Cess POV:
*knock! Knock*
Nagising ako sa katok ng kung sino. Naman oh! Ngayon na nga lang ako nakatulog ng medyo maayos tapos kakatukan ang pinto ko ng sobrang aga! Anong oras palang e. Tss! Ang aga mambulabog.
Tiningnan ko ang wall clock ko at....
"OH MY GHAAAAAAAD!"
Dali dali akng bumangon. Sheeeeeet! 11:45 na? Naman oh! May pasok pa ako. Bwisit late na akoooo!
Didiretso na sana ako sa banyo nang may narinig ulit akong katok.
"Ay oo nga pala may tao." Sabi ko habang pababa ako nang hagdan at pinagbuksan ng pinto ang kung sino man ang bwisita ko ngayon.
"Oh Cess, kala ko walang tao e. Bat di ka pumasok ngayon?" Tanong ni Lola.
"Ah...eh..kagigising ko lang po kasi. Hehe" Grabe kahiya. Kababaeng tao grabe matulog.
"Pasok po kayo" alok ko kay Lola.
Si lola pala bwisit-- ay bisita pala. Sya may ari ng boarding house na inuupahan ko. Lola sya ni Prince. Mabait sya at parang apo nadin turing samin nila Lovelle kahit na ilang buwan palang kaming magkakasama nila Prince.
"Di nadin naman ako magtatagal. May itatanong lang sana ako sayo." Sabi ni Lola.
"Ano po yun lola?"
Ano naman kaya itatanong ni Lola? Talagang nag abala pa sya pumunta dito para lang sa sasabihin nya? Pwede naman na ipasabi nalang nya kay Prince para di na sya pumunta dito tsaka nasa iisang bahay lang naman sila ni Prince e.
"Okay lang ba kung may makasama ka dito sa Boarding house?"
Eh? Wow ha. Effort si Lola pumunta dito para lang tanungin kung okay lang kung may makakasama ako? Okay lang ba? Hmmm... Okay nadin siguro yun para di masyadong tahimik ang boarding house. Tsaka nakakatakot din naman ang mag isa sa napaka laking bahay na to.
"Wag ka mag alala. Mag shi-share din naman yung makakasama mo sa upa dito at ibang gastusin" sabi pa ulit ni Lola.
"Okay lang naman po. Wala pong kaso sakin yun. Maayos nga po yun para di ako mag isa dito e." I said then smiled at Lola.
"Ah sige. Yun lang naman. Mauna na ako ha." Paalam ni lola.
Yung totoo? Gano ba kaimportante itong magiging boardmate ko para si Lola pa talaga ang pumunta at magsabi sakin in person na titira sya dito kasama ko? Wow ha. Special treatment lang? Tss. Sabagay ambait naman kasi ni Lola e. Di na ako magtataka.
Aist. Bahala na nga! Bat ba pinoproblema ko pa kung sino yun?
"Sige po. Ingat po kayo pag uwi." Sabi ko at hinatid na si Lola sa gate.
"Ay. Mamaya o kaya bukas mo pala makikilala yung lilipat dito. Sige ikaw na bahala dyan Hija ha." she said.
"Sige po." Pagkalabas na pagkalabas ni Lola ng gate, nagmadali na ako mag ayos ng sarili ko. Grabe absent nanaman ako kay Mr. Art.
-
"Anyare sayo? Bat absent ka kanina?" Bungad agad ni Lovelle nang pasok ko sa room.
"Late nagising." Sagot ko sa kanya.
"Wag mong sabihin na puyat ka nanaman kakaiyak?"
"Tss. Hindi! Napasarap lang ng sobra tulog ko."
"Oo nalang. Nga pala sama daw tayo kay Prince mamaya."
"Saan naman?" I asked her.
"Ewan ko. Ang alam ko lang kasama din sila Meverick e." Sagot nya.
"Sinabi mo na sasama tayo?"
"Oo naman! Haha andun si Maverick e."
Sabi na e. Basta talaga kay Maverick go na go ito e. Madami na nang boyfriend at lahat tumatalandi padin. Sabagay mas bagay naman sila ni Maverick. Tsaka kilala ko na si Maverickat yung Justine na mahal na mahal nya hanggang ngayon di ko pa kilala at tsaka alam ko naman na di yan nagiging seryoso sa iba! Kaya team Mavelle ako! Ayoko ng Jusvelle kung magkataon na bumalik si Justine sa kanya. Hahaha >:)
"Sino pa mga kasama?"
"Di ko lang alam. Hehe si Mave lang kasi tinanong ko e." Sagot nya.
"Tss. Baliw na baliw kana kay Mave e."
"Crush lang naman."
"Yeah. Yeah. Whatever."
-
I was checking myself in front of my full size mirror and getting ready to that night out with Prince and his friends when Lovelle made her way at my bed looking so pissed.
"Let me guess. Another epic break up happens." I said more likely stated it.
"As always." She said then rolled her eyes.
"Who's the unlucky foolish jerk?" Yup! being with Lovelle as their boyfriend makes them look like a fool. Well I can't blame them. Lovelle's beauty is beyond impossible. I never thought of that kind of beauty really exist! That make everyguy drool all over at her and beg to be Lovelle's boyfriend? I really can't imagine it. But I can't believe guys! They choose someone like beautiful, famous, rich, and so on but a total bitch, slut, flirt over a simple and decent girl? I don't get them.
Lovelle? She's a playgirl for crying out laud! But she's too damn much far from being a slut or flirt!
Tss. Boys really don't know how to be contented huh? What's with their head?
I hate boys who left their girl just to be with Lovelle or someone. How dare them! I never hate Lovelle for taking boys and play with them. It's boys whom I hate the most for taking their girl for granted and make their girl cry.
Arggh! Sakit sa ulo! Nakaka depress naman kasi ang mga lalaki! Liligaw ligawan at papasugutin si girl tapos pag may nakita na ulit na iba? Iiwan nalang basta yung girl? E makapal din pala ang mukha! Sana hindi na sila nanligaw diba? DIBA?!
"Hey! Earth to Cess?"
"May sinasabi ka?" Tanong ko.
Binatukan naman nya ako.
"Hey! What was that for?" I asked her annoyingly."You're spacing out dummy!"
"Tss. Kelangan talaga mambatok?"
"Siguro? Kaya nga diba ginawa ko?" She said playfully.
Tingnan nyo to. Kanina lang parang di maipinta ang mukha tas ngayon ang galing mantrip dito. E kung itapon ko kaya to sa bintana ko?
"Haha. Stop looking at me as if you're planning to kill me." She said while laughing.
"Ano mas gusto mo? Itapon kita sa bintana o ipasagasa kita sa isang malaking truck?"
"Ang hard mo besh. You're really creepy. Geez." She said.
"Ewan ko sayo. Tara na nga. Anong oras nadin oh."