CHAPTER SEVEN: WHAT A DAY!
"Goodmorning class," automatic kaming tumayo at nagbati pabalik.
"Goodmorning Ma'am Tin, Sa Love may ending."
"Now and Walang forever. You may take your sit." Cool nu? Hahaha. Ewan ko sa authoorr. XD
"Okay. I've decided that we will be having another PT. And this Performance task will be the requirment of your clearance." Sabi.ni ma'am.
"Ma'am! Anong PT bato?" Tanong ng Cladsmate ko.
"Good question. This Performance is, you will be having a
.
.
Mini Comcert! Isn't it, cool?" Sabi ni ma'am na nakangisi pa.
"Whuuuut??"
"Yesss!"
"Ma'am naman ehh!"
Iba't ibang reactions ang narinig ko. At ang reaction ko? Well. YEHEY! This would be amazing. Ano kayang kakantahin ko? Hmm. Si Laelle kakanta ba? --- Yassie! Wag ispin. Ay! Oo nga pala.
"So, diba sa Mini Concert may kakanta? Sasayaw and whatever pa. Well, kung may kakanta. Make it sure that his/her voice is good. Kung hindi well, simple. MINUS." Hala! Grabe si ma'am! Ganun ba talaga? Naaammmaaan. (>___<)
"May nakita ba kayong singer na panget yung boses? Diba wala? So.. make it nice. And also for the dancers. And by the way. You can bring any instruments for your concert and any gadgets there. I guess that's all. You can take your time." At umalis na si ma'am. Holoo! Sino yung mag ma-manage?
"Guys! Sino yung mag ma-manage?" Tanong ko sa kanila. Nagtitinginan sila. At sabay sabing..
"IKAW!"
"Hala! Bakit ako?"
"Kasi naman. Ikaw kaya ang Mayor ng classroom. Tss." Sabat ng magaling kong kapatid.
"Ahh, ako pala? Heh! Ikaw, Vice Mayor ka, kaya tulungan mo'ko! Bleehh!" Sabay belat ko. Napailing nalang si Yael. Hahah. Mukhang nakuha ko na yung pagkaChildish ni Jammy ha? Tsk.
- - - - - - -
"So yun nga. Kakanta si Laelle, together with his bandmates. Which is sila Louie, Ark, Edriel, Josh, Ryan, Reze, Xie, Drayl, Van at iba pa. Tss, ba't ba kasi ang dami? Kayo na ang bahala sa kakantahin niyo ha? Make it sure na maganda ang perfotmance niyo ha?" Sabi ko. Si Yael. Marunong yan kumanta pero prefer niya ang magsayaw.
"And for the dancers. Ako, Yael, Vladi, Jeyjey, Luis, and Aiko. Okay? And for the rest kayo na ang bahala mag divide kung sino yung mag Physical, Props at Wardrobe, okay? And Dancers and Singer please follow me." Sabi ko at lumabas na.
BENCH
"Okay singers. Anong kakantahin niyo?" Tanong ko. Nag usap naman sila.
Maya maya tinawag ako ni Louie.
"Yass, Louie?"
"Yung kakantahin nami is; Love Yourself, One Call Away, Hasula (Bisaya Song) Mashup (Thinking out loud/I'm not the only one) Stitches." Sabi niya. Oh, good choices.
"Maganda. Okay, simulan niyo ng mag practice dun sa kabilang side." Turo ko. At agad naman silang pumunta. Hinarap ko ang Dancers.
"Well, Yael? Anong sasayawin natin?" Tanong ko sa kapaatiid ko. *___*
"Hmm. Mag Search muna ako." Sabi niya at pumunta pabalik sa classroom para kunin yung Laptop niya.
"For all the times that you rain on my parade."~~ Narinig kong kumakanta si Laelle. Siya siguro ang Vocalist. Well, good. Swear! Maganda talaga boses ni Laelle. :))
"Yassie!" Sigaw ni Yael.
"Ohh? Halika nga dito!"
"Tss. Pede bukas nalang talaga tayo mag practice? Wala kasi akong mahanap."
"Hmm, okay." Hinarap ko yung dancers at singers.
"Dancers! Walang practice for now. Tomorrow will be the official practice, okay? Tapos singers. It's up to you if nag prapractice kayo." Sabi ko.
"Tss. Bukas na nga tayo mag practice." Sabi naman ni Laelle.
"At bakit?"-Louie
"Tinatamad ako." Plain niyang sagot.
"Sabihin mo ka--ajsjdjahs." Tinakpan ni Laelle yung bibig ni Louie. Anong meron?
"Pwe! Pwe! Ano ba yang kamay mo Laelle! Walang Lasa! Pwee!" Sabi ni Louie. Hahaha! Malamang. Pinahid lang ni Louie yung bibig niya at diring diri sa na tikman niya. Hahhahaha. XD
"Malamang! Kamay to eh." Hahah, pinabayan ko nalang sila. At lumakad ako paalis.
Parang something may yumakap sa akin?
"U-uy!" Utal kong sabi. Si Laelle kasi yung yumakap. Ba't niya ko niyakap? Anong meron? Aaaaaahhhhh!!!
"Wag kang malikot." Sabi niya. Aba! Ano ba talagaa? (?______?)
"H-ha? Umalis ka nga!" At kinuha yung mga kamay niya na naka pulupot sa bewang ko.
"Tss. Meron." Ha? Anong meron?
"Meron?"
"May.. ahm,.. something pula sa.. pwetan mo." Nahihiya niyang sabi. Ano? Anong pula?
(?_______?)
(O_______O)
(O///////////O)
(>/////////////<)
Shete lang! Whuutt? Super nakakahiyaa!! Sheeez. Lupa! Bumuka ka please! Lamunin mo'ko! Yaaaaah. (>/////<)
"H-ha? A-hh." Hindi ko alam yung sasabihin koo.
"Tss. Eto, Kunin mo." At binigay niya yung Jacket niya. Hala? May Jacket pala siya? Hindi ko napansin. (?____?)
Kinuha ko naman at pinulupot ko. Shete lang. Nakakahiya po. Supeerr.
Ayoko ng mag pakita. Ohh lupa! Lamunin mo na'ko.
Dali dali naman akong tumakbo sa locker at kinuha yung -Alam niyo na- at pumunta sa CR.
"Anong nangyari dun?" Rinig kong tanong ni Yael.
"Ewan." Yun lang sinabi ni Laelle.
WHAT A DAY! (-_______-)
- - - -
Nyah! Boring? Heheh. Peacee! ✌✌✌