Okay, I will start the story .. (Filipino)
.
.
.
Hi ! Ako nga pala si Franchesca :)
- simple, matalino, mahilig magdraw, kumanta, tumugtog ng piano, masipag lalo na sa pag aaral, mabait, hindi naman gaanong mayaman yung tama lang ...
Nag aaral ako sa St. James School mula 1st yr hanggang ngayon ..
Honor student ako nagsisipag talaga ako sa pag aaral para sa family ko.. Siyempre para kay Crush .. Haha !! :)
.
.
.
.
. Hi !! Ako naman si Kyle !! :)
- mabait, masipag naman pero sa pag aaral hindi, mayaman, medyo mayabang daw, mahillig sa away .. Eh, yan ako ee . HAHA !!
Oo nga pala, simula grade 2 nag aaral nako sa St. James School (Private). Suki na nga ako sa principal's office ee !! Kasi lagi akong nakikipag away lalo na ngayong highschool nako.. Pero lahat yan nagbago .. Kasi nang dahil sa isang babae, naging classmate ko sya simula nung 1st yr highschool kami.
...
1st day of school .. (1st yr)
Time 5:40am, ginising nako ni mommy kasi baka malate ako sa 1st day of namin. Hindi naman ako mahirap gisingin, pagkatapos nya kong gisingin naligo nako, nagtoothbrush, kumain, nag ayos ng mga gamit at siyempre ng sarili. Sure, maraming bagong estudyantena babae nyan kaya kailangan ko ng mag ayos. And pumunta nako sa school. Grsbe !! Ang daming tao!! Siksikan, magulo pa!! Hay -.- Pero kailangan kong makipag siksikan para malaman ko ang section ko. And yun na nga nalaman ko na ang section ko.
Pumunta nako sa room namin. And after 1hr nag start na ang class. At siyempre kailangan magpakilala. And yun na nga may bago kaming mga mate lalo nasa babae. At balk kong ligawan ang naging muse namin si Franchesca. Maganda cya, kaya balak ko cyang ligawan. Hindi ko naman cya gusto napagtripan lang pero maganda cya at tsaka may iba akong mahal si Dianne. Kakabreak lang namin bago magsimula ang pasukan. 2nd Girlfriend ko cya.
And ooopppss !! :) nagbell na ibig sabihin recess time na!! :) Nakipag kwentuhan ako sa mga mate ko. And fast forward na !! HAHA !!
Kinabukasan..
It's regular class na. At syempre kinausap ko ang mga new mate namin. At kasali dun si Franchesca :) pero masyado pla cyang mahiyain. And after a few days napansin ko ang galing nya !! Hinahabol nya yung top 1 namin dati. At di nako nakatiis. Hiningi ko na kay Rozelle yung # nya pero ayaw daw ipabigay Tsk badtrip !! Pero gumawa pa rin ako ng paraan para makuha ko # nya. Sakto!! Malapit ng gumawa ng I.D. Sinusulat kasi sa isang papel yung mga list ng names namin. Pinasulat doon yung mga names namin address ay tsaka cp # namin. Kaya dun ko nakuha # nya. Tinetxt ko cya araw2. Pero it's just a trip lang yung panliligaw ko sa kanya. May balak pa nga akong bigyan ko cya ng regalo sa b-day nya pero di natuloy palpak eh!! Pero niligawan ko lang cya sa txt. May karibal pa nga ako sa kanya ee . Yung mate namin pero binusted nya rin ito. Ibig sabihin non may chance nako sa kanya.
After 2 months it's August, nung gabing yun may nangyari kasi, inaasar ko yung pinsan ko. At ayaw na ayaw ni Franchesca ng ganon, ( Sinabi ko kasi sa kanya yung tungkol dun) kaya sabi nya magsorry daw ako, kaya yun nagsorry ako sa pinsan ko. And dahil siguro napapansin nya na kya ko namang magbago, sinagot na nya ko.
And gusto ko muna sana nun na isecret na lang yung relationship namin. Pero wala ee. Nalaman din nila. Ayoko na malaman pa nila kasi hindi naman ako seryoso kay Franchesca. At habang kami pa, yung isa kong nililigawan ay sinagot na rin ako. So dalawa sila na GF ko. At ang nakakaalam lang na tinatimeran ko si Franchesca ay sina Rozelle at Geecel. Tuwing practice namin ng speech choir tinatawagan ko yung isa kong GF. Hindi naman kasi kami magkagroup ni Franchesca non kaya nagagawa ko yun. Pero nagbreak din kami nung isa kong GF.
BINABASA MO ANG
Second Chance :)
Short StoryIt's a short story. I hope you like this story :) It's all about love.. Love .. Nang dahil dito kaya kang gawing tanga kahit anong talino mo pa. Pero kapalit ng pagiging tanga mo ay ang kaligayahan mo... At para sa taong mahal mo, Gagawin mo ang lah...