Chapter 21

3.9K 94 4
                                    

Minamie P.O.V.

"Hey, guys. You need to hear this out!" Sigaw ko sa kanila. Katatapos ko lang kasing panoorin ang latest news.

"Ano ba kasi 'yan?" Tanong ng kadarating lang na si max. Umupo uto sa tabi ko at inakbayan ako.

"What the fuck!?" Gulat na sabi ni max ng makita ang pinapanood ko.

Sabay namang dumating sina jersey at liam na nagbabangay. Infairness sa dalawang 'yan may chemistry.

"Ano ba 'yong gusto mong ipakita samin?" Tanong naman ni jersey ng mapatingin sa akin. Halos umikot ang mata ko sa tanong nito. Sa bagal kasi nila hindi na nila naabutan 'yung sinasabi ko.

"Wala na. Tapos na." Plain kong sabi. Nagshrug lang sila saka umupo sa kabilang upuan.

Pagkaupo nung dalawang lovebirds ay sabay-sabay namang dumating sila gio, zaide, raine, harry at lyn.

"Anong balita?" Tanong ni harry ng makaupo na ang mga ito.

Bago pa ako makasagot ay naunahan na ako ni max. "Nawawala si Mr De Noir."

"What!?"

"That's insane!"

"Are you kidding!?"

Sari-sari silang reaction sa sinabi ni max kaya natawa ako. Sabay-sabay naman sila saking tumingin ng masama. "Relax people." Sabi ko habang nakataas ang mga kamay.

Natatawa lang talaga kasi ako sa mga itsura nila jaya ganon tapos kung makatingin naman sila. Tsk, bahala ng sila d'yan.

Bumaling si harry kay max. "Explain."

Napabuntong-hininga naman si max. "Base sa napanood ko kanina may mga terorista daw na umatake sa kompanya ni De Noir."

"Terorista?" Jersef huffed. "Tss, sabihin ang n'yo mga kaaway niya lang 'yon na gustong magpatumba sa kanya."

"I agree." Side comment ni lyn. "Maybe, may kinalamandin ito sa pagkamatay ni trinity or...... Maybe not."

"Ano pang sabi?" Tanong namn ni gio na prenteng nakaupo.

"May 4 na patay kasama na ang sekretarya nitong natagpuan mismi sa opisina ni Mr De Noir, 9 sa mga empleyado niya ang nasa ospital at 2 ang critikal ang lagay." Sagot ko.

"'Yun lang?" Tanong ni zaide. I rolled my eyes at him. "Malamang." Napatsk nalang siya sa sagot ko at hindi na nagsalita pa.

"Mukhang bagong mission na naman 'to mga tsong." Nakangising sabi ni Liam. "Sa wakas, hindi na uli ako maboboring."

"Talaga namang maboboring ka!" Biglang singit ni jersey. "Paano kasi.. Titigan ba naman daw ba 'yung pangit mong mukha sa salamin." Natawa kaming lahat except kina liam, raine at zaide.

Si liam ay nakapout. Halatang nagpapacute kay jersey habang si raine at zaide ay ang sama ng titig kay liam. Tsk, halata namang nagseselos 'yang dalawang 'yan.

Third Person P.O.V.

Pagmulat ni Mr De Noir sa kanyang mata ay mukha ng isang bata ang unang bumungad sa kanya.

"Mama! Mama! Gising na po siya!" Sigaw ng isang batang lalaki at nagtatakbo palabas.

Mr De Noir groan when he forced himself to stand up.

He creased his forehead when he notice his sorroundings. Alam nitong hindi ospital ang kinaroroonan niya ngayon. Nasa isa siyang masikip na kwarto at nakahiga sa maliit na papag. Sa gilid nito ay may isang Durabox at sa kaliwa nito ay may maliit na bintana na gawa sa pawid tulad ng mga dingding.

He thought na bahay ito ng nakapulot sa kanya habang wala siyang malay, which is true.

Napatingin naman ito sa sarili niya at napansing nakahubad ang kalahati nitong katawan. May nakatapal na mga dahon sa sugat niya na nilagyan ng benda. May mga band-aid narin ang mga galos nito.

Maswerte na siguro siyang maituturing. He almost die for the third time, but, he feel disappointed. Iniisip kasi niya na kung sana namatay nalang siya ay pwede na n'yang sundan ang asawa sa kabilang buhay.

Nanatili lang itong nakatingin sa may bubong habang iniisip nito ang kanyang asawa. Hindi na nga nito namalayan ang pagpasok nila xian at dianne.

"Mabuti gising ka na." Mr De Noir stiffened when he heard dianne's voice. Parang may bombang sumabog malapit sa kanya sa kanyang narinig.

Ang mga boses na iyon.... Ang boses na hindi nitong kayang kalimutan... It's like hearing his wife's voice. Pero sinong niloko nito? Alam niyang matagal ng patay ang kanyang asawa.

Siguro ay dala lang ito ng pagtama ng ulo niya sa kalsada kaya naghahallucinate itong naririnig niya ang boses ng asawa kahit hindi naman.

It's always been like this, lagi niyang naririnig at nakikita ang kanyang asawa pero tuwing lalapitan niya ito ay bigla nalang utong naglalaho. Illusion, Imagination, Hallucination. That was his wife is because she's already died.

He close his eyes firmly. Hindi man lang siya nag-abalang tignan ang mukha ng mga taong tumulong sa kanya sa pag-iisip nito sa kanyang asawa.

"Xian ikuha mo ako ng mainit na tubig saka bimpo." Narinig nitong utos nung babae sa kanyang anak.

Pinipilit nitong iwaksi na kaboses ito ng kanyang asawa pero talagang hindi niya magawa.

Naramdaman nito ang pag-upo ng kung sino sa kanyang gilid.

Maybe he should open his eyes para naman magising na ito sa katotohanang patay na ang asawa nito. But he can't dahil hanggang ngayon ay umaasa itong buhay ang kanyang asawa.

He slowly opened his eyes. Shock registered his face. Speechless. 'Yan ang naging reaction niya ng makita ang mukha ng babae.

A tear unconsiously drop from his eyes. He blinked twice para siguruhing hindi lang ito ilusyon.

"A-m i Dre-dreaming?" He ask.

Kumunot naman ang noo ni dianne at inisip na may sayad sa utak ang lalaki dahil paano nga naman ito mananaginip kung hindi naman ito tulog.

"Yo-your alive!" Hindi makapaniwalang sabi ni Mr De Noir. Mas lalo namang napasimangot si dianne. "Teka lang po. Ano po ba ang ibig n'yong sabihin?" Tanong nito.

Iniisip nito na baka nga ay patay na ito. Pero ang ikinagugulo ng utak niya ay kung paano siya namatay. Iniisip nito na sa paggamot nito sa lalaki ay nalipat sa kanya ang mga sugat nito kanya siya ay namatay.

Tinignan ni Mr De Noir kung paano nanlaki ang mga mata nito na parang may naisip na kung ano na namang kahibangan kaya bigla itong natawa pero agad din siyang natigil ng biglang sumakit ang sugat nito.

'Yung mukha, 'yung boses, pati kung paano ang reaction nito na parang nakaisip ng kung ano na namang katangahan ay kaparehong-kapareho ng sa kanyang asawa.

Napasimangot ito sa pagtawa ng lalaki. Nanlalaki nalang ang mga mata nito ng bigla siyang niyakap ng lalaki.

May kung ano siyang naramdaman. She felt home in the arms of this stranger.

"I miss you, wife." Bulong ng lalaki. Her heart skip a beat nang marinig niya ang sinabi nito at naramdaman nito ang pagkabasa ng damit nito.

Bakit? Bakit siya umiiyak? Nakatulog ba ako habang umatawa siya at may naskip-an akong pangyayari na nagpaiyak sa kanya? Waaaa, bakit naiiyak narin ako. Huhuhuhu. Isip-isip niti habang tumutulo rin ang mga luha nito.

Seducing The Mafia Prince 2 (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon