CHAPTER 2 - BAD SHOT

1.5K 65 0
                                    

Dinala ni Raffy si Gareth sa mga buildings, hotels, condo na dinesenyo niya maging sa mga sites na tapos at sisimulan palang...

Gareth: Ang dami dami mo na palang nagawang buildings Architect.

Habang si Raffy walang imik ...
nagpunta sila sa isang village na halos karamihan ng bahay ay si Raffy mismo ang may design tumigil sila sa isang mansion na masasabi nito na isa sa pinakamalaki at pinakamaganda niyang gawa...itinabi niya ang kotse at bumabq habang si Gareth ay pinagmamasdan lang siya sa loob, pumunta siya sa gilid ni Gareth at kinatok ang bintana ng kotse at sumenyas na bumaba...Nakatayo ang dalawa sa tapat nito at pinagmamasdan ang bahay.

Raffy: Anong masasabi mo sa bahay na 'yan. (sabay turo nga sa mansion)

Muling pinagmasdan ni Gareth ang bahay at iiling iling ito bagay na pinagtakahan ni Raffy kaya napakunot siya ng noo.

Gareth: Maganda naman architech kaya lang.

Raffy: Kaya lang ano?

Gareth: Kaya lang walang puso, I mean hindi sa walang puso ang gumawa niyan, kung hindi wala yung puso niya habang ginagawa yan. Parang galit sa mundo wasak na wasak ganon ang nakikita ko.

Dahil sa sinabi ni Gareth ay 'di naiwasang nalalahanin ni Raffy ang dahilan kung bakit nga ba nawasak ang puso niya.

It was 2years ago Raffy starting to work as an architech designer sa kumpanya ni Jake, may boyfriend siya si Ivan, isang sales agent ng kotse 6 years na sila, bago napagdesisyunang magsama sa iisang bahay live in partner niya ito for almost a year at tatlong buwan nalang ay ikakasal na ang dalawa, pero naging abala si Raffy sa trabaho kung minsan ay di na sila nagpapangabot sa bahay tanging sa telephono nalang naguusap ang dalawa.

Raffy: Hi hon, sorry ha malalate na na naman ako ng uwi mamaya may biglaang meeting eh.

Ivan(VO): It's okay hon, kumain ka na ba?

Raffy: Oo, ikaw ba?

Ivan(VO): Yup, tapos na.

Raffy: Hmm hon, bawi ako bukas promise mag papaalam na ako, miss na kita eh.

Ivan(VO): I miss u too hon.

Raffy: Paano hon, baka paalis na kami eh, ingat ka ha.

Ivan: Ikaw din hon, ingat bye.
(TUT TUT)

Raffy: I love you (sambit nito pero naibaba na ni Ivan ang telepono, hindi niya maiwasang malungkot dahil sa pag kamiss sa kaniya nobyo.)

Pumasok siya sa loob ng opisina ni Jake para alamin kung aalis na sila.

Raffy: Ah Sir Jake, ano pong oras ang meeting natin with the client?

Jake: Raffy I told you not to call me Sir, Jake nalng teka hindi ba na sabi ni Sandra na cancel yung meeting natin?

Raffy: Ha? Eh, hindi po.

Jake: Baka nakalimutan sige na you can go home.

Raffy: Sige po ma uuna na ako.

Masayang umuwi si Raffy mamili ito para maipagluto si Ivan hindi na nya ito tinawagan para isurprise, papasok ito ng kanilang bahay ng marinig ang halakhak ng babae mula sa itaas ng kanilang kwarto, agad niya itong pinuntahan at sa nakaawang na pinto ay nakita nya si Ivan at ang babae na naghaharutan agad niya isinalya ang pinto.

Raffy: Mga walang hiya kayo.
(sigaw nito at akmang susugurin ang dalawa pero agad tumayo si ivan para pigilan siya.)

Ivan: Raffy, ano ba tumigil ka.

Raffy: Walang hiya ka ang kapal ng mukha mo dito pa talaga sa pamamahay ko at sa sariling kwarto natin? (gigil na sambit nito) at ikaw babae ka malandi ka (akma niya ulit susugurin ang babae pero pinigil ulit siya ni Ivan)

Ivan: Raffy tumigil ka na sabi eh! (sigaw din nito)

Raffy: Ang kapal ng mukha mo ikaw pa ang may ganang magalit at sumigaw, bakit Ivan nagkulang ba ko sayo ha para makipagtalik ka pa sa iba? Ano? Kasi hindi ko mainigay ang naibibigay niya? Nakakadiri ka! Ano bang ginawa ko bakit kailangan mong gawin sakin to?

Ivan: That's the problem Raf, wala kang ginagawa wala ka ng panahon para sa akin lagi kang busy.

Rafy: Hindi dahilan yan para mambabae ka ang kapal mo! (at isang malakas na sampal ang ginawa nito kay Ivan)

Ivan: Raf, I'm sorry.

Raffy: Sorry ha sorry! (halos mangiyak na sambit nito sa sobrang galit ay pinagsasampal niya muli ito) umalis kana, get out of my house. (bulyaw nito)

at tuluyan umalis si Ivan kasama ang babae nito...at doon ay tuluyan ng mapaiak si Raffy.....

Naput ang isipin ni Raffy ng may tumwag sa kaniyang lalaki na naka amerikana.

Architech Torres!

Raffy: Mr. Lim, kumusta?

Mr. Lim: Mabuti naman, ikaw? (at nag kamay pa ang dalawa)

Raffy: Mabuti rin naman ho, siya nga pala sya si Gareth Palma, she's going to be our new AD.

Mr. Lim: Oh, hi architect Palma.

Gareth: Naku, Sir under training palang po. (Ngiting sambit nito)

Mr. Lim: Pa sa saan ba at dun din ang punta mo, dahil si architect Torres ang nagtuturo sayo for sure magiging kasing galing mo rin siya balang araw.

Gareth: Sana nga po sir. (ngiting pahayag nito)

Mr. lim: Siya nga pala architect Torres pinasasabi ng anak ko na, maraming maraming salamat daw sa napaka gandang disensyo mo ng bahay na 'to. (sabay turo sa mansion na nasa tapat nila kaya si Gareth nanlaki ang mata ng malaman na si Raffy pala ang may design ng bahay.)

Raffy: Walang anuman Mr. Lim, best wishes nga po pala sa kanila.

Mr. lime: Oh, sige makakarating paano ako'y tutuloy na arch.Palma it was nice to meet you, arch. Torres I'll go ahead.

Gareth: Sige po sir.

Raffy: Ingat Mr. Lim.

at tinanaw nalng ni Raffy ang paalis na si Mr. Lim, habang si Gareth ay kay Raffy nakatingin ng muling balinga ni Raffy ng tingin si Gareth kaya bigla itong naipilig ang kaniyang ulo, pagkuway tumingin muli sa bahay, natatawa namn si Raffy sa reaction ni Gareth...

Raffy: Tayo na.

Gareth: Ah, eh architect pasensya kana sa pinagsasabi ko kanina ha, hindi ko namn kasi alam na ikaw pala ang may design nitong bahay na to eh.

Raffy: Ayos lang (seryosong sambit nito bago tuluyang sumakay ng kotse)

Gareth: 'Yan kasi kung ano ano pang pinagsasabi mo haist ano ba 'yan badshot agad unang araw palang. (sambit nito sa sarili at sumakay na rin ng siya kotse)

Habang nasa biyahe ay panaka nakang tinitingnan ni Gareth si Raffy.

Bakit nga kaya sa magaganda niyang design ay puro poot namn ang nararamdaman? - Gareth's POV

ng bigla siya g mapansin ni Raffy na nakatingin sa kaniya.

Raffy: May problema ba? Bakit ganiyan ka makatingin?

Gareth: Ha, ah eh wala po architect pasensiya na. (sabay tungo nito)

Raffy: May nakalimutan ka pa ba sa office?

Gareth: Wala naman po architect, bakit po?

Raffy: It's already 5 p.m, pwede ka ng umuwi.

Gareth: Ganon po ba, sige po diyan nlang ako sa tabi.

at pumara nga si Raffy sa tabi..

Gareth: Ah, salamat po architect ha, see you tomorrow.

at tumango tango lang si Raffy sa kaniya.

Nang makakababa ay di maiwasang mapangiti ni Gareth sa unang araw niya sa tarabaho kahit panga masungit si Raffy ay naniniwala itong mabuting tao pa rin ito....

pauwi na si Raffy ng maisipang kumain nalang sa isang restaurant kasalukuyan itong nag hahanap ng pag paparking ng mapansin ang kotse ni Ivan..napatigil siya ng bumaba ang lalaki tila bumalik ang sakit na nararamdaman ni Raffy, lalo na ng makita itong masaya sa piling ng babaeng ipinalit sa kaniya samatalang siya ito nagiisa.....
.
.
.
.
.
Itutuloy

THE ONLY GIRL I LOVED (RaStro)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon