Chapter 4 - The Fiancee

11.5K 221 0
                                    

Mama informed me that my fiancée and his family will visit this night. My sisters wish to see him kaya pati sila ay makiki-diner narin. They chose my dress. Casual lang pero lumitaw parin ang beauty ko.

“hoy pangit!” tawag ni Amy.

“Nakatingin sa salamin? Kaw bakla ka. As if maganda ka. Hahaha”

“Wow tumatawa ka? Tignan natin kung makatawa ka pa pag nakita mo ang fiancée mo. Baka nga maluwa ka pa. Hahahaha!”

 

 

“malay nyo mala Perfect Adan yun, in a modern way nga lang.”  Sabat ni Michiel.

“naku ikaw talaga. Ang hilig mo sa gwapo” kuntya ni Thea.

“hoy kung mahilig ako sa gwapo ano  ng tawag sayo? adik sa gwapo?”nagtawanan na naman kami. Maya maya lang ay pinababa na sila ni mama.

Reagan’s POV

Hum, sina mama talaga. Alam naman nilang hindi nila mailalayo sakin si Rika. I already formulated a plan. Since nalaman kong ayaw rin magpakaasal ng babae.

We’re currently entering that girl’s house. I actually met Tito Manuel and Tita Chelsy ng umattend sila sa anniversary ni lolo at lola may kasama pa sila, anak siguro nila pero lalaki yun hindi babae. I didn’t know may anak pala silang babae. Nagbatian na sila. Well syempre bumiso ako kay tita Chelsy at nakipagkamay kay Tito Manuel.

“Oh you’d drown up so handsome young man.” Papuri sakin ni tito. Well alam ko aman yun eh.

“Let’s go inside?” yaya naman ni tita.

Pagpasok naming sa dining room ay may 4 na babae na nandoon. I wonder who is she in those girls. They’re all beautiful. But I think there is nothing special in them. Narinig ko pa ang isa sa kanila na nag-”owh mhy”-..hum I’m used to it hindi na bago sakin ang ganung mga words. Gusting-gusto kong matawa ng Makita ko ang mga ekspresyon sa mga mukha nila hanggang another girl came from nowhere at linapitan ang babaing nagsabi ng ‘oh my’. Narinig ko pa ang sinabi nito ‘ hey Thea you’re embarrassing yuck!’ iniangat muna niya ang pangang kanina pa naka-open ng Thea ba yun? at saka umupo. Ni hindi man lang ito nag-smile ng Makita ako.

“Let’s sit?” yaya ni Tita.

“Let’s eat first before we start the discussion, is it ok pare?” tanong ni Tito kay daddy.

“Oh sure compadre. No problem.”

"We Got Married" (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon