Chapter 14: The Next Mission

85 3 0
                                    

Mary's POV

Tanghali na akong nagising kanina. Nakatulog nga ako sa van. Si Luke at Summer ang nagdala sakin sa kwarto dahil hindi daw ako magising.

Tinanggal lang daw ni Summer yung make-up ko tapos binihisan nya ako ng damit bago ako ipinasok sa bahay ni Trevor.

Buti nalang at hindi umuwi si Trevor.at tulog na si Manang ng Kadiliman kaya wala ng nakapagtanong kung saan kami nanggaling.

"Saan pala kayo galing kagabi? Nakita ko sa CCTV na binubuhat ka ni Luke at Summer papasok ng bahay?"nanlaki yung mata ko at tumingin kay Summer muna bago ako tumingin kay Trevor na syang nagtanong.

Today is Sunday and we don't have a class so naisipan ng mga kaibigan ni Trevor na dito kumain ng tanghalian sa bahay.

"Ahm ah..Galing kasi kami sa Star City. Hehehe."sagot ni Blake at sumubo ulit ng kanin.

Kumunot yung noo ni Trevor.

"Mary, akala ko ba ayaw mo ng maraming tao tapos sumama ka sa mga bugok nato sa amusement park?"tanong ni Trevor sakin.

Patay! Anong sasabihin ko?

"Nah! Bro, sinamahan lang namin si Mary na maghorror house. Gusto nya kasi ahm makita kung magaling ba sila mag-acting"sumagot naman si Luke sa tanong nayon.

Tumango naman si Trevor at pinagpatuloy ang pagbabasa ng news sa tablet nya.

Yun kasi ang ginagawa palagi ni Trevor pagkatapos kumain.Yung iba nga every breakfast lang. Sya panghimagas na nya yan. Ayaw pahuli sa balita.

Nakahinga naman ako ng maluwag ng seryoso na sya sa pagbabasa. Nakagat nya siguro ang alibi namin.

"Teka"panimula ulit ni Trevor at nilapag ang tablet nya sa lamesa at tumingin ulit saakin.

Shit, his not yet done!

"Luke said that you only checked out the horror house then what would be the big reason of coming home late kung horror house lang ang pinunta nyo don?"tanong ni Trevor.

Buti nalang at mahaba ang bangs ko kasi hindi nya makikita na nanlalaki na ang mata ko tapos pinagpapawisan na ako ng malapot dito.

"Ha-ha! L-late? Patawa ka talaga dude. Ang aga p-pa kaya non. He-He!"sabi ni Rain na parang temang na tumatawa pa.

"Ang aga nga ng 3 am, Rain. Maaga para sa panibagong araw nanaman"humigop ng gatas si Trevor tapos tumingin sakin. "Why did you passed out? Kung horror house lang pinunta nyo don bakit ang tagal mong nakauwi?"

Huh?! Aaaaa...ah..shit! why is it that i cant answer his questions?

"Ah..Ito kasing si Mary, Trev! Akalain mo nga naman. Ikasampu namin inulit yung horror house? Grabe talaga ang pagka-obssessed ni Mary sa horror! Isa-isa pa syang nakipagselfie sa mga maligno doon"sagot ni Summer.

So far si Summer ang magaling magsinungaling sa mga to.

"Oh I see"tumango si Trevor.

I hope that his satisfied now.

Inayos ko yung bangs ko. Dumidikit sa pawis ko eh.

"Where did you get that bruise?"nagulat ako nang hinawakan ni Trevor ang galos ko sa siko dahil sa kakagapang ko sa aspaltong daan kagabi.

"Ahm.. I was just crawling l-last night"sabi ko.

Nanlaki yung mata ko. Pati kina Summer.

Why is it that I cant lie to him?

"Bakit ka naman gumapang?"hinawakan nya ang braso ko kaya napangiwi ako.

"E-Eh. Bitiwan mo muna sya,bro"tinanggal ni Rain yung kamay ni Trevor sa braso ko."Eh kasi itong si Mary, gumapang ng gumapang kagabi doon sa horror house dahil sa sinisilip nya yung nanghihila ng paa"

Kumunot yung noo ni Trevor tapos tumingin sya saakin.

"Your stupid"tapos pinunasan na nya yung bibig nya gamit ang table napkin tapos umalis na sa dining area.

"Haay!"sabay-sabay naming buntong hininga.

Para kaming nakaloblob sa tubig kanina.

"Hay, akala ko di na kakagat si Trevor. Wais pa naman yun"sabi ni Blake tapos uminom ulit ng tubig.

"But infairness naniwala sya satin"sabi ni Summer. "So ano sa tingin nyo ang ginagawa nya ngayon?"

"1:00 p.m. he's at the gym"sagot ni Luke.

"Paano mo nalaman yun,Luke?"tanong ni Rain na namamangha.

"Because I'm smart "Luke plainly answered."May sched sya every saturday sa gym. Even if he did not inform us about it alam ko ang mga parati nyang ginagawa kasi mahilig sa schedule yun"

Nalukumos naman yung mukha ng tatlo sa sinabi ni Luke.

"Aba hindi ko nga alam yun"sabi ni Blake.

"That's because I'm smarter than you all"sabi nanaman ni Luke with a poker face.

"Grabe sya oh"sabi ni Summer.

Tumawa naman ako. Mga kawawang nilalang.

"Mary wag kangang tumatawa! akala tuloy namin may iba kang kausap dyan!"pinagalitan ako ni Rain.

"Eh sorry. Natatawa lang ako sa inyo eh"sabi ko.

Natakot naman ulit si Rain tapos binato ako ng sandwich ni Blake.

Grabe toh!

"Psst! Nga pala tutal wala na si Trevor pag-usapan nalang natin yung susunod nating target"sabi ni Luke.

"Huh? Agad-agad?! Pwede bang magmove-on muna tayo sa nangyari kagabi?"reklamo ko.

"Sige Mary, magmomove-on ka talaga kapag naagaw sayo si Trevor"pananakot ni Summer sakin.

"Ito naman oh. Sige guys ano na?"sabi ko while namimilipit sa sakit dahil pinosod ni Rain yung buhok ko.

"Here"may inilabas na folder mula sa bagpack nya si Luke. "The next target is Trexxie Andrada. Anak mayaman rin. Flirt ngalang. Nakasched sya ng TTh kay Trev"

"Woaay! Grabe ang kalandian ng Among Bampirang yun.Hahahaha! May TTh pa syang nalalaman?Hahahaha! Don't tell me may MWF din?Hahahahaha!"kinakalmot ko pa si Rain at Blake habang tumatawa.

Napangiwi naman sila sa sakit kasi bumakat talaga yung kuko ko.

"Oo, si Rochie yung kagabi"sabi ni Luke.

Natahimik ako bigla.

Totoo nga.>___<

"Okay, ito naman yung pictures na nakuha ko"inilabas ni Blake yung pictures din.

Ang cute ni Blake.. May kalmot sa magkabilang pisnge. Parang si Naruto.

Okay, back to the pictures. Grabe tong isang babaeng to. Kahit pandak to magaling magdala ng heels! Haha! Oo nga, tapos tisay sya. Yayk! ang aga-aga naglalampungan sila ni Blake sa CR ng mga babae.

"Sa napapansin nyo. Sa CR ng mga babae ang kuha. Every 3pm sya nilalandi ni Trevor. TTh"sagot ni Blake sabay turo sa setting ng picture which is sa CR.

Kaya pala lock ang CR every afternoon ng TTh. Akala ko pa naman may naglilinis doon.

Hay grabe! Walang patawad! Scheduled pa ang mga babae nya.

"Ano na ang plano? simulan na natin ito"saad ni Summer na maka-evil grin pa sakin.

Ano naman kaya ang naisip ng mga taong ito?



My Pretty Little Scary GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon