Chapter 1: First meet. [Introduction]

0 0 0
                                    

Anong gagawin mo kung magkagusto sayo ang isang miyembro ng Hype5ive? At ang grupong yun mismo ang pinaka ayaw mo? Anong gagawin mo kung sa isang iglap lang ay magbago lahat ng paniniwala mo sakanila?

"Psh. Kalokohan lang yan! Nagsasayang lang kayo ng oras at panahon!" Yan ang motto ko para sa mga fangirl daw kuno ng Hype5ive. Famous daw sila eh. Mga gwapo talented at sweet. Nakakairita! Kasi pati mga kaibigan ko nagkakandarapa sakanila! .____.

Teka. Magpapakilala muna ko. Wag kayong atat! Tss. Ako si Monica Poblete. Monique at Monay tawag sakin ng mga close friend ko. Grade 9 palang ako. Sabi nila masungit ako, suplada and whatsoever! As if I care naman. Duh!

Nasa kwarto ako ng may epal na kumatok sa pintuan ko. Argh!

"Bukas yan, Ma!" Sabay talukbong ko ng kumot.
"Aba Monique! Alas syete y media na wala ka ang balak bumangon dyan?" Sabi ni Mama.
"Ma. 5 minutes nalang. Please?" Ngunit hindi pumayag yung mudang. Grabe naman oh!
"Bumangon ka na dyan. Nakahanda na ko ng kakainin mo." At ayun nga, bumangon ako ng nakabusangot. Hays. Nakakaloka! "Mamaaaaa!" Tawag ko sa mudang ko.
"Ano ba Monica Poblete?!" Natawa naman ako sa tinawag sakin ng mama ko. ^______^v Naiinis na yan eh. :P
"Ma, di nako kakaen. Late nako eh. Babye! Iloveyou." Kiniss ag niyakap ko na mama ko. Sweet no? Close kami eh. ;)

Naglalakad nako papunta ng school tutal malapit lang naman. Para makatipid na din. Hehehe. Sa paglalakad ko may antipatikong lalaki na nambunggo sakin. Epal ha?!
"Ano ba?! Di ba uso tumingin sa daanan, miss?!" Galit at mukhang iritadong sabi niya.
"What?! Ako pa talaga ha?! Eh ikaw nga tong di tumitingin ng dinadaanan!" Pataray kung sagot sakanya.
"Look, i'm sorry. Nagmamadali ako eh." Walang emosyon niyang sabe.
"K." Yan lang ang sabi ko. Kasi duh, late na ko. Kainis! Iniwan ko na siya at saka ako naglakad muli. At sa wakas, nakarating na ko. Mula dito sa kinatatayuan ko natatanaw ko na ang aking mga kaibigan. Wala parin silang pinagbago! Naglakasna ko papalapit sa kanila.
"Oh Monique, you're here!" sabe ni Lei Ann habang nakangiti ng malapad.
"Akala namin wala ka ng balak pumasok eh. First day pa naman." Sabe ni Jeanette Ann.
"Tara na." Cold kung sabi.
"What's with the tone Monica Poblete?" Sabe ni Marie Esperanza.
"Nah. It's just that there's a guy na bumunggo sakin." As i rolled my eyes.
"Ez. G na g ka eh. Hahahahaha." Sabi ni Ericka.
"Shut up!" Galit na sabi ko at naglakad ng mabilis. Naramdaman kong nakasunod na din sila sakin. Nabaling ang atensyon ko sa mga estudyanteng nagkukumpulan sa quadrangle.

"Ano nanaman yan? Tss. People nowadays!" Iritadong sabi ko.
"Waaaaaaaaaaah! Hype5iveeeeeeee! Kinikilig ma sabi ng apat kong kaibigan. Tss. Pati sila eno? Duh.
"Tss." As i walk out. This is insane!

[AN] Waaaaah. First time ko to. I don't have any idea how to write a story. Sinusunod ko lang yung imagination ko. At sana naman okay siya. Kasi sa tingin ko boring to! Huhuhu i cries. :----c sundan ang susunod. Salamat. C:

FANGIRLING. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon