Chapter 54: Stowed

188 4 2
                                    

May mabubuhay na POV ngayon haha.. Noon pa siya humihingi ng second POV. Lagi na lang daw kasing si Ronnie and now she wants the lime light to herself.

"Echosera ka L! What do you mean by that!? I'm always the lead actress here."

Whatever. Tanggalin ko na lang itong POV mo total naman walang kakwenta kwenta ang mga sinasabi mo.

"Subukan mo! Isusumbong kita sa daddy ko!"

---

"Please! I said please! Happy?!"

:p

Siya sige na. Umalis ka na sa harapan ko bago pa magbago isip ko.

"Gahd! Took you long!"

Bwisit talaga tong babaitang to. Tss.

****

"Hey Dans, what do you have there?" I stooped fanning the photopaper on top of my other hand.

"Nothing, it's just some thing I had before." Currently, I'm with Jenny in their house.

Pumupunta lang naman ako dito pag wala na akong choice. And now, kita niyo talagang wala akong choice dahil napagtitiisan ko pa tong babaeng to.

"Can I take a peek?" Tanong niya. Well, ano namang masama?

Binigay ko sa kanya yung picture at naupo sa tabi niya.

Binaba niya yung hawak niyang magazine at nagconcentrate sa papel na hawak niya.

I heard her gulp and take gazes of me then turn them on the picture.

"S-sino to?" I raised an eyebrow.

"Why you know him?" I asked.

She shook her head yung itsura niya mukhang hindi makapaniwala.

"Man! He's adorable and hot too! How did you even mange to get a picture?" Nag-iba ang timpla ng mukha niya and she looked horrified. "Are you a stalker now?" Hell paano akong magiging stalker. I've met Cyrus fair and square. We had a moment. Nakakalungkot nga lang at since then ay hindi na nagkrus ang landas naming dalawa.

"Stupid! Someone gave that to me." Mira, oh bigla ko na lang tuloy naalala yung baliw na yun. I wonder how she's doing.

Tss, bakit ko ba inaalala kung kumusta na siya?

"Oh, yung keteulad mow ding stalker?" Bweset talaga tong magtagalog akala mo kung sinong foreigner.

"Shut up."

"Uhh-kay! Chill. Well anyways, Fictura has a new volume. Look at Avi's new partner."

Well sino na naman kayang partner ng lalaking to? I thought he's dating Rima Manuel. That stupid bitch na walang ginawa kundi manghuthot ng pera.

She's always dating his partner in his every shoot at hindi ko alam kung bakit hindi pa siya nadadala.

Taas kilay kung inabot yung magazine at tinignan ang picture niya.

He's dashing as always. At hindi ako magkakailang hinahangaan ko ang mukha niya at ang kakayahan niyang mag-adapt agad sa ginagawa niya. That's why he's so in demand.

Until my eyes landed on his partner. Halos maidikit ko na ang pahina sa mukha ko sa pagtingin at paniniguradong totoo ang nakikita ko.

"No way." I whispered.

"What?" Gulong tanong ni Jenny.

"No freaking way. His partner."

"What about? You cannot deny that they look better than that when he's with Rima."

"His partner, is our campus president." Wala sa sarili kong turan.

This is unexpected. Prez is a freelance model? What?! I'm completely blown away.

---

The next day, nagmadali talaga akong pumasok sa school. Of course I need to clarify things. Kanino pa ba?

Eh di kay Prez. She's always early so...

"Ah, just right in time." I said as I turn around while sitting on the swivel chair.

And when I finally see who it was that opened the glass door, my face automatically became flat.

Hindi siya ang inaasahan ko. "What's with the face?" Taas kilay kong tanong. But never did he dare to answer.

Nilagpasan niya lang ako at dere deretso siyang naupo sa mesa niya.

"Hey, I'm asking you a question."

His tired eyes immediately turned to where I'm currently sitting.

Ano bang nangyari dito at parang ang haggard niya?

"Well, let me ask you a question. Why didn't you show up?"

Muling napataas yung kilay ko sa tanong niya.

"Why should I?"

"Why shoudn't you?" Pagbaliktad niya.

I just shrugged. I just didn't want to attend.

"Well, you should start attending the parties your father has organized for you."

"Whatever. You're boring me. I'm out of here."

Umalis na nga ako sa council office at dumeretso sa classroom namin.

We've talked about this for so many times. Akala ko ba we're on the same page? Then why the hell is he asking those questions?

Habang naglalakad ay napapansin kong kay daming nagbubulungan sa tabi tabi.

Oh gosh, ganyan talaga ang nagagawa ng sikat at may mukhang maladyosa.

Hindi na talaga nila magawang pigilan ang paghanga nila sa isang katulad ko.

"Siya ba talaga yun?"

"Oo siya nga."

"Yes bitches, the one and only!"

"Ate pwede bang tumabi kayo?"

"Excuse me? Are you talking to me?" Taas kilay kong tanong sabay hawi ng buhok ko.

"Opo, di po kasi namin makita yung tinitignan namin e."

"Eh what are you looking at ba?" Kunot noo kong tanong. Di ba ako kilala ng mga to at ganyan na lang makipag usap sa akin?? How dare they!

"Sino pa ba? Eh di si President Ronnie. Gusto lang namin tanungin kung siya ba talaga tong asa bagong volume ng Fictura."

"Hindi! No! That's not her!"

"Weh pano mo alam?"

"Because, .... coz we're bestfriends! Yes! I know everything about her!"

"Ate wag ka ngang sinungaling. Ikaw bff ni Ronnie?" Tanong sa akin nung isang tatahitahimik kanina at tinitigan ba naman ako pataas pababa!?

"Layo kasi ng ayos mo sa kanya. Ate magkumot ka baka sipunin ka sa iksi ng blouse at palda mo."

"H-what!? Don't you know I'm part of the council!? Mag-aral na nga lang kayo! Sa mga rooms niyo dali!"

"Psh" sabi lang nila at sabay na tumayo at lumakad palayo.

Kaasar yung mga yun ke aga aga pinapainit ang ulo ko.

Anyways back to my former plan.

"Hi Ronnie! Good morning!" Pagsalubong ko sa kanya nung eksaktong madaan siya sa kinatatayuan ko pero imbis na sungitan niya ako aba, nilagpasan lang niya ang kegandahan ko!

"Uy Ronnie!" Ano bang nangyayari sa mundo? First, Tommy was acting nakakainis earlier then now? Si Ronnie, she's playing bulag bulagan!

Hinabol ko siya and I intertwined my arm to hers at dahil dun natigil siya sa paglalakad. Finally!

"Hey Ronnie, everybody's checking you out today. Mind sharing why?"

"Ano bang malay ko? Alisin mo nga yang kamay mo at baka malate pa ako."

I stood there in the middle of the pathway stunned.

"Sungit!"

Ms. MVP vs Mr. PLAYERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon