CHAPTER 4
JAKE’S POV
“Son, What about this one?”
-Turo ni Mom sa isang bouquet ng pink roses.
Nasa Flower Shop kasi kami gusto ni Mom ibili ko ng flowers yung si Rhian ba yun? Yung daughter daw nung bestfriend nila ni Dad. -______-
Bakit nung dinala ko yung ex ko sa bahay halata naman na ayaw nila. Bakit ngayon sila pa nagkusa. Tss! >.<
“Okay Mom. Pwede na yan.”
-Nagbayad na sa cashier si Mom at pinahawak na sakin yung bouquet.
“Let’s go son? ^___^ My God! I am so excited to meet them again!”
-Mom talaga -____-
Nagdrive na ako papunta sa hotel namin.
By the way. Ako nga pala si Jake Montero, only child ako. 19 years old sa Australia kami nakatira. Nagstay lang kami dito para mameet sina Tito Robert. Nagtataka kayo bat marunong akong magtagalog no? Sa bahay kasi tagalong gamit namin. Sa relationship? Di ako marunong magsiryoso pero di naman ako masyadong chickboy pag may girlfriend ako di naman ako nambababae yung nga lang di ako siryoso. Kabbreak lang namin nung ex kong si Maggy nahalata ko kasing ayaw siya nina Mom and Dad.
**********
“Oh my God! Robert Jean! Siya naba ang prinsesa niyo? She is gorgeous! Come here iha! I am your Tita Sam!”
-Narinig kong sabi ni Mom dun sa Rhian.
Teka! Parang pamilyar mukha nun? Nasa kabilang table siya. Si Maggy? Anong ginagawa niya dito?! Don’t tell me sinundan niya ako hanggang sa Pinas?!
Naramdaman kong kinakalabit ako ni Mom. Kaya humarap ako..
O___O - mukha niya.
Teka parang pamilyar siya!
“Ikaw?!”
-Tanong niya sakin. Nakita ko mga itsura nila, mukhang nagtataka sila.
“Huh? Do I know you?”
-Hindi ko kasi marecall sa utak ko kung sino siya pero alam ko nakita ko na siya. Di ko nga lang alam kung saan.
“Wait! You two already know each other?”-Mom
“Hindi na tayo mahihirapan Robert! Hahaha”-Dad
“Wait. Princess Do you know him? How?”-Tito Robert
“Y-yes Dad. Nagkabanggaan kami sa Mall kahapon.”
-Mall? Teka! Siya yung babaeng nabangga ko sa Mall kahapon?
“I got it! Hey. Sorry pala. Nasaktan kaba? Pasensiya na ah? Ako nga pala si Jake.”
-Iniabot ko ang kamay ko para makipagshake hands.
“Hindi. Okay lang ako. Sorry din. Hehe ^____^ Ako nga pala si Rhian.”
-Siya pala yung ipapakilala sakin. Iniabot niya kamay niya at nag shake hands kami.
Nakatingin lang ako sa mga mata niya. Kung idedescribe siya maganda siya at mukhang mabait naman..
“Mabuhay ang bagong kasal!”
-Sigaw ni Mom at naging dahilan para tumawa silang lahat. Natawa namn din kami ni Rhian.
Nakita kong namumula mukha niya nahihiya siguro siya..
"Flowers for you."
Namula siya lalo habang kinukuha yung flowers sabay amoy sa mga bulaklak..
***********