CHAPTER 5

23 1 1
                                    

Uhmmm...nakonsiyensiya rin ako kasi sabi nga ni Venice secret yun na crush niya si Max kaya I kept my mouth shut...Gosh!!! nadamay pa ako sa kaguluhan na to...*kasi andito si Beb 😂😂

"Tuloy niyo yung kwento.." naeentertain na ako eh kahit luhaan na pisngi ko XD

"Yun...napikon siguro...sinigawan kami na kaya niya na daw imanage sarili niya sa isang relationship..." kwento ni Ardz na umiiyak

"Dati kasi hindi naman ganyan si Max....mapride nga pero hindi naman sobra..Natural na siguro sa kanya yung kayabangan niya," kwento rin ni Pete habang umiiyak...

"Ngayon kasi...Mas mataas na yung pride niya kaysa sa height niya" biro pa ni Jeez kahit luhaan...

Nagtawanan kaming lahat kahit teary eyes and teary cheeks 😂😂

"Bakit iniiyakan niyo tong issue?" tanong ko

"First time kasi tong nangyari simula noong naging 5S kami noong Grade 1, 2009...may mga away-away rin pero...hindi naman ganito kalaki.." sabi ni Ward na namamaga ang mata sa kaiiyak...

"Atsaka dati napagtanto rin naming lima na baka umabot sa puntong masobrahan siya ng Pride na ikasisira ng grupo which is the greatest fear of ours...pero pinangako niya na hindi yun mangyayari" isa rin si Beb na namamaga na rin ang mata...

"The end is near" dagdag pa ni Pete

Gosh!!! gusto ko na tong issue na matapos....Ano kaya ang pwede kong gawin??? Think...Think...Think...Yun!!!

"Guys papuntahin ko nalang dito si Max para matapos na to"

Nagtinginan sila with their teary eyes

"Wag na lang..." sabi ni Jeez

"Makikipagmeet pa yun kay Venice mamayang uwian...KAYA niya na daw eh. KAYA!!!" sabi ni Ward

"Bakit??? Anong oras na ba???" tanong ko

"3:50...10 minutes before mag4 before tayo maguwian..." sabi ni Beb Ardz...

Gosh!!! Nagisip isip uli ako pero yun lang yung paraan...

"Edi Iconsume na lang natin yung remaining 10 mins sa pagkausap sa kanya before yung meetup nila ni Venice..." payabang ko sa kanila

Nagtinginan sila at tumango si Pete...Linapitan ako ni Beb Ardz...Hinawakan ang pisngi ko...Nagblush ako...

"Sana mapilit mo siya ah..." sabi niya sa akin with his husky voice...

"Try ko" sabay hawak sa kamay niyang nakahawak sa pisngi ko

Tumakbo ako nang mabilis hanggang mapunta akong classroom..Linapitan ko agad si Max...Hinihingal na ako non XD

"Max...Halika may pupuntahan tayo madali lang..." sabi ko sa kanta habang hinihingal na ako...

"Uhmmm ilang minutes na lang before mag-uwian.. magmemeet up pa kami ni Venice...I have no time for you..." sabi niya sa akin nang pataray

"Please Madali lang..." nagmamakaawa na ako sa kanya...

Hindi siya sumagot...ang ginawa ko hinawakan ko nang mahigpit yung braso niya at naglakad kami...Sigaw siya nang sigaw ng "BITAWAN MO AKO!!!" pero hindi ko lang iniintindi...

Nagpatulong ako kay Val sa pagbaba sa kanya...Gosh!!! ang hirap!!! para siyang ewan na nakalaya sa kulungan...Pawis na pawis na ako at pinapawisan na mga kamay ko...

At last...Narating na namin ang playground kung saan andoon sina Jeez, Ardz, Ward, at Pete...
pero hinahawakan ko pa rin si Max nang mahigpit...Hindi na siya nakatiis...FUDGE!!! sinuntok ako nang malakas sa mukha at napatumba niya ako....ANG SAKIT!!! ANO BANG NANGYAYARI KAY MAX!!!!

Nagfreak out na sila at nagbublur na paningin ko noon..hinawakan ko yung part na sinuntok niya...May Dugo...Nagulat ako at Napikit ko mata ko...

Ardz's POV :

Kinabahan ako at nagulat...Hindi na rin mawawala galit ko...Nakikita ko mukha ni Max na nanglilisik ang mata...Hindi ako nakatiis at linapitan ko siya at sinakal...inaawat na ako nina Pete...na nagsisigawan na...Yung mga tao sa paligid nagsitinginan na...

"WALA KANG HIYA!!! PAPATAYIN KITANG KUPAL KA...GAGO KA!!!"

Hindi na ako nakatiis at nagsuntukan na kami...Tinakbuhan ako ni Max na dugo dugo at puno ng pasa ang mukha...para ako nung hindi niya katropa...

Hinabol ko siya papalabas ng campus...nang makadating na siya sa kalsada ay bigla siyang nabangga...natalbo siya nang malakas at kitang kita ko sa mata...Tumulo na ang dugo sa ulo niya at doon ay nagiyakan na kami nina Jeez...sa sobrang takot at awa...Yung driver nang nakabangga ay bumaba at natakot...Dinala namin siya sa Ospital kasama si Beb Aubrey...Sumama si Venice, Katie at ang 5S sa ospital....

Salamat sa diyos at ligtas rin si Max...pero...Hindi naligtas si Aubrey...Nagalit nang sobra si Venice na halos sumigaw na...
Ang gulo noon ng buhay namin....

Max's POV :

"Ahhhh!!!" bumangon ako sa kama na pawis na pawis...

"Sino si Venice at anong nangyari kay Aubrey ?" tanong ko sa sarili

Napatawa ako sabay haplos sa ulo...Bakit??? All of what happened was just a....DREAM...pero nakakatakot...
Hay nako!!!!

Dumali na ako sa pagaasikaso para sa school...Late na ako...Pagdating ko sa classroom ay buti vacant period...Hinug ko yung mga katropa kong sina RG (Ardz), Anton (Ward), Jervyn (Pete), CJ (Jeez), at yung iba ko pang kaklaseng nainvolve...

nagtaka sila kung bakit ko sila hinug...hindi ko nalang sinagot..
kwinento ko nalang dun sa mga katropa ko...Pero sino talaga si VENICE na nagappear sa dream ko???

---------------THE END----------------------

 Pride Vs Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon