Part 2 V?? =)

393 16 0
                                    

K POV.

Nandito ako ngayun sa DR ng Bench fashion show, inaayusan ako dahil ako na ang huling rarampa sa stage, haayyy.. lagi ko naman to ginagawa bpero bakit kinakabahan parin ako.

pano ba naman kasi yung mga tao ang tindi makatitig sa akin parang gusto na nila akong hubaran sa mga titig nila.

pero tuwing kinakabahan ako isang bagay lang ang lagi kong hinahawakan, isang bagay na nagpapaalala sa akin na safe ako, isang bagay na nagpapagaan ng pakiramdam ko at nagpapawala ng kaba sa dibdib ko.

**flashback**

20 years ago, 6yrs old si Ana

tuwing summer nagbabakasyon ang pamilyang TAtlongHari sa isang Resthouse.

Masayang naglalaro si Ana kasama ang alaga nyang aso, nang biglang tumakbo ito, hinabol nman ito ni Ana hanggang sa hidi nya na ito makita.

Ana: chuchu asan kana ba? chuchu magpakita kana sa akin kailangan na nating umuwi, hindi ko na alam ang lugar na ito. chuchu.... (sabay iyak)

Ana: chuchu??!!..

.

.

.

.AAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHH!!!!! (sigay yan mga te)

Dahil sa kakatatras ni Ana at kung saan saan sya lumilingon hindi nya napansin ang patay na balon na nasa likoran nya, dahilan upang sya ay mahulog at mawalan ng malay.

pagkagising nya, tumingi nya sa paligid, at nakita nya na puro pader ang nakapalibot sa kanya. tumingin din sya sa itaas at napagtanto nya na nahulog pala sya sa isang balon.

Ana: Nasan na ba ako??huhuhu (tatayo na sana ) Arrraayyy...(tingin sa paa na nagdudugo)ang sakit... (tingi sa taas sabay sigaw) TULONG!!...... TULONG!!!....Tulungan nyo ako!!!... MAY TAO BA JAN????!!!

... tulungan nyo po ako... huhuhu...(iyak ng iyak).... wala na yatang makakarinig sa akin dito..(iyak parin) sorry mommy, sorry daddy..... huhuhu (iyak nang iyak)



















Unti unti na sya nawawalan nang pag-asa..............











nang biglang............

















????: MAY TAO BA JAN??? (sigaw)



















isang tining ang kanyang narinig sa itaas nan balon......













Ana: (O.O)....... OO MAY TAO DITO!!... tulungan mo ako!! hhuhu...(iyak)

















????: SANDALI LANG!!





















ANA: Tulungan.... mo.... ako... (ito nalang ang nasabi nya bago sya tuluyang mawalan nang malay)



















........pagkagising nya ay naramdaman nya nalang na maynagbubuhat sa kanya,nakapasan pala sya sa isang batang lalaki na nakasando na black.

















????: gising kana pala... kunting tiis nalang at malapit na tayo sa clinic. (ngiti)

Ana: chuchu......huhu...(ito nalang ang nasabi nya nang maalala ang alaga nyang aso)

????: chuchu????.. aso ba yu???

Ana: (tango lang)

????: ito ba sya???.. (sabay turo sa tuta na nasa loob nang bag nya na nasa harapan nya.)

Ana: chuchu???..(tingi sa bag).. Chuchu!!! sya nga yan.. (ngiting sabi nya) paano mo sya nakita??

????: ahhhh...EEhhhh...(nahiya).. ninakawan nya kasi ako nang pagkain sa loob ng tent ko. kaya. hinabol ko... (ngiti)

Ana: aahhh... (ngiti)

................................

mga ilang sandali..............

????: Ohhh... nandito na tayo.. siguradong magiging ok na yang paa mo.. (ngiti ulit)

at pumasok na nga sila sa loob at ibinaba na nang batang lalaki si Ana sa bed ng clinic para matingnan nang Doctor.

????: sige una na ako, naiwan ko kasi yung mga gamit ko sa gubat eh, baka kasi mawala.
ito na nga pala yung tuta mo. (sabay abot nang bag na may lamang tuta na natutulog) next time mag-iingat kana. (ngiti)

Ana: salamat (ngiti rin)





Nangmakaalis na ang batang lalaki, sya namang gising nang alaga nitong tuta.

Chuchu: arfff..!!.arrrff.!!..(sabay talon sa hita ni Ana.)

Ana: ikaw talaga, alam mo bang pinag alala mo ako .... buti nalang at nakita ka ni....??????? sino nga bayun..............??????????????????? HALA!!!! hindi ko pala natanung yung pangalan nya.....(napakamot sa ulo)

Chuchu: (umalis sa hita nya at bumalik sa bag na parang may gustong kunin) Aaaaaaaarrrrffff...... arrrrffff....

Ana: Chuchu ano bang ginagawa mo jan?(kinuha ang bag at tiningnan)... Ano ka ba naman Chuchu... ito ba yung kinuha mo sa kanya..?? Hotdog??.. oh kainin mo na...(ibinigay yung Hotdog na nakuha) nakakatawa ka talaga... hehehe

nangbinuhat nya na yung bag para itabi, napansin nya naman ang maliit na bulsa na nasa gilid nito na parang may laman. agad nya itong binuksan at nakita nya na puro candy at chocolate ang laman, isa isa nya ito tinanggal at may isang bagay pa syanng nakuha... agad nya naman ito tinaas...

Ana: ano ba to???(tinitigan angn hawak at napansin nya na may nakasulat sa harapan nito na letter V, at sa likod naman ay JMBV sa ibaba naman ay 03-31, tumingin din sya sa bag at may nakita syang nakaburada na letter V rin.) ..... V???? name nya ba to?





naputol ang pag-iisip nya nang biglang mag sumigaw sa may pintuan ng clinic, agad naman syang lumingon, at nakita nya anng Dad nya na halata sa mukaha ang pag-aalala.

Dad: Ana baby!.. kanina pa namin ikaw hinahanap, alalang alala ako sayo baby.. buti nang napadaan kami dito para magtanung.. wag mo nang uuliting umalis nang hindi nagpapaalam ha?... (sabay yakap)

Ana: sorry Daddy...

**end flashback**

Staff: (bukas pinto) Ms. K ikaw na po ang susunod.

K: ok sige, lalabas na ako...

Bago sya tuluyanng lumabas nang pinto ay hinawakan nya muli ang Dogtag na suot nya.





















***********************

pwedi naba??? next chaper naman ay yung kay Vice.. =))







My Hero, My Angel, My Love  (Vicerylle Complete Story) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon