Summer Romance [ 5 ]
Chapter 5
Gab's
When I woke up the night after our so called 'double date' nila Ice, Chael at Claire, I'm not feeling good.
Tatlong beses na akong nagsuka at ang init ng pakiramdam ko.
Sadly, gamot lang sa sakit ng ulo at other mild diseases lang ang dala dala ko sa maleta ko.
Nahihilo na din ako, hindi na ako makatayo ng ayos kasi baka mamaya mabuwal na ako. Feeling ko dalawa na ang Earth.
Nag-ring bigla ang cell phone ko.
"Wrong timing." reklamo ko. Inabot ko ito mula sa kama ko at nilapat sa tenga ko. "H-Hello?"
(Hi Gab! This is Claire. Remember me?)
No. No. No. Wag sana magka-double date ulit. Not now.
"H-hi Claire. Napatawag ka?" sabi ko sa telepeno.
(I was just wondering if you will- Wait. You sound like you're sick. May sakit ka ba?)
Hindi ko na dineny pa. "A little."
(Oh no, I'm so sorry to disturb you. I'm gonna call Tris immediately. Does he know this?)
Hala na, nagkanda loko-loko na. "No."
(Okay. I'm gonna call him and tell him. Get well now.)
At binaba niya na yung phone.
Is it weird na ang ex ng boyfriend mo ngayon ang tatawag sa boyfriend mo para sabihin na may sakit ka? WEIRD. Parang tinawagan lang ni Sarah si Gerald kasi nalaman niyang may sakit si Maja.
Nagring ulit ang phone ko, sinagot ko agad. "H-hello-"
(I'm here in front of your door and I'm gonna go inside. Don't move.)
At binaba niya na yung phone.
Agad namang may kumatok sa pinto at binuksan iyon. Ice.
"I got the key from the administration." sabi niya. Lumapit siya sa kama ko, naupo ako para may space siya na maupuan.
"Nahila ka talaga ni Claire papunta dito ha?" biro ko.
Pero hindi niya pinansin. Umupo siya sa tabi ko. "Are you okay?"
"Flu?" sabi ko. "Di ko alam. Baka siguro dahil sa nakain natin kanina."
"My fault." bulong niya. Inabot niya ang isang gamot sakin, kumuha siya ng isang baso ng tubig at binigay din sakin.
Ininom ko naman iyon.
"Go to sleep, princess." sabi niya at hinawakan ang gilid ng ulo ko at sinandal sa balikat niya.
After a minute or so, I sleep.
~
Paggising ko, feeling ko umaga na. Feeling ko din kasing lakas ko na si Hercules. Tinignan ko ang orasan ko, umaga na nga.
Aakalain ko sana na panaginip lang yung kagabi ng nakita ko si Ice, tulog sa couch ko.
Tumayo ako at nilapitan siya. Lumuhod ako sa tabi niya.
Yung lips niya. I remembered when he kissed my cheeks. It was so soft, like clouds kissing another cloud.
Ginising ko na siya. "Ice."
Madali naman siyang nagising, binuksan niya ang isang mata niya then yung pangalawa then he smiled. "Hey."
"Good morning." bati ko.
BINABASA MO ANG
Summer Romance (JaDine FanFiction)
FanfictionOne unforgettable summer. Portrayed by: Nadine Lustre and James Reid Written by: girltryinghard | 2016 ©