Chapter 12- Discussion about the past.

28 5 0
                                    

Bryse's POV
Hinila ako ni Claire. Papuntang garden nila. Umupo kami sa bench.

"Kamusta na si Rose?" sabi niya.

"Wala na kami, matagal na." sabi ko.
Matagal na naman kaming wala eh simula siyang naging ganon.

"Kanino nga pala yan" sinenyasan ko siya dun sa tiyan niya.

"Kay....... Angelo. Alam mo naman na dati pa kami diba?" Sabi na nga ba eh. Oh, and incase na hindi niyo kilala si Angelo, he's the brother of rose fyi. It's hard to believe kasi si Angelo ang bait tapos ganun si Rose. They're rumors na ampon daw si Rose kasi di daw siya kamukha ng kanyang parents and even Angelo.

"Alam ko naman naninigurado lang. Nasabi niyo na ba kay Bella?" I'm too curious about her.

"Hi--ndi pa eh... Kaya nga kitang gusto kausapin. Paano kung makaalala na siya? Mararamdaman niya ulit ang sakit na ipinaramdam mo sakanya." sabi ni Claire.

"Masaya ako kung makaalala siya. I know she's brave and handa naman akong magintay kung kailan niya ako patatawarin. Tao lang naman din ako. Nagsisisi din naman ako sa mga kasalanan ko." sabi ko. Si tito Lucas kasi eh. Pinilit niya ako and ang family ko.

*Flashback*

Baong- Baon kami ng utang namin noon kasi nga nagkasakit ako and halos one month ako Na-hostpitalize. Desperado na kami sa pera kasi nalulugi narin ang business namin. Then nakita ng dad ko si tito Lucas, doon siya nangutang. After a month, nakalabas na ako ng hospital and niligawan ko si Bella. Sinagot niya ako after weeks. Masaya kami ni Bella nun. Lagi ko siya dinadalaw sa hospital and then nagsikreto sakin sina daddy, doon ko lang nalaman na hindi pa nila nabayaran ang utang nila kay tito Lucas and.... Napagkasunduan pala nila na kung maging kami daw ni Rose at yun ang magiging kapalit ng pera nila. Pinilit nila ako kaya iniwan ko si Bella at sumama kay Rose. Pero after months, iniwan ko siya kasi nalaman ko na niloloko niya ako.

*End of Flashback*

"Ingatan mo siya, nasaktan mo na siya ayoko na ulit mangyari yun." sabi ni Claire. "Tara na dun" dagdag niya.

Pumunta kami sa loob ng bahay nila at kumain dahil nagluto si Bella ng adobo. Medyo na-aakward kami sa isa't isa ni Claire dahil nga kanina. Napatama ang tingin ko kay Bella and mukhang galit at takang-taka siya sakin.

"So.. Bryse, how's school doing for you?" sabi ni Tita Bernadette.

"Okay lang naman po. Uhm next year na po ang graduation." sabi ko.

"Ah.. So anong plans mo pagnakagraduate ka na?" sabi niya.

Pakakasalan ko si Bella. Joke haha.

"Nagiisip pa po ako eh." sabi ko.

Natuloy yung usapan namin, medyo awkward heh.

After naming maglunch, umalis na ako and nagpaalam ako kay Bella na gulong-gulo parin haha.

I was on the way home and suddenly nagvibrate ang phone ko. Nagtext pala si Rose.

From: Rose
2:45pm

Hey Bryse! Can I seek permission to have dinner with Bella? Pleaaaaase? I wanna discuss things over.

Well, it's about time na gusto niyang magkausap sila. I texted her back.

To: Rose
2:50pm

Okay. Ingat kayo, take care of her and umuwi kayo ng maaga para makapagpahinga siya ng maayos. And don't drink.

Sa totoo lang konti lang yung pagaalala ko kasi magbestfriends naman sila dati eh. Di niya lang ata natatandaan.

_______________________________________
Author's Note:
Hey guys! Sorry superduperduper late update hehehehehehhe wala ako inspiration eh anyways, hope you enjoy your summer!❤






Not Your Kind Of StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon