Kabanata VIII

196 4 1
                                    

8

Sa makalawa na gaganapin ang Contest. Hinahanda ko na ang sarili ko sa mangyayari. Hindi dapat ako magpakampante dahil alam ko na ang plano niya. Ano mang oras ay magagawa niya ang binabalak niya. At gusto ko kapag ginawa niya iyon ay handa ako. Ayokong mamatay ng maaga 'no.

"Miss Eunice! Kayo na po!" Sabi ni Ate Jam. Remember? Si Kuya James.

"Ah opo." Sa totoo lang dapat talaga nagsasarili ako. Kumbaga nagseselfie ako mag-isa hindi ganto. Parang model ng damit. Pero tutal ako lang daw ang nagkusa na pumunta mismo dito. Meron din namang iba. Pero sadyang swerte ako kaya may sariling photographer ako.

"Ganda! Bakit Parang wala ka sa sarili ngayon? May problema na? Naku! Baka pumangit ka na ng tuluyan. Kawawa naman si  Papa Raf Raf." Raf  Raf? Kailan pa naging aso si Rafael?

"Ah wala po ito. Malapit na po kasi ang graduation kaya namomroblema po ako sa mga ginagawa namin." Kahit ang totoo wala na akong gagawin dahil si Lolo na daw ang bahala. 

"Ganern talaga Atey! O siya tara na dahil 2 araw nalang ay contest na. Dapat ikaw ang manalo para naman maimpress si Papa Raf Raf." Sabi ni Ate Jam at hinila na ako sa gitna.

-

Vanessa's Point of View

Ilang araw nalang. Ilang araw nalang maisasagawa ko na ang plano ko. At sa gaganaping contest ko ito gagawin. 

Maghanda handa ka na Campbell. Makikita mo kung anong hinahanap mong hayop ka.

-

Julian's Point of View

Noong araw na tumawag saakin si Eunice ay nagawa ko lang namang magsinungaling. Ayoko naman sana siyang lokohin pero ang Lolo niya mismo nagsabi. Maging ang naging usapan namin ay gusto niyang ilihim sa apo niya.

Flashback

"Hello po Lolo Joaquin. Bakit niyo nga pala ako pinapunta rito?" Pagkatapos na pagkatapos ng pagpunta ni Lolo Joaquin sa school at pagpapakilala kay Eunuce ay aaaf na pinapunta ako nito dito sa isang Restaurant. Medyo natagalan pa ako dahil ang daming istudyante kanina at nagsisiksikan palabas ng school.

"Oh hijo. Please sit first and let's order first." Sabi ni Lolo kaya sinunod ko ito. Kumain muna kami bago mag-usap.

"Ano po bang gusto niyong pag-usap Lolo?"

"Gusto kong pakasalan mo ang apo ko." Natigil ang pag-inom ko ng Green Tea sa sinabi ni Lolo Joaquin. Did I hear it right?  Oo inaamin kong magkakagusto ako sa kanya pero pinipigilan ko dahil bestfriend ko siya. At alam ko rin na hindi ako ang gusto ni Eunice kundi si Rafael.

"P-po? Parang napaka imposible naman po ng pinapagawa niyo Lo. Una po sa lahat hindi po ako ang gusto ni Eunice. And I think I can't do that to her. Ayoko rin naman po kasing masira ang mga pinagsamahan namin." Totoo iyon. Ayoko rin namang kamuhian niya ako sa dulo dahil doon. Mas gugustuhin ko pang ipaubaya siya sa iba atleast hindi masisira ang aming pagkakaibigan at apam kong sasaya siya sa taong mahal niya.

"Alam kong mahal mo si Eunice at nararamdaman ko iyon. Gusto ko gawin mo ang lahat para mapapayag mo siyang pakasalan ito nang sa gayon ay magagawa mo ng maayos ipinag-uutos ko. I'm counting on you Julian. I have to go. Excuse me." Wala na akong nasabi o nagawa dahil para ano pa? Mas mataas siya saakin. Pero ang pinagagawa niya saaking bawiin ang kumpanya ni Rafael, I don't think I can do that thing. Rafael is so nice to me. He's my best buddy in all people that I knew.

End Of Flashback

-

Rafael's Point of View

I don't know what to do! I rather sacrifice my self than letting Eunice be killed by Vanessa. She's fucking insane! She's not in the right mind to do that insanity.

"Arg!!" Napasabunot ko nalang saaking ulo ang galit at inis ko kay Vanessa. Hanggang sa may nagdoorbell.

"Who's that?" Sigaw ko pero hindi sumagot ito. Kaya binuksan ko nalang.

"What the fuck are you doing here huh?!" Guess who kung sino ang tinutukoy ko.

"Don't worry. I'm not here to make war with you. Sakatunayan pa nga niyan ay tutulungan pa kita."

"What do you mean Mr. Christian Hanz?" (a/n. I don't know the surname of Christian or maybe I didn't give him a surname so Hanz nalang.)  Yes. You read it right. Si Christian na may kasalanan kung bakit kami naghiwalay ni Vanessa, but I don't care about it anymore.

"What I only mean is I know everything. Everything about Vanessa's plan. So if you're not interested I'll be going." Nagdadalawang isip pa ako kung papayag ako o hindi pero buhay ni Eunice ang nakasalalay dito.

"Get in." Sabi ko at iniwan siya sa labas. Naramdaman ko namang nakasunod ito saakin kaya dumeretcho kami sa secret room ko. Kung saan dito ako nagpapalipas ng oras pag marami akong problema.

Umupo ako sa sofa at katapat ko si Christian.

"Spill it out." Sabi ko at sinimulan naman nito.

"Naghire ako ng isang Private investigator dahil pinakiusapan ako ni Eunice. Actually that's also my plan naunahan niya lang ako. I even investigate Julian..." Julian?

"Wait, what's with Julian?" Takang tanong ko.

"Merong naging usapan sila ni Eunice pero hindi ko muna ito idedetalye dahil masyado pang maaga kung malalaman mo agad at baka maaari pa itong magawan ng paraan." What? What's the meaning of this?

"Wait. Naguguluhan na ako. Can you please just summarize so that I can clearly understand it at kung pwede sabihin mo na ngayon palang?"

"At dahil mapilit ka, sasabihin ko na."

"Balak ni Julian na bawiin ang lahat sa'yo. Ang kumpanya. Lahat. Maging si Eunice." Wait, what?

"What do you mean? Wala akong matandaang merong nangyari saamin para gawin niya iyon. At bakit pati si Eunice ay nadamay dito?"

"Inutusan siya ng Lolo ni Eunice dahil merong naging kasalanan ang magulang mo sa kanya. Siya rin ang may dahilan kung bakit namatay sa Airplane crash ang Prents mo." I... I.. was dumbfounded.

What the fuck!

-

A/N
- Sorry guys ngayon lang update. Wala kasi akong time na magtype ng update. Dapat nung last week of vacation ko siya i-a-update kaso sa kasamaang palad masama ang aking pakiramdam. So sorry kung ngayon lang.

Btw. Dedicated to kay  -xanadu. Sorry ngayon lang.

© KLN
6/25/16

The Ordinary Nerd #Wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon