The guy in Coffee Shop

18 0 0
                                    

Prologue;

Nandito ako ngayon sa coffee shop, dito ako palagi pagkatapus ng klase namin. Wala lang, gusto ko lang kumain. Habang kumain ako napatingin din ako sa labas. Ang daming tao naglalakad pero isang tao ang nakita ko.

Hindi ko alam pero nagslow motion agad yong paningin ko, hangbang papalapit sya sa coffee shop at non nagtama yong mga tama namin.

Dug. Dug. Dug.

Ay! Kaloka ka sam, dito lang pala kita makita” napatingin ako ni Cindy. Ang epal talaga nang babaing ito. Ngumiti lang ako sa kanya. Binalik ko yon tingin ko pero wala na sya.

Sayang! Si Cindy kasi.

 ------------------------------

Chapter 1

Ka walang gana pagwalang boys sa classroom, bakit ba kasi ako dito ang nagaral. Sana sa MU nalang ako” school of girls kasi tong pinasok namin, nanibago kami sa una dahil nong elementary pa kami may kaklase kaming lalaki pero ngayon WALA.

Pwede ba Cindy tumahimik ka nga dyan. Ang daldal mo talaga, sana nga doon ka nalang sa MU nagaaral” Napangiti ako kay Rai isa sa kabigan ko. Ganun talaga sila parati magaaway, away ni Rai yong babaing madaldal. Hindi ko alam sa babaing ito.

Gaga. Ang tamihik nyo kasi para kayong mga pipi, pasalamat nga ka may sunga kayong kaibigan.”

Alam mo naman Cindy, nageemote yan si Rai kaya wagmunang pansinin”

Emote? May bf ka pala? Akala ko kasi tomboy ka Rai” tinignan ni Rai si Cindy na 'humanda ka' look. May pagkaboylish kasi tong si Rai e.

Sakalin ko talaga yong bunganga mo paghindi ka manahimik” umiiling iling lang ako hindi ko nalang sila pansinin, focus na nga ako sa assignment ko.

Ano ba tong klasing assignment namin, What is Love? Ano ba naman tong values subject natin” oo yan yong assignment namin naman ngayon, naguguluhan na nga ako kong ano yong isasagot ko. NBSB kasi ako. Hindi din ako mahilig manuod ng love story. Si mama kasi magagalit kong ano ano daw pumasok sa isip ko.

Dahil wala ako sa tamang sagot. Tumingin muna ako sa glasses ng coffee shop. Naisip ko din kong anong dapat isagut ko. Nga pala 1 week na nakalipas yong alam nyo na. Hindi ko na sya nakita, napati naman ako pupunta dito. Wala akong absent sa coffee shop na to.

Habang napaisip ko nakita ko sya, alam ko sya kasi naka jacket na naman sya, yong unang tingin ko sa kanya naka jacket sya ng black, ngayon din nakajacket din sya.

Dug. Dug. Dug.

MU pala sya nagaaral” bilong ko.

Nakatingin parin ako sa kanya. Nakita ko yung sling na red sa I.D nya. MU (Musla University) 3nd year high school na pala sya.

Sinong MU nagaaral?” kong nakasingaw naman si Cindy.

Lahat ata ng tao sa coffee shop tumingin na samin. Nag sorry lang si Cindy sa kanila. Napatingin na naman ako sa labas pero wala na sya. Kahit kailan si Cinday epal talaga.

Hoy Sam? Sino nga?” ngumiti ako lang ako sa kanya. Alam ko na pala kong ano ang isagot ko dito.

Napatus ko yong assignment ko, si Cindy nalang yong hinintay amin. Ang daldal kasi e yan tuloy wala pala masagot. Naglaro muna ako sa cellphone ko.

What is Love? Ay! Ano ba yan. Wala naman akong inspiration ngayon eh. Bakit ba kasi girl lang ang PA yan tuloy wala akong ma answer” sabi nya na para bata. Ginulo gulo din nya ang buhok nya.

Sunga ka ba? Kaya nga PA Princess Academy. Nasa ba utak mo uy.. saka bilisan mo nga”

Cindy, isipin mo nalang kaya yong crush mo dati, si---sino ngayon?” humarap ako sa kanya. Ni labag ko muna ako cp ko.

Mark”

Oo si Mark, yong happiness moment na kasama mo sya” nagkamot noo lang sya at biglang ngumisi.

Iba ka talaga Sam, oo nga no. ngayon kulang naisip yon. Sige sige” Nagsimula na syang naganswer. Umiling iling lang si Rai at nagkamot ulo.

Nandito na kami sa Dorm namin, mukhang natutulog na silang dalawa. Ako naman hindi pa kamatulog, ewan ko kong bakit. Nalala ko naman yong nangyari kanina.

Natapus na ako. Nga pala Sam sino ba yong MU na nagaaral? Sabi sabi kasi nila dami dawng gwapo si MU at ang matatalino pa nila. Ay! Oo nga pala kumusta na kaya si Mark, nabalitaan ko kasi MU din sya nagaaral” nagtanong ba sya sakin? O nangumusta lang sya kay Mark. Ang gulo ang talaga pa minsan babaing to. “Oh ano ba Sam? Sino sya?” tanong nya.

Wala na ka doon” ngumiti lang ako at tumayo. Lalabas na din ako sa coffee shop na nakita ko sya papasuk lang.

Dug. Dug. Dug.

Ayan na naman si heart pangatlo na ito narinig ko. Hindi ko alam pero nagtama yong mata namin. Hangbang papalapit sya kasin nakatitig parin sya. Nalagpasan lang nya ako gusto ko sana tumingin sa likod pero wag nalang baka mahalata nya ako.

Tara Sam” kinuha ni Rai yong kamay ko. Nagsimula na kaming lumakad tapuntang dorm.

Inisip mo parin yong kanina?” gising pala si Rai.

Gising ka pala akala ko tulog kana” inibahin ko yong kwento. Alam nya kayang may crush ako.

Sagutin mo ako Sam, sya yong sinabi mong MU sya nagaaral no?” humiga na ako. Tinilikuran ko sya

Hindi no. si..Yuri...si Yuri yong nakita ko, nagaaral pala sya sa MU” si Yuri ang pinaka magandang babae sa school namin nong elementary pa ako. Idol ko sya dahil mukha syang anghel, ang bait nya kasi. Naging close ko din sya yong grade 6 na ako. Pressident ka sya sa lahat ng grade 6 vice president naman ako kaya naging close ko din sya.

ah..sige matulog na ako” buti naman at wala syang maraming tanong hindi katulad ni Cindy ang daldal talaga.

Good Night” pinakapa kapa ko muna yong table sa side ko. Ang dilim kasi e. pero wala akong cellphone ko doon sa table.

Hala! Naiwan ko ata sa coffe shop.

-------------

This is my first story, sana magustohan nyo. 

-Rose

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 12, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The guy in Coffee ShopTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon