Kasalukuyang binabantayan ni Vice ang kanyang Ina na nasa Coma Stage. Nang biglang may kumatok sa pintuan.
Agad nya naman itong pinagbuksan. Nagulat sya dahil isang General at Captain ng Army force ang nasaharapan nya ngayun.
Vice: Sir! (Saludo)..ano po ang kailangan nila? (Magalang na tanong)
General: (saludo din) private JM. I'm General Cruz close friend ni General Viceral and He is Captain Rodriguez ..
Maari kaba namin makausap?. Para sa kaligtasan nyo.Vice: tuloy po kayo.(pinapasok at pinaupo sa living area para makapag usap) ano po ba ang pag uusapan natin Sir.
Capt.Rod: panoodin mo to. Sa video na to makikita kung papaano na ambush ang parents mo. (Bigay ng Video)
Agad din nman pinanood ni Vice ang Video. At nakita nya na walang awang pinagbabaril ang kotse ng parents nya. Ng mga hindi kilalang lalaki. Pero basi sa observation nya mukha itong mga terorista.
Capt Rod: and this is the letter na pinadala sa gate ng Mansion nyo. Bago at pagkatapos ma ambush ang parents mo.
Kinuha din ni Vice ang mga letter at agad na binasa.
To:Mrs/Mr Viceral
This is the address where is your son live right now.
Sotan street, house number 646
To: Little Viceral
Don't be Sad, isusunod ka narin namin. Kaya kahit saan kapa magtago makikita ka rin nmin.
PS : Enjoy your days.
See you. :))Binalik nya ang mga letters sa Captain dahil pwedi yan gamitin bilang evidence.
Vice: kailangan nahuli ang mga yan. Kailangan silang managot sa batas.. (Galit na kalmado parin)
Gen. Cruz: kaya kami nandito para tulungan ka. I need your permission para malipat ang mommy mo sa hospital ng military base, don't worry dahil kumpleto rin ang mga equipment na kakailanganin ng mommy mo.
Vice: ok. For my Mom safe.
Gen. Cruz: hindi lng yun. Kailangan mo rin baguhin ang identity mo para din sa iyung kaligtasan. Buti nalang talaga at naging private ang lahat ng mga information about you. Talagang pinangangalagaan ka ng parents mo.
Capt. Rod: this is the file for your new identity. (Abot ng file)
Binasa nman agad ni Vice.
Name: Benjamin Santos
Age: 32
Born: 03-31-1983
Sex: M
Nationality: PilipinoVice:(itinigil na muna ang pagbabasa) name and relatives ko lang pala ang naiba.....(nag-isip) may tanung ako, Sir pwedi ba ako makasama sa mission?
Mas makakatulong ako.Gen. Cruz: Private JM. Alam mo ang rules hindi pwedi maging part nang mission kapag relatives ang sangkot.
Vice: Sir nakakalimutan nyo po yata na hindi na ako si Jose Marie Viceral. Ako po si Benjamin Santos. (Ngiting sabi)
Gen. Cruz:(napakamot sa ulo) ok ganto nalng lahat ng nakasama mo sa trainings, relatives and friends mo kailangan pumirma sa kasunduan. For your own good.
Vice: alright.!!.. Thank you Sir.
(Sisiguraduhin kong mabibigyan ng justice ang ng yari sa parents ko)Gen. Cruz: by the way nakalive ka ngayun bumalik ka nlng sa military base kapag kaya mo na. And sa pagbabalik mo isa kanyang Captain dahil karapatdapat yun sayo. I hope hindi mo na ito tatanggihan. For your Dad..
Vice: (mas ok na siguro yun para masmapadali ang justice for my parents) ... ok Sir. Thank you again
At agad nang umalis sila Gen. Cruz and Captain Rodriguez dahil baka may makaalam kung asan si Vice.
Kaya tinawagan agad ni Vice si Sebastian para asikasuhin ang lahat ng kailangan asikasuhin.
Sa business nila pinaubaya nya muna ito sa Tito Samuel Smith nya, dahil Coma parin ang Mom nya.
Ang Batler nya nman ang nag-asikaso para sa burol ng Dad nya. Dahil hindi sya pwedi basta basta pumunta duon dahil baka may makakilala sa kanya.
Kinausap nya narin lahat ng relatives and friends nya for the contract. Lahat naman ay sumang ayun.
Kailangan talaga silang sumang ayun kung hindi pwedi silang kasuhan at makulong sa paglalabas ng private information ...
Naging maayus naman ang lahat pati ang paglipat ng Mommy nya sa ibang Hospital ... ang kailangan nya nlang gawin ay maghanda sa kanyang pagbabalik biglang Sundalo.
************
Sorry kung wrong grammar...sorry din kung Short UD lang.. hehehe.Ito na ang hinihintay nyo ang pagkikita nang Vicerylle ..
Next chapter title "Horse meet Tarsier"...
BINABASA MO ANG
My Hero, My Angel, My Love (Vicerylle Complete Story)
Fiksi PenggemarKwento ng isang sundalo na ang nais lng ay malaman o mabigyan ng hustisya ang pagkamatay ng kanyang mahal sa buhay Pero paano kung iba ang kanyang matagpuan?? Maipagpapatuloy nya pa kaya ang kanyang mission? Samahan natin si Private Captain Jose M...