Part 4 "The Party"

304 14 0
                                    

Pagkalabas ni Vice sa kanyang room, dumeretso na sya sa kanilang dining table.

Mom: Tutoy lets eat. (ngiting)

Vice: Mukhang masarap Mom, mga favorites ko pa.

Mom: Aba syempre, pinaluto ko lahat ng mga paborito mo.

Vice: (upo sa upuan) Where's Dad???

Mom: Nasa pool, may kausap lang anak.

Vice: Ahh... (subo nang pagkain) ang sarap Mom. namiss ko talaga to.

Bumalik na ang Ama at nakisabay na sa kanila kumain.

Dad: Son, proud na proud talaga ako sayo anak. by the way magpapaparty ako dito mamaya kaya kung may lakad ka mamaya , ipagpaliban mo nalang. puro kamag-anak lang naman natin ang nandito mamaya.

Vice: Yes Dad. (ano pa ba ang magagawa ko)

Lumipas na ang oras at mga ilan sandali nalang ay mag-uumpisa na ang Party Garden sa bahay nila.

kasalukuyan ngayun nasa room nya si Vice para makapag-ayus nang sarili, nang maisipan nyang tawagan si Buern para sabihin na hindi na sya makakapunta.

**calling Buern.....

Vice: Hello Buern

Buern: Hello Meme!! asan kana?? papunta kana ba?? Grabe Meme miss ns miss ka na naming lahat. ilang taon din tayunmg hindi nagkikita kita.(sumingit ang mga iba pang friends at sumang-ayun kay Buern)

Vice: Magkakasama kayo??

Buern: Yes Meme. ang totoo nga nyan papunta na kami sa Bar sa subrang excited namin na makita ka. Papunta kana rin ba??

Vice: aahhh... Buern kaya ako tumawag para sabihin na hindi ako makakapunta, nag paparty kasi si Dad dito sa bahay, hindi ako pwedi umalis.

Buern:Ah... Ganun ba?(malungkot) pwedi ba kaming pumunta jan?

Vice: Naku Buern, sorry puro relatives kasi namin ang bisita sa party, kahit gustohin ko man. sorry talaga.

Buern: Nakakainis naman, minsan minsan na ngalang tayo magkita kita, tapos hindi kapa makakapunta. (malungkot)

Vice: sorry talaga Buern,gusto kasi talaga ni Dad na kami kami muna eh.

Buern: ano paba ang magagawa namin, basta tutuloy parin kami sayang nman itong suot namin. kung sakaling maboring kajan, sunod ka nalang..

Vice:Ok sige, thanks Buern. pakisabi nalang din sa kanila sorry.

Buern: sige na babye na, bakahinahanap kana jan.

Vice: bye.

**end called...

Lumabasa na si Vice sa room nya at pumunta na sa Party, nagulat sya na hindi lang pala mga relatives ang mga nasa party pati rin pala matataas na tao. puro Generals ang mga nakikita nya sa ibat ibabang lugar pero lahat malalapit sa kanyang Ama.

wala nang nagawa si Vice kaya binati nya nalang din ang lahat nang mga taong masasalubong nya.

habang sya ay nakikipagkwentuhan. umakyat bigla ang kanyang Ama sa stage nang Party.

Gen.Viceral: mic test..(katok sa mike) Ladies and Gentlement... ang Parting ito ay para sa aking anak na si Private JM. dahil nanguna na naman sya sa kakatapos lang na military training..(pinalapita ang anak) JM akyat ka rito... (umakyat nman si Vice) at mga minamahal kong mga pamilya at kaibigan gusto ko lang din sabihin sa inyo na si Private JM Viceral ay magiging Captain na nang Unit 3 ng ating bansa.

nagpalakpakan namna ang mga tao.. habang si VIce nakatingin lang sa kanyang ama na bakas parin dito ang pag kagulat sa mga narinig.. hindi nya inaasan ha na gagawin syang Captain ngayun alam naman nang kanyang Ama na hindi nya ipagpapatuloy ang pagiging sundalo..

Gulong gulong bumaba si Vice sa stage... na nagtataka parin at pilit na ipinapasok sa kanyang isipan ang lahat nang mga sinabi nang Ama.

Vice: ako magiging Captain na... Bakit...????? (bulong sa sarili)...



























******* ***************

sorry short UD lang.. Next chapter na talaga yung iyakan moment.. hahaha.. ready na ba kayo???

paki share para ganahan ako tapusin ito.. hehehe.. thanks sa mga nagbabasa. i hope na magustuhan nyo. =))

My Hero, My Angel, My Love  (Vicerylle Complete Story) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon