa ospital dahil nahimatay ka nung nagkaklase tayo."
"Aah."
Biglang may pumasok na doctor at kina usap ako.
"Kamusta ka na?"
"Ayos lang po. Mejo, masakit ang tyan at ulo."
"Aah."
"Bakit po ako nahimatay?"
"Food poisoning. May kinain ka siguro na kung ano sa canteen n'yo kaya ka nagka ganyan. Pwedeng, panis na 'yung mga pagkain, or may may nailgay na additive ang nagluluto sa pagkain n'yo."
"Edi sana, doc, nasa ospital din ako ngayon?" singit ni Skylar.
Oo nga. Pwedeng nasa ospital na rin ngayon si Skylar.
"Hmm. Siguro, nilagyan ng lason ang pagkain mo, atsaka isinerve sa'yo."
"Lason?"
"Yes. Oh, I gotta go now. You can leave the hospital after 2 days. Good bye."
Umalis na si doc at iniwan kami ni Skylar sa loob. Lason. Sinong pwedeng maglagay ng lason sa pagkain ko?
"Here, try this one. Mas masarap 'to."
Tyrone?
Maaring si Tyrone ang naglason sa akin. Pina ubos pa nga n'ya sakin ang binigay n'ya.
Pero bakit?
Gusto ba n'ya akong patayin?
S'ya ba si Ion?
BINABASA MO ANG
INNOCENT
RomanceGenres: ACTION | ROMANCE | MYSTERY | Copyright © 2013 by chiiichaaan ALL RIGHTS RESERVED. NO PARTS OF THIS BOOK MAY BE COPIED OR REPRODUCED IN BOOKS, PAMPHLETES, OUTLINES OR NOTES, WHETHER PRINTED, MIMEOGRAPHED, TYPEWRITTEN, OR IN ANY OTHER FORM, FO...