Tahimik na nagmamasid si Prema sa kasayahan. Lahat na nag anyaya sa kanya na sumayaw ay tinanggihan niya. Wala siya sa mood. Brennon, Brandon, Valerius at Camthaleon ay mukhang nakainom na at mukhang nag-eenjoy. The king was talking to his important visitors. Mukhang seryoso ang pinag-uusapan ng mga ito. Inabala ni Prema ang kanyang sarili sa paminsan-minsang pakikipag-usap sa katabi na MageHealer at panunood sa mga sumasayaw.
Nagpaalam si Prema sa katabing MageHealer at tumayo. She had enough for tonight. She had wasted too much of her time, she needed to go home. But before she could do that kailangan munang kausapin niya ang hari. She already crossed halfway of the distance between her and the king when she felt something was wrong. Binilisan ni Prema ang paglalakad, isang dipa palang ang layo niya dito ay napansin na kaagad siya nito which she was thankful. Nakangiting ipinakilala siya nito sa mga kausap, she curtsied and give them her saccharine smile. She was about to face the king when her elven eyes saw the very tip of the arrow coming at her fast---no to the king! Dahil nakatalikod ang hari ay hindi nito nakita ang papaparating na arrow. There is not time to think, mabilis ang kilos na hinila ni Prema ang hari, move unto his back covering the king's body with hers. She was thrown forward when the arrow hit her.
Still holding the king's arms, hinila muli ni Prema ang hari at dinala sa malaking haliging semento malayo sa malaking pintuan at bintana, her back on the king. Habang ang mga mata ay iginala sa buong silid. Mukhang hindi alam ng mga tao ang nangyari dahil nakikita niya ang pagtataka sa mga mukha ng mga naroroon. But when they saw the arrow protruding in her shoulder the screaming started. Nasa harapan niya agad sina Camthaleon at Valerius. "Guard the king." Utos niya sa dalawa at mabilis na umalis.
The killer could have gone far already. If he or she had a brain lilisanin nito kaagad ang palasyo. Patuloy sa takbo si Prema. At the corner of her eyes she saw movement. Mabilis ang kilos na sinundan ito ni Prema. Naramdaman siguro nito na nakasunod siya kaya bumilis ang takbo nito. She chase after the assassin.
An arrow whistled past her right ear, Prema run faster. She caught him before he could shoot her again. She kicked him but he was able to evade. Pero hindi nito naiwasan ang kasunod na suntok. Sa lakas ng tama ay dumugo ang bibig ng kalaban ni Prema. Once she had him, hindi na niya binigyan pa ng pagkakataon na manlaban hanggang sa bumagsak ito sa damuhan. She broke his right arm and right leg. Satisfied na hindi na ito makatakbo ay inapakan ni Prema ang dibdib ng lalaki habang hawak ang left arm nito and twist it. Umungol sa sakit ang kalaban. Then she asked,"sino ang nag-utos sayo na patayin ang hari?" Galit na tanong ni Prema dito.
Hindi sumagot ang lalaki kahit nasasaktan na ito. Tumawa lang ito ng tumawa na lalong nagpatindi ng galit ni Prema hanggang sa naramdaman nalang nitong nangisay na. Mabilis na tiningnan niya ang pulso nito pero huli. The man is dead. Ang mga mata nitong nakabuka pa ay makikita ang mga ugat na pulang-pula. He must have ingest poison bago umalis. May mga assassin na alam niya bago umalis sa misyon ay umiinom muna ng poison bago umalis. That way mahuli man ay hindi matorture ang mga ito. Pagnatapos ang misyon successful man o hindi kailangang makauwi ang mga iyo para makainom ng anitidote. It's precaution and risk most assassin take.
Nang masiguro ni Prema na wala na siyang makukuha pang impormasyon sa lalaki ay iniwan niya ito. Habang pabalik sa palasyo ay saka lang naramdaman ni Prema ang sakit ng arrow na nakabaon pa rin sa kanyang balikat. Nakaramdam na rin siya ng panghihina pero patuloy pa rin siya sa paglalakad.
Firen was about to call it a night kaya nagpasya siyang umalis pero naalala niya na nasa kanya pa rin ang cloak ng elfo. Walang nagawa si Firen kundi ibigay ito sa babae. On his way back to the party he saw at the corner of his eyes a figure walking in white. He stopped, using his were eyes he squinted. His heart stop when he saw Prema walking, right hand on the wall. At ang kaliwang balikat nito ay may makabaon na arrow! Hindi napigilan ni Firen ang sarili, he let out a howl full of rage. Kasing bilis ng kidlat tumakbo si Firen palapit kay Prema.
Prema felt dizzy and a little bit cold and her vision is blurry too. Alam niya hindi magandang senyalis iyon kaya kailangan niyang magmadali. Suddenly she heard a sound. A battle cry! Too bad I'm indisposed, I don't think I can fight. Napangiti si Prema sa naisip. Matagal-tagal na rin siyang hindi nakikipaglaban.
In front of her she saw someone walk---running towards her at fast speed. Kahit na nahihilo siya nakilala pa rin niya ang paparating. The man with dragon eyes but mage spirit. Why does that sound familiar? Parang nasabi ko na yan noon...napaisip si Prema. Nasa harapan na niya ang lalaki ng maalala niya kung bakit pamilyar sa kanya ang lalaki. Oh! I remember!
"I'm glad you made it to Quoria boy. I'm glad."
Prema's body was going forward towards the ground fast and she don't have the strength to stop it.Natigilan si Firen sa narinig. He remember that voice. And the way she said the word boy. But she can't be! Mabilis ang kilos na sinalo ni Firen ang katawan ni Prema kaya sa dibdib niya ito bumagsak. She was so pale. He saw half of the the arrow head protruding on her shoulder. Kailangan ilabas iyon ng tuluyan. Pinangko ni Firen si Prema at mabilis ang mga hakbang pabalik sa palasyo.
He heard their footstep before he could see them. It was Leon and Brennon.
Hindi pa man nakapagtanong ang dalawa ay inunahan na ito ni Firen. "Bren, check out for bodies behind us. Leon, I need your help." Ang utos niya sa dalawa habang hindi tumitigil sa mabilis na paglalakad.
Nagtataka man si Brennon ay tumango ito at mabilis na umalis kasunod ang iba pang mga kasama.
Firen laid Prema on the bed. Kasunod na pumasok nila ang hari at si Valerius sa silid. "Val I need you in my position." Ang sabi ni Firen na hawak pa rin ang kalahating katawan ni Prema dahil hindi niya maihiga si Prema habang nakabaon ang pana sa balikat nito. First kailangan putulin ang kabilang dulo para tuluyang maibaon. Dahan-dahang pinilas ni Camthaleon ang damit sa balikat ni Prema. Tumambad sa kanila ang ulo ng pana pero hindi lubos na nakalabas ang ulo. Kalahati ay nakabaon. They need to push it out. The best way is to cut the tail, push the arrow inside and pull the head from the tip to get the arrow out.
Pinagpawisan si Firen sa gagawin, the elf don't look so good. Nakipagpalit ng pwesto si Firen kay Valerius. Val is fast but he is faster. They must do this as painless for her as possible. Inilabas ni Firen ang kanyang sword, he waited until everyone is ready. Camthaleon was holding the arrow para hindi magalaw, there was a zing sound when Firen swing his sword cutting the tail, leaving an inch of the arrow tail from the wound on Prema's back. Huminga nga malakim si Firen, using his palm he push the arrow in. Nakahanda ang isang kamay niya sa front shoulder ni Prema and when the tip of the arrow come out, mabilis na hinila ito ni Firen. Camthaleon was ready to heal the wound using his healing fire magic.
Prema cried out but didn't pass out. Nang tingnan ni Firen ang mukha ng elfo ay nakatingin ito sa kanya. "Thank you." He heard her say sa mahinang boses. Firen just nod.
Habang ginagamot ni Camthaleon ang babaeng elfo ay agad napansin ni Firen na unti-unting nawala ang sakit na nakikita niya sa mukha kanina ng elfo. Tumayo si Firen at lumabas sa silid. He needs to talk to Brennon, he wants to know if he found someone." Dead or alive it doesn't matter. Pero kung siya ang masusunod mas gusto niya ng buhay, so he could kill whoever did this.
-•note•-
Salamat sa support!! If you like what you read please vote!
BINABASA MO ANG
ViticiPrema *Elemental Mage Prequel*
FantasyA wonderer with no family, allegiance and loyalty. As a young child, she was left in the world of human. After the First War there was chaos in the Empire of Quoria. Without an Empress to rule it leaves the empire vulnerable. Her father left her...