Summer Romance [ 4 ]

440 25 1
                                    

Summer Romance [ 4 ]

Chapter 4

Gab's

"Yea, she is." sabi ni Tristan.

Napangiti naman yung babae, a real sweet smile. "Wow, that's great!" sinabi niya. Hinawakan niya yung kamay nung lalaking kasama niya. "This is Chael, my boyfriend."

Nakipagkamay si Chael kay Tristan at si Tristan kay Chael.

Ano po bang ginawa kong masama bat ako andito sa sitwasyon na to. Ang awkward.

Nakipagkamay din si Chael sakin. I shake his hand.

"Gab," sabi ni Tristan. "Claire." at tumingin siya sa babaeng nasa harap namin. "Claire. Gab."

"Nice to meet you." sabi niya at nakipag shake hands sakin, smiling.

Tumitibok ang puso ko sa dibdib ko ng malakas. Hindi pala tumitibok, tumatalon pala. 

"Nice meeting you, too." I said.

"We'll see you around Tris and Gab." sabi ni Chael at tumingin kay Claire.

"You look so cute together." sabi ni Claire na para bang excite. "Bye guys." at umalis na sila.

Phew.

Tristan's hand never left my waist for a minute. Then, nung wala na talaga sila Chael at Claire, lumayo ako ng konti at hinarap siya. Natanggal tuloy ang kamay niya sa bewang ko.

"What was that?" tanong ko. Never in my life has he asked me to be his girlfriend and never in my life can I remember that I said yes.

"I'm sorry." sabi agad ni Tristan. "It was just- That was stupid."

Natawa ako ng konti. That wasn't stupid. Kung ako ang nasa sitwasyon niya, baka mas malala pa ang ginawa ko. "She's really nice." sabi ko.

He took my arm gently and we walk, palayo sa open concert. "Let's go for a walk." sabi niya at nilagay ang mga kamay niya sa bulsa niya.

Naglakad kami sa shore line. Kahit gabi na, may liwanag parin ng buwan kaya di mahirap makita ang dinadaanan namin. Malamig ang hangin galing sa dagat. Inipit ko ang buhok ko sa tenga ko bago pa liparin sa mukha ko.

Maya maya lang, wala na akong naririnig na malakas na tugtog. Malayo-layo na kami. Ang alon na lang sa dagat ang naririnig ko.

Tumigil si Tristan at naupo sa buhangin. Napatigil lang ako at tinignan siya.

Tumingala siya sakin. "Sit with me."

Kaya umupo ako, may isang hakbang ang layo namin sa isa't isa.

"Sorry." sabi niya ulit. "I didn't mean to use you." Natawa siya ng konti. "First, the instax. Now, this. I'm really really sorry."

Ang ganda ng view namin, mga malilit na alon tapos dagat. Sa dulo, walang kahit ano.

"Wala yon." sabi ko. "Bakit mo ginawa?"

Tumingin siya sakin. "I just did."

"Well, anong plano mo ngayon?"

"I'll just say that we broke up when she ask again."

"That," sabi ko "is just plain idiotic. You love her, of course kailangan may gawin ka para sa kanya."

Umiling siya pero nakangiti. "Hindi ko sinabing mahal ko siya."

Summer Romance (JaDine FanFiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon