Chapter 4 - Ang Parusa

656 10 0
                                    

[sa hagdan sama sama sila lahat na nahuli sa party..]

 Principal: sino ang may kagagawan nito??...

Miss Rose: magsalita kayo!.. who is behind all these?...

Student: sya po.. (sabay turo kay Josh) sya po ung may kasalanan.. sya po.... sya po yun..

Principal: quiet.. quiet!!!...

[tumigil silang lahat]

Miss Rose: this is a disgrace.. and all of you are disgrace of this school.. go inside and talk among yourselves, and figure out kung sino at papaano mananagot ang may kagagawan nito...

Kris: kasi nagpasabog ka, pano kung may nasaktan??..

Belinda: pwede wag i-big deal??..

Josh: sige na tol.. wala namang nasaktan di ba??..

Luisa: kung panaginip lang to, sana gising na ko ngayon.. kasi isang malaking bangungot tong pluff na party na to..

Leslie: pluff??.. how dare you na pluff ang party ko.. (sinabunutan si Luisa)

[nagsabunutan sila Leslie at Luisa, nagbugbugang naman sila Kris at Josh.. inawat sila ng ibang students at mga security guard]

Miss Rose: stop it!!..

*sa guidance office*

Luisa: mam, pwede ako po muna ang magsalita??... gusto ko po lamang sabihin na .. i condent!! deserve condeluse act done by my fellow students... i, myself, i'm also a victim here..

(a/n - ano daw sabi ni author?? "condeluse" whats the meaning of that?? ... hahaha,, sorry guys, di ko rin kasi ma-gets eh..)

Miss Rose: (napatayo) that's enough!.. ako lang ang magsasalita dito..

[umupo na si Luisa]

Miss Rose: as a member of the student disciplinary board, we have all decided, na hindi na magkakaroon ng disciplinary hearing..

Principal: deretso parusa na lang...

Luisa: teka lang po mam.. as i've said, biktima lang po ako dito.. wala akong kasalanan.. i'm not responsible for this..

Miss Rose: (pina-upo si Luisa) lahat kayo, responsable rito.. kayo man ang nag-organize o kayo ang nanggulo, or were mere guest to this party, lahat kayo equally responsible dito.. kaya lahat kayo, papatawan ng parusa..

Bambi: ano pong parusa??..

Miss Rose: your in behavior warns, suspension, and expoltion...

Kris: pero mam, scholar po ako dito.. mawawala scholarship ko pag na-suspend ako..

Miss Rose: well, maswerte kayo.. because the disciplinary board understands this.. and they're much aware, na kung ma-suspend kayo o ma-expell... tiyak na lahat kayo wala nang future.. and we don't account that... of course, you have a lot head of you... so that's why we have decided, to give you another chance.. lahat naman kayo nakita namin na nagso-sorry, at napatunayan na nagsisisi kayo sa pinaggagagawa ninyo.... so that's why your undergro, and self-inprovement and self enhancing program.. kung saan, huhulma, at huhubog ang inyong mga sarili.. so that you can all be model students of this school..

Josh: anong programa na naman yan??..

Miss Rose: you will all undergo, a recollection..

Tweens: RECOLLECTION??!!!!....

Leslie: yun na yun??..

Jacob: anong klaseng parusa yan??..

Belinda: ang corny ah...

Rick: ang baduy...

Tween Hearts [Real Story-----Tweens]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon