Mystery Girl

209 3 0
                                    

At the VAN with P5

Everyone was sleeping except from Les and Manong. Nagmamasid lang si Lester para makita muli ang ganda ng bayan nila. Habang nakatingin si Lester may nahagip ang mata niya sa tabing dagat. A girl wearing a floral dress about an inch above the knee, barefooted, holding her hat as the wind blows her hair. She was maybe picking sea shells. Hindi matanggal ni Les ang tingin dun ng biglan

*pok*

“Aray” angal niya. “anu ba Seth nag sa-sight-seeing ung tao babatukan mo!Kanina ka pa ba gising?”

“OO, malapit na tayo di ba? Sight-seeing eh babae ung tinitingnan mo. Nakow ikaw talaga. Napakababaero mo. Akala ko ba eh seryoso ka na dun kay ……(thinking)…ayun kay Jane” sabi ni Seth habang ginigising sila Kats at sila Kuya Mark.

“Ahm…oo nga eh …kaso …ano…” utal kong sabi.

“Oh may nakita ka na naman?” Asar ni JC

“May bago ba?” gatong ni Kats.

“Nakow kayo talaga tara na nga. Naghihintay na si Tita Alicia nio.” Payayakag ni Kuya Mark.

“hmmm..sino kaya siya. Maganda siya. Napakamisteryosa ng dating niya. Parang nakita ko na siya dati.”sabi ko sa sarili ko habang nagiisip. May iba sa kanya.

“Mga kuya!” sigaw ni Magui at Lelay. Sumalubong din sila Tita Alicia at Tito Albert pati sila manang Sally.

--------> on the side picture was Padillas' Residence

At the dining table of Padilla Residence

Habang nagkukulitan at nagkkwentuhan ang lahat. Kwento doon kwento ditto, joke doon joke ditto, sayaw kanta ng biglang pumasok si Pareng DJ na namumugto ang mata.

“Anak!.” “Kuya” sigaw ni tita at ng mga kapatid niang babae.

Humalik naman sya at syempre cold na nagmano sa papa nia. “Mga baby ko pagod lang si Kuya sa byahe pwede ba pass muna ako?” matamlay niyang sagot kahit pinipilit nia na ngumiti para sa mga kapatid.

“Uy pare hindi ka man lang nagsabi na pauwi ka na pala” biro ni Kats.

“Oo nga kuya. Kamusta?” pagtatanong ni JC.

“Ok lang naman. Pagod lang. una na ko mga bro, mom and babies ok.” Habanga paakyat sa kwarto.

hinagod ni Tita ang likod ni Tito albert. Hindi pa rin ok si DJ sa tatay nia. Ewan ko ba kung bakit ganun siya siguro dahil sa mga nangyari. Buti na nga lang at naging aktibo itong si JC sa church nun kea nagawa nia patawarin si Tito. Sa kanilang lahat si DJ ang pinakapektado dahil siguro panganay siya.

“Nakow mga bregs alam ko na labas tayo bukas. Wala naman tayong sched di ba? Hanapin natin ung babaeng nakita ko. May kakaiba sa kanya eh.” Putol ko sa katahimikan.

*pok*

“Aray naman Seth nakakaramika na ha!” sabay hawak sa batok ni Les. Nagpaalam na sila Tita at ang mga bata. Maaga pa daw kasi bukas sila Magui sa pupuntahan nila bukas birthday ng kaibigan nila.Isa isa naman kami nagpaalam habang kaming apat naiwan dito sa veranda.

“Ou nga Les hanapin natin un tapos ipakilala natin kay pareg DJ. Tagal na niya di nakikipaglaro sa mga chicks” gatong ni Kats

*pok*

“Anu b Kats! Isa ka pa eh. Tingnan mo nga si kuya” sabay nguso sa tass.

“Eh bro para din naman to sa kanya nuh.”paliwanag ni Kats.

♥Fated to Love You♥_KathNiel FanfictionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon