INTRO
Maybe maraming tao sa mundo ang nagiisip na once na magkacrush ka, kayo na ang magkakatuluyan. Pero hindi eh. Nangyari na yan sakin. May naging something pa kami pero nawala lang. Lumipas lang kasi hindi ko kayang sabihing mag give-up na ako. Deep inside, nag hohope akong may pag asa pa. Kaya kahit sinong nagustuhan ko at naging kami, na turn down ko lang kasi may hinihintay ako. SIYA ang bumuo sa SOUNDTRACK ng buhay ko :)
* * *
(KARARATING ko palang Sa bahay ni Anya, ang pinsan kong Chicks na crush ng Bayan..)
"Ate Alech, ba't andito ka na kaagad?", tanong ni Anya pagkakita niya sakin.
"Ayaw mo?",hirit ko.
"Joke lang naman. Halika ate, tulungan mo akong pumili ng damit! "
Di na ako naka hinde nang hinila na ako ni Anya papunta sa kwarto niya.
"Ito ate, pwede na?"
" Anya, magsisimba tayo, hindi mag pa prom."
"Gusto ko lang naman maging presentable,eh"
"Presentable ba kamo? Kahit simple lang, pwede na. Kung ayaw mo, magbihis ka nalang nang gown."
"Okay na siguro,toh.."
Halikka na, malelate na tayo.
Nagsimula na kaming maglakad papuntang simbahan. Napapansin kong malungkot si Anya at nakatitig lang sa sapatos niya.
"May problema?"
"Wala naman. Nahihilo lang ako"
"Kaya mo pa bang magsimba? Baka mag collapse ka mamaya.."
" Kaya ko na 'to".
Pagkaraan ng isang oras sa simbahan, pumunta kami ni Anya sa E-mall kungsaa naglaro kami nang Dance Maniax . Magaling kaming maglaro ng Dance Maniax, ang problema, kulang na kami sa pera.
" Ate Alech, punta nalang tayo ng SM. Lakarin natin gamit ang shortcut.."
" Sige, game ako dyan."
Dumiretso kami ni Anya sa World of Fun para sana'y maglaro kaya lang naalala namin na wala na kaming pera.
"Manood na lang tayo nang mga naglalaro. Boring kasi sa bahay. Ayaw ko pa umuwi kay tambay muna tayo dito," suggest ko kay Anya.
"Sige."
Umikot-ikot muna kami at napatigil ako at hinablot ang kamay ni Anya.
"Anya, tignan mo, ang POGI, oh!",bulong ko.
"Oo nga! Punta tayo dun!"
Hinila ako ni Anya papunta sa Basketball. Nakita kong napakagaling niya mag shoot. Napaka perfect pa nang smile niya. Maputi siya at matangkad. Feeling ko na mga 15-16 ang edad niya.
Pagkatapos nang ilang minuto na nakatambay kami roon, nahalata niyang nakatitig kami sa kanya. Ngumiti na lang siya, kaya dun na ako nahulog sa kanya.PAK! Tinamaan na ako ni kupido!
Umalis ako at kinuha ang kamay ni Anya nang mapansin kong paalis na sila at halatang halata na kaming nakatitig sa kanya. Nagtago kami sa likod at nauna silang lumabas ng World of Fun. Sinunosd namin sila. Pagraan ng ilang minuto, nahalata kami at duon na nagsimula ang pagsunod sunod nila samin. Pumunta kami ni Anya sa National Bookstore nang makitang hindi na nila kami sinusundan. Pero nagkamli kami nang makita namin ang isa niyang barkada na sinunod kami sa loob ng bookstore. Mag-isa lang siyang pumasok.
" Excuse me, miss. Pwede pahingi ng number mo..", sabi niya kay Anya.
Binigay naman ni Anya ang number niya. Tumawa lang ako nang tumingin si Anya sakin. Umexit yung lalake at pagkatapos ay yung pogi na yung pumasok! Teka, panaginip ba to?
Lumakad siya palapit sakin pero pinikit ko muna ang mga mata ko upang masigurong di ako nananaginip..
"Excuse me, ate, pwede po bang i-ask out kita next sunday na lumabas?"
Pumigil ang hininga ko at feeling ko hihimatayin pa ako.
" Anya, kurutin mo nga ako"
*kumurot* "ARAYYY!"
*tumawa si ANYA*
" uhmm, ako po ba talaga ang tinatanong niyo?", tanong kong di pa rin makapaniwala sa pangyayari.
"opo..sige na ate.. ang ganda mo kasi ..SOBRA ", wika niya at ngumiti pa
TUMANGO na lang ako
"Yess!!!", sigaw niya sa loob ng bookstore.
"Ate, sa WOF po, sunday, 4:00 pm..Hihintayin kita"