Tapos nang mag perform si Mira and to my surprise, standing ovation ang lahat sa kanya. Marami na kasi akong nakitang magagaling na pianist sa London na kaya ding gawin ang pag tugtog ng piyesang iyon.
Dahil sa abala sa pagpapalakpak ang lahat para kay Mira, pasimple na akong umalis sa pwesto ko. i slowly walked and stirred my way to the staircase.
Inisa-isa ko ang mga kwarto sa ikalawang palapag pero wala akong nakitang babaeng ka-mukha ni Mars. Mga couples lang ang nakikita kong nakikipag-talik.
-_- Tssss. . . Get a place, PLEASE.
then I found myself in the attic. Maalikabok at madilim at maraming naka-tambak na piguring sa mga tokador at mga balik-bayan boxes na nagka-patong-patong.
Dahil sa curious ako sa mga laman ng mga kahon, dumukot ako ng isang interesadong gamit doon. Kinuha ko ang isang pigurang antigo. It has Gold reels, a heart shaped trinket box. Binuksan ko iyon at nalito kung anong klaseng laruan iyon. Meron kasing gold cupid cherub at may heart shaped mirror sa gitna.
"It's a dancing cupid." Dinig kong boses mula sa malapit. Boses babae na para bang pamilyar na sa akin.
Napatalon na lang ako sa kilabot nang may namuong itim na babaeng malapit sa bintana.
"W-W-Who are you?" Nanginginig ang mga kamay ko pero lakas-loob ko siyang nilapitan.
Hanggat unti-unti ko na siyang naaninag. Madilim pero tinatamaan ng konting ilaw mula sa sinag ng buwan ang kalahati sa kanyang mukha. Dahan-dahan nalaglag ang panga ko. Para talaga akong naka-kita ng isang black lady. She's standing lovely with a serious look towards me.
"You put the cupid on top of the little heart mirror, it'll dance in swirls." nagsalita siya, but I flinched. Akala ko kasing hindi totoo ang nakikita ko.
Totoo ba to?
Si. . .
Si. . .
S-Si Mars.
Lumapit siya sa akin pero humakbang akong patalikod. I'm still in shock na totoo, o maaring guni-guni ko lang na si Mars nga siya.
Kukuhanin na sana niya sa akin ang heat trinket box pero nabitawan ko ito at nahulog sa sahig. Pinulot niya ito at pinatong iyon sa mga kamay kong naninigas sa takot. Kinuha niya ang gintong kupido at gaya nga ng sinasabi niya. Sasayaw ito kapag ipinatong mo iyon sa salaming puso. May pina-ikot siyang kung ano sa gilid ng trinket box na siya namang binigyang tunog ang heart trinket box na iyon.
"M-Mars?" Di ko makapaniwalang tanong.
"Marie Griffin, nice to meet you. . .again. . .
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Code RR.0201"
?_? Seriously. Nakaka-bobo siyang kausap.
"Who in bloodyhell are you?!" Humakbang ako ng patalikod mailayo lang ang sarili ko sa kanya.
Pero lumapit siya sa akin at agad akong hinalikan sa labi. Pero lumayo naman siya agad.
"You might remember me in that way." Ngumiti siya at lumakad papalayo sa akin.
"Ikaw nga yan. Mars. The one I have loved. But I assure you, it was the end of us that time." Sabi ko nang hindi humaharap sa kanya.
"Yes it is. It was the end of us and it will be the end of you." At tuluyan niya na akong iniwan doon sa attic.
♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥
8Pens8Erasers
BINABASA MO ANG
Miracle Of Justice ♕
AcciónThe golden age, the monarchy era of Philippines. Kalagitnaan ng siglong ito, ang Reyna ng Pilipinas ay pinatay. Tanging ang kambal ni Mira ang nakasaksi. Ngunit ito ay nakaratay. An action packed fantasy romance filipino novel portraying a classy El...