a/n: OHAAAAAAA! Update agad agad. Ewan ko ba. Hindi na ata ako makakatulog hanggat hindi ko maisulat kung anong tumatakbo sa isip ko. Hahaha! Ayan ha? Halos everyday update na ko. Yiiiiiiiie! Wala ba akong vote para dito? Hmp! Joke. Anyways, enjoy this. Ngayon ko lang to naisip. haha type type lang kung anong pumasok sa utak!! :) Baka matagalan next update ko pagtapos nito kasi may thesis pa ko. Pero sulit na kayo kasi sunod sunod update ko the past days no!
Anyways, pasensya na kung may typo errors kasi hindi ko na to nirecheck. Katamad! -_-
|Matthew’s POV|
“Emotional stress plays a major role in heart disease. During times of stress, your brain stimulates your sympathetic nervous system. However, when stresses become chronic, as many people experience, these same mechanisms that are supposed to protect you may cause a heart attack if the arteries in your heart constrict or if blood clots form there.” Paliwanag sa akin ng doctor.
“Wh-what do you mean?” Lintek nabobobo ako eh. Ano namang kinalaman ko sa mga pinagsasabi niya? Aish. Kinakabahan naman ako.
“Emotional stress ang dahilan kung bakit nag-collapse ang girlfriend mo.” Diretsong sabi niya. Napakunot ang noo ko.
Girlfriend daw? Let us assume, for a moment. Ayoko ng paligoy ligoy. Gusto ko lang malaman bakit bigla na lang nag-collapse si Meiko.
“Bukod sa wala siyang kain, she is experiencing a deep pain, emotional pain.Kaya siya nag-collapse. Kagaya nga ng sinabi ko, kapag naging chronic ang stress na pinagdadaanan niya, pwede itong maging cause ng blood clot sa puso niya, which is a dangerous thing. She might get a heart attack kung sakali so we better prevent her from being hurt, emotionally.”
Napabuntong hininga ako. Ganun lang yun? Papaano ko naman siya mapipigilan kung nasasaktan talaga siya? Ano namang magagawa ko dun? Eh kung mahihigop ko lang yung sakit na nararamdaman niya edi gagawin ko. Kaso hindi naman yun pwede. Heart attack? Pwede siyang magka-heart attack? Fvck!
“How could we at least prevent her from being hurt if in the first place, we aren’t together the entire time doc?” Hindi ko maalis yung kaba ko sa puso.
“Well she has a weak heart. The least we could do is to get her a heart transplant to replace her heart. It is possible, but not easy. It is not easy to find a donor of a healthy heart. Her heart is too weak to handle an everyday and deep stress so if we can not take her away from pain, transplant is what she needs.”
Para akong babagsak sa narinig ko. Transplant? Ang bata pa ni Meiko para dun. Pero, ang sabi huwag lang siyang masasaktan emotionally. Pwede ko naman siyang pasayahin araw araw eh. Huwag lang siyang mapahamak. Pero paano ko naman yun gagawin, kung hindi naman ako yung kaligayahan niya? Tang ina. Ang sakit pala isipin.
*flashback*
“Matt, sinong tumawag?” Nagulat ako nung bigla niya akong tanungin. May sinagot kasi akong tawag. Buti nga tumawag si Reizelle eh. Gusto ko ng lumayo kay Meiko tsaka dun sa Teejhay na yun kanina pa. Or should I say, ilayo si Meiko dun sa Teejhay na yon.
“S-si Grace.” I answered.
“Are you okay?” Why si she asking me that? Napapansin kaya niya? Masyado ba akong halata? Napabuntong hininga ako at iniwas ko yung tingin ko sa kanya. Mamaya mabasa niya pa kung anong iniisip ko eh. Tinanguan ko na lang siya.
“You’re not.” Sabi niya bigla kaya medyo kinabahan naman ako. “Look, I don’t know what’s going on but I’m here. I’m always here to just at least lighten up our mood.” Napalingon ako sa kanya at pinilit kong isipin yung mga huling sinabi niya.
BINABASA MO ANG
How I met my Facebook CRUSH ♥ [On-going]
Ficção AdolescenteWhat if one day, one of your greatest dreams came true. You met your ultimate crush in an unexpected way. And you never realized that he, coming into your life, will craze your everyday living. Paano ka nga ba kikilos at aarte oras na makaharap mo n...