"Hoy Jess!"Narinig ko nanaman ang boses na un, ang boses na babaeng nakakairita sa buong buhay ko.
"HOY BINGI LNG?!" Sigaw nanaman nya, ano nanaman this time?!! Lagi na lng nya ako tinatawag tapos lolokohin, babarahin. Sawang sawa na ako! Argg...
"Ano un?" Walang gana kong sabi. "Kung loloko--"
"Di kita lolokohin! May kailangan ka lng sagutan dito" binagay nya sakin ung papel, tapos napa face palm na lng ako. Tama nga nakasulat dito.
"Uto uto ka namn talaga eh noh? Hahaha!!"
Yan, yan ang nakasulat sa papel na binigay ni Aira. Yehh... Sya si Aira. Ang bababeng iniirita ako araw araw.
Tumingin uli ako sakanya, tapos na pa belat na lng sya sakin. Hayy Lord! Paalisin mo na tong babaitang toh! Nakakairita tlga!
"Nauto nanaman kita Jess!! Walang araw na di mo ako nagantihan noh? Hahaha belat!!!"
Ganyan lng sya palagi, araw araw niloloko nya ako. Binabara, inuuto. At aa palagi nyang ginagawa un? Dun ako unti unting nahuhulog sakanya. Yehh... Nahulog ako kay Aira. Nahulog ako sa babaeng iritang iritang ako dati.
Masaya na ako pag palagi nya akong inaasar, binabara. Lahat lahat. Nakukumoleto ang araw ko pag ginaganon nya ako. Siguro pag di nya ako inasar? Wala... Di kompleto ang buhay ko. I mean.. Ang araw ko. Haha!!
"Hoy Jess!" Sigaw nanamn nya.
"A-ano un?" Halo halo ang nararamdaman ko ngayon. Saya at kaba. Baka kung ano nanaman kasi ajg babanat nya sakin eh.
"Mahal kita.."
Tama ba un narinig ko? Ma-mahal nya ako?!! Bkt prang ang saya ko?
"A-ano?" Kinakabahan kong sabi
"Hahahahaha!!!!!! Joke lng syempre! May mahal na akong iba noh?" Aray! Tagos sa puso eh. Sabihin na di ka mahal ng taong mahal mo.
"A-ahhh... Un nman pala eh. Kala ko. Kala ko mahal mo na talaga ako."
"Ano ung sinabi mo nung huli?" Takang tanong nya
"Wa-wala! Sabi ko, sana maging masaya ka sa mahal mong tao"
Sana ako na lng, sana ako na lng ang mahal mo.
Pagkatapos ng araw na un, di na nya ako kinausap pa. Di na rin nya ako binabara katulad ng mga ginagawa nya dati. Di na kompleto araw ko, di na kompleto..
Isang araw, Pumunta na lng ako sa music room. Kahit di ako marunong kumanta. Kakayanin ko.
"Nais kong malaman nya, na nagmamahal ako
Yan ang aking iisang pangarap ko...
Gusto ko mang sabihin, di ko kayang simulan
Pag nagkita kayo... Paki sabi na lng...
Paki sabi na lng na mahal ko sya, di na bale may mahal syang iba.
Paki sbi na wag syang mag-alala di ako umaasa...
Alam kong ito'y malabo...
Di ko na mababago...
Ganun pa man, paki sabi na lng...
Habang kumakanta ako, naiisip ko ung mga araw na inaasar nya ako. Kung pano nya ako barahin, utoin. Kung pano ako naiinis sakanya. Kung pano ako naiirita sakanya sa tuwing nakikita ko sya.
But until one day.., i fell for her. I fell for that stupid, love of my life.
Yehh.. Nahulog na ako sakanya, mahal ko na sya. Mahal ko na si Aira. Ang babaeng nahpatibok ng puso ko.
Pero alam ko naman na hanggang pangarap na lng ako sakanya eh. Isipin mo? Ang babaeng toh, may mahal nang iba. Sana ako na lng eh noh? Pero malabo. Alam ko namn na hanggang asar na sya sakin, hanggang bara na lng sya sakin. At isang uto uto na lng ako sakanya.
Siguro nga, naasar nya ako. Dahil sa bawat asar nya, nahuhulog ako.
Siguro nga, binabara nya ako, pero nabara na ata ako sa puso't isipan nya
Siguro nga, naging uto uto ako, naging uto uto ako para mahalin ka.
Siguro nga, siguro nga..., malayo na mahalin mo rin ako.
Binaba ko na ung gitara, at akmang aalis na ako pero may biglanh nagsalita.
"Hoy Jess!" Sbi ni Aira. Here we go again.
"Ano? Babanat ka nanaman? Sige go lng. Haha.."
"For the last time, eto na ang huli kong banat sayo..."
Huling banat nya? So di ko na maririmig uli ang kanyang mga banat.
Bago pa ako magsalita, inhnahan na nya ako.
"May nagsabi kasi sakin na mahal daw ako ng isanh lalaki. Pero di ako naniwala. Baka para sakanya loko lng un. Dahil ako sanay syang paglaruan. Pero sana unf pagmamahal na un. Sana totoo na lng. Sana totoong mahal nya ako." I guess, that's not me.
Iimik na sana uli ako nang inuhan nya uli ako.
"Jess..., ikaw ung lalaking mahal ko. Dati pa! Di ko lng masabi sayo kasi baka sabihin mo niloloko lng kita... Di ko masabi sayo kasi... Kasi.. Natatakot ako. Jess, mahal na mahal kita dati pa! Sana kaya mo akong mahalin pabalik. Sana ikaw na lng ung nag sabi na mahal ko ako. Sana ikaw na lng un sna ako na lng ung tinutukoy mo sa kanta mo"
To-totoo toh dba? Di ako nanaginip? Totoo toh!!! Mahal nya ako!!!
"I guess di mo ako mahal, bye Jes--"
"IKAW!" Sigaw ko.
"Ako?"
"Ikaw......, ikaw ung babaeng mahal ko, ikaw ung babaeng nagpatibok ng puso ko. Ikaw ung babaeng minahal ko, ikaw ung babaeng bumubuo ng araw ko. Ikaw ikaw ikaw!! At ikaw ren ang tinutukoy ko sa kanta na ito. At... Sana paki sabi mo na lng din sa puso't isipan mo na minamahal den kita ng sobra sobra!!! Mahal na mahal kita Aira!"
This day? Or i mean everyday. I will never forget this. I will never ever forget this...
"Paki sabi ren dyan sa puso mo mahal na mahal kits at ikaw lng wala nang iba! :)))" sabi ni Aira akin tsaka nya ako hinalikan si labi.
---------
Hi guys! Author Mika here! So naisipam lo ma gumawa ng one shot. Wla lng trip ko lmg. Hahah!!
So sana magustuhan nyo po. Sariling isip ko po ito! :(( whahahahahah!!
Kaya sana magustuhan nyo po :))
Thank you guys!!!
So plss...
Vote
Comment
And
Share!!!
-Author Mika :)
YOU ARE READING
Paki sabi na lng... {one shot}
Short StoryMahal mo? Pero di mo kayang sabihin sakanya? Well... Paki sabi na lng na mahal ko sya. Kahit na may mahal syang iba. Salamat. (A one shot story by Author Mika :))