"Let's go back home."

115 3 2
                                    

Karylle has been a mess for past five months, three days and fifteen min.(pagheart broken ka, bilang mu tlga :D). Hindi siya kumakain ng maayos, hindi na rin siya pumapasok sa trabaho.

Hindi parin siya tumitigil sa pag-iyak, buti nga may luha pa siya e. She hadn't spoken to anyone except Anne, pero matipid lang ang mga sagot niya. Gusto na niyang makamove on, pero hindi niya magawa. Ngayon, nasa kwarto siya ni Anne, and as usual, umiiyak pa rin siya. Narinig niyang may kumatok sa pinto. Noong una, hindi niya pinansin ito. Pero sadyang makulit yta ang lahi ng kumakatok, kaya pinapasok na rin niya. Pagpasok ni Anne, umupo ito sa gilid ng kama ni K.

"Alam mong kailangan mong itigil tong pag-eemo,diba? Kailangan mo na ding mag move-on"

*no response*

"ok. Manuod na lang tayo ng balita. Alam ko namang gusto mong manuod ng news."

Sakto namang pagbukas niya ng tv ay kakaumpisa pa lang ng show. Pinalakasan ni Anne ang tv dahil alam naman niyang makikinig ito.

"Isang nakakainspire na video ang ipinadala ng isang journalist na si Jhong Hilario kung saan makikita natin ang isang binatang dalawang buwan ng naghihintay sa babaeng minamahal nito. At napag-alaman din namin na isa pala itong sikat na artista. Si Jose Marie Viceral o mas kilalang Vice Ganda."

Parang pusang binuhusan ng tubig si K ng marinig niya ang pangalan ni Vice. Nakatulala lang ito sa harap ng tv. Nag-iisip.

"Hoy girl! Ano tumatakbo jan sa utak mo?"

"Wala namang tumatakbo sa utak ko e. Kailangan kong puntahan si Vice, Anne. Hinihintay niya ako."

"Ano?! Isang oras binabayahe yun! Alam mo namang kung saan-saan pa dumadaan yung jeep diba? Pagdating natin don wala na ang loverboy mo, o gay o whatever."

"Loverboy. Tyaka, wag kang eksaherada jan, kalahating oras lang yon."

"Taray! Ok ka na nga! Nang-aasar na e."

K*nagsmile*

"Shocks! Ok ka na nga! Nagsmile ka na e:D. Meant to be nga kayo ni Viceral." *niyakap si K*

"Tara na!"

"Aba girl, maligo ka muna. Mahiya ka naman kay Vice. Mas mukhang fresh pa yong tao sayo e."

"yeah. Yeah."

Karylle is running. Running is good, pero kung 10,560 ft. ang tatakbuhin mo. Shocks! Kapagod non. Nainip kasi silang maghintay mapuno ang jeep kaya naisipan na niyang takbuhin na lang.

"How far is it?"

"Two miles?! You know na its-"

"10,560 ft.? Yeah i know"

"Sasabihin ko sanang, para na rin tayong nagmarathon. Pero bet ko yang sagot mo."

"Vice Ganda, i mean Vice. Alam kung gusto rin malamam ng madlang people to, pero ano ang sasabihin mo kung sakaling magkita kayo ulit ni Karylle?"-reporter

"Honestly, hindi ko alam. Sa dami ng gusto kung sabihin sa kaniya, hindi ko alam ano ang una kung sasabihin sa kaniya. Pero siguro-"

Natigilan siya ng makita ang isang pamilyar na babae, hingal na hingal sa kabilang kalsada. Hindi alam kung ano gagawin niya. Gusto niyang yakapin ito, pero parang napako yata siya sa kinatatayuan niya. Parang huminto ang oras gaya ng una silang magkita. Lumingon ang mga tao sa paligid upang tingnan ang tinitigan ni Vice. Natahimik silang lahat ng makitang si Karylle pala ang nasa kabilang kalsada.

Unang naglakad palapit ay si K. No one attempt to move. Hinihintay lang nila kung ano ang mangyayari. Dahan-dahan ding sinalubong ni Vice si K. Palapit sila ng palapit sa isa hanggang isang hakbang na lang ang pagitan sa kanilang dalawa. Walang nagsalita sa kanila, nagtitigan lang sila. Hanggang sa ngumiti si K na syang dahilan ng pagtibok ng mabilis ng puso ni Vice.

"Hindi tayo tumakbo ng bongga para lang magngitian kayong dalawa! Say something!" sigaw ni Anne out of nowhere.

"Hey :)" sabi ni Vice. He mentally kicked himself. Pero wala e, nablangko ang utak niya.

"Sorry" sabay nilang sabi.

"Bakit ka nagsosorry?" tanong ni Vice.

"Kung hindi dahil sa'kin, wala ka sana dito sa kalsada. Natutulog mag-isa, hindi nakakain ng maayos. :("

"Pero kasalanan ko naman eh, kung hindi lang sana ako masyadong mayabang ede sana magkasama tayo sa bahay ngayon nagrerelax."

"Pero dapat, hindi ako umalis. Dapat inintindi kta. Alam ko namang minsan e para ka talagang immature kung mag-isip."

"Alam ko yon. Trust me. Pero K, please patawarin mo ako, gagawin ko lahat, mapatawad mo lang ako. Liligawan kita ulit, bumalik ka lang ulit sa'kin. Gagawin ko yun. I love you too much to let you go again."

Not able to control herself anymore, she grabbed the back of his neck and kiss him passionately. She's trying to pour her emotion in this kiss. Gusto niyang ipadama kay Vice na, oo pinapatawad niya ito at mahal na mahal nya din ito. They can hear cheers and claps from the people around them. At ang pinakamalakas ay ang kay Anne. Not used to PDAs, K blushed. She hide her face in Vice's neck. Natawa naman si Vice sa reaksyon nito. Hinawakan niya ang kamay ni Karylle at sabay nilang sabing. . .

"Let's go back home."

.

.

.

.

.

.

.FIN.

What a lame ending. Sensya na po ha. ,masyado lang po kac aqng stress this past few days. Thanks po sa mga nagbasa.

--

@heyachele

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 21, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

ViceRylle <3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon