Part 13 "Bomb"

223 11 0
                                    

Nang makarating si Benji sa taas ng Yacht agad syang nagpaputok.

Benji: tumigil kayo!!
(Baril dito baril dun)

Rebel: KAYO NA ANG BAHALA JAN..!!

Pinalibutan ng mga rebelde si Benji na katutuka ng baril.

Rebel 1: Bitawan mo yan!!

Dahan dahan binababa ni Benji ang kanyang baril ng may napansin syang pamilyar na lalaking umaakyat sa gilid ng Yacht na sumisignal sa kanya.

Vhong: Brad! Dapa! !

Agad namang dumapa si Benji at nakipag sa bayan sa pagbabaril mabilis sya lumundag para makapagtago.

Habang nakakiki pagbarilan ay sakto naman ang dating ng Helicopter napilit pinapasakay si Karylle.

Karylle: Bitiwan mo ko!! (Pilit na kumakalas sa pagkakahawak)

Rebel: Tumigil ka kanina pa ako naiingayan sayo! (Sabay takip ng panyo na may panpatulog)

Vhong: Brad ako na bahala dito iligtas mo na sya!

Billy:(kararating lng) Brad backup mo kmi tulad ng dati.

Benji: (suminyas ng ikaw rito at ako duon may kasama pang kamay) Brad thanks dahil nandito kayo. (Ngiti)

Vhong: angdrama mo!

Billy: Tama n ang drama! bakbakan na!!

Tumayo agad si Benji at nakipagsabayan sya ng baril gadun din sia Billy at Vhong para Backupan sya.

Tumatakbo si Benji papunta sa helicopter, pero sadyang tuso ang mga ito dahil pinaandar na nila ito ng mapansin na paparating na ang iba pang militar.

Halos hindi na nakasayad ang helicopter at paangat na ito ng paangat kaya ang. Ginawa ni Bengi ay tumalon sa trail ng napakataas para makapasan sya sa helicopter.

Ilalabas n ng rebelde ang baril nya para barilin si Benji, ng mahawakan agad ito ni Benji at itinutok sa knya.

Napansin agad ni Benji na ang kasama nito ay huhugot agad ng baril kaya agad nya itong binaril habang hawak ang baril ng lalaking nasaharapan nya.

Pero dahil nadistract sya sa pagbaril ay agad syang nasuntok ng nasaharapan nya na muntik nya ng ikahulog dahil lumilipad na ang helicopter, kasu nahulog ang baril na hawak nya.

Agad syang napakapit pinilit na makapasok sa at nagawa nya nga. Nakipag suntukan pa sya sa nasaharapan nya pero maykinuha ang lalaki ng isang baril sa lapag na agad pumutok.

*bang*(tunog ng baril)

Agad nawalan ng malay ang natamaan nito at iyun ay...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
..
.
.
.
.
.
...
.
.
..
.
...
.
.
.
.
Ang pilot ng Helicopter...(suspense)

Kaya agad na pagewang gewang ang helicopter na kinagulat ng dalawa.

Kaya pinilit na agawin ni Benji ang Baril ng lalaki at agad nya itong binaril, pero tuso talaga dahil bago ito mawalan ng hininga ay may pinindot ito na ikinagulat ni Benji. Isang Bomb na mismo nakalagay sa helicopter ..








Billy: Brad yung helicopter nawawlan n ng control.

Kaya napatingin ang lahat sa helicopter pagkatapos nilang maubos at mahuli ang mga rebelde.

Nagulat sila ng biglang sumabog ito..

**BOGGHHHHH.....!!!!!..



Dahil sa lakas ng pagsabog ay halos mapaupo ang lahat ng nakatingin duon at nakatakip pa ang mata.

Billy/Vhong: BRAD!! !! (Sigaw)

















Pinuntahan agad nila ang sumabog na Helicopter pero mga piraso lang ng helicopter ang kanilang nakita hindi nila makita sila Benji at Karylle ...

May nagsabi na Coastguard na impossible na makita pa ang katawan ng mga ito dahil sa lakas ng pagsabog.

Vhong:(hinawakan ang Coastguard) ANONG SABI MO!! ALAM MO BA ANG SINASABI MO! ISA SI BENJI SA PINAKAMAGALING NA SUNDALO KAYA ITULOY MO ANG TRABAHO MO!! ! (Galit na galit)

Hinawakan naman sya agad ni Billy para pakalmahin.








Nang araw din yun ay agad nabalita ang nangyari dahil sikat na artista si Karylle.

Marami ang naiyak dahil sa lubos n pagmamahal kay karylle at yung iba nman ay natuwa lalo na ang mga taong naiinggit sa kanya..
















Sa kabilang panig nman ay may isang rebelde ang nkabalik sa kanilang kampo.

Leader: (patay ng TV) ANG SABI KO SA INYO NA DUKUTIN NYO ANG ANAK NI MODESTO!! AT SINABI KO SA INYO NA WAG NYO SYANG PAKIKIELAMANAN!! KAPAG NAMATAY ANG ANAK KO SISIGURADUHIN KO SA INYO NA HINDI NYO NA MASISILAYAN ANG ARAW!! !(galit na galit)

Rebel : patawad po Boss. (Nakayukong nagmamakaawa)

Leader: Barbas pinag-usapan na natin to! Tutulungan ko kayo kapag sinunod nyo ang gusto ko.

Barbas : patawad Ginoo.

Leader: ipagdasal mo na buhay pa ang anak ko, dahil kung hindi ititigil ko na ang pagtulong sa inyong mga rebelde. (Tumayo at umalis sa lugar)























Sa panig naman ng mga militar ay patuloy lang sila sa pag iikot.

Buong gabi silang naghahanap sa karagatan para makita sila Benji at Karylle. Pero sadjang napakadilim na at wala na silang makita kaya pinabukas nlng nila ang paghahanap.

Pagbalik nila sa pangpang ay ang paglapit agad ng isang lalaki sa Coastguard.

Mr Modesto: hanapin nyo ang anak ko! Wag nyong ititigil!! (Halos maiyak n sa pagkakahawak sa Coastguard)

Coastguard: Sir kailangan na nmin itigil pero itutuloy parin namin kapag lumiwanag na, kaya huminahon po kayu.

Mr Modesto: Huminahon!! Hindi ko alam kung anong ng yayari sa anak ko!! Tapos gusto mong huminahon ako!! (Galit na galit)

Dumating din ang Ina ni Karylle na si Ms Zsa zsa. Naagad lumapit sa asawa at nag-iiyak.

Sila Ann din ay hindi makapaniwala sa nang yari kaya patuloy parin sa pag-iiyak ..

Pero hindi sila nawawalan ng pag-asa na buhay pa ang dalawa.

Umaasa silang lahat na nakaligtas ang mga ito, dahil alam nila na magaling na sundalo si Benji.






























....the end...



































.....joke lang! ...(hahaha)

******************************

Ano na batalaga ang nangyari kayla Benji at Karylle?

Tuluyan kaya silang nakaligtas o tuluyan nang matatapos ang story ko. (Hahaha)

Please share, vote and comments.
Thanks :))

My Hero, My Angel, My Love  (Vicerylle Complete Story) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon