Chapter 47

57K 1.3K 39
                                    


Typo errors are a lot.

Chapter 47




"Anak, nasa baba na si Samuel."

"Malapit na 'ko, Ma!" Sigaw naman ni Vannie sa Mama niya habang nagmamadaling naglagay ng lip balm sa labi niya. Napatingin naman siya sa wall clock sa pader, pasado alas-onse pa naman ng umaga at nandoon na si Samuel sa bahay nila. Masyadong maaga naman ang mokong!  'Di tuloy siya nakapag-ayos ng todo dahil maaga itong dumating.

Nahirapan kasi siyang pumili ng damit. It was their first date of being 'together' kaya ayaw naman niyang hindi magmukhang presentable sa date nila.

Nang inalok kasi siya nitong magdate sila, she immediately said yes. Gusto rin kasi niyang makabawi rito dahil busing-busy talaga siya nitong University Week and she also want to make it up with him for all the things he did to her--for saving her a lot of times, when she needed someone to cry on and especially when he was always there if she was super stressed out with the school.

Aaminin niyang sa kabila ng lahat ng nangyari, masaya siya dahil kasama niya ito. She was really happy of them being together.

Kaagad namang bumaba si Vannie. Ewan ba niya kung maganda ang ayos niya. Nagmamadali na kasi siya kasi maaga siyang sinundo ng lalake.

Nang makababa na siya, nadatnan naman niya si Samuel Ignacio na nakatayo na may dala-dalang bouquet ng rose. Nakasuot lang ito ng gray poloshirt at black jeans. She has to admit, Sam really looked good on it. Parang gumwapo ito lalo dahil sa suot nito. Although it was just a simple clothes, malakas ang dating nito sa kanya.

"Flowers, gorgeous." Anito sabay abot sa kanya sa bulaklak. Napailing na lang si Vanessa sa sinabi nito. Nakasuot lang naman siya ng isang simple white sleeveless dress at 3-inch wedge sandals. Sinadya niya talagang na ganung sandals ang isusuot niya para kahit papaano ay 'di siya magmukhang pandak.

"Nagsasabi ka ng ganyan para lang matuwa ako sayo, ano, Rivera?" She jokingly replied at tinanggap dito ang bulaklak. Although deep inside, kinilig siya. Sam was really like a traditionalist suitor. Lagi kasi itong nagbibigay ng bulaklak sa kanya.

'Nung isang araw nga, dahil sa pagiging busy niya sa pag-oorganize sa University Week, nagulat na lang siya nang may nakalagay na doughnuts at isang letter sa office table niya sa council room. Galing ang mga iyon sa kanya. Hindi niya kasi pinayagan itong tulungan siya sa council dahil ayaw niyang umabsent na naman ito sa klase lalo't pa na graduating ito.

She felt giddy when she read Sam's letter for her--saying that everything will gonna be fine, that all her efforts will be worth it. Kahit kasi wala ito doon, dahil sa sulat na nabasa niya galing dito, she could feel Sam's support for her.

"Velasco," Sam chuckled, "Believe me or not, you're the most beautiful woman that I've met. Inside and out." Namula na lang siya sa sinabi nito.

"Tara na nga! Bola ka ng bola," Aniya at nauna ng lumabas sa bahay.

"Hija," Nagulat naman si Vannie nang biglang initsa ng Papa niya ang susi ng kotse niya. Nasa labas kasi itong nililinis ang isa pa nilang sasakyan.

"A-Anong ibig sabihin nito?" Hindi niya alam kung bakit binigay sa kanya ng Papa niya ang susi.

"Ikaw ang magdadrive," Sam replied--grinning at her. Nanlaki naman ang mga mata ni Vanessa sa sinabi nito.

"Oh my god, talaga?!" She excitedly exclaimed. Sam nodded. Talagang excited na excited kasi siyang magdrive muli. Hindi kasi siya nakahawak na sa kotse niya dahil sa pagiging busy niya sa University Week. Si Samuel lang lagi ang naghahatid-sundo sa kanya sa bahay at papuntang WoodRidge.

The Bad Boy's Club (Finished)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon