Part 15 "Friendship"

255 12 0
                                    

Nang matapos na sila kumain, nagpasya si Benji na umalis upang maghanap ng mga kahoy n pangsiga.

K: wag mo ako dito iwan mag-isa.

Benji: hindi ako aalis, dito lng ako sa tabi. Promise babalik ako. Kaya magpahinga kana muna jan.

K:(tango) ok.























Ilang oras na pero hindi parin bumabalik si Benji. Nag-aalala na si Karylle.

Kaya naisipan ng dalaga na hanapin na ito.

Kahit paika ika syang lumabas ng cave ay pinilit nya paring hanapin si Benji.

Sumandal muna sya sa puno ng buko at umupo. Habang nagpapahinga napatingin sya sa dagat at duon ay may lalaking tumayo na may hawak ng sibat.

Titig n titig si karylle kung sino ito. Nang mapansin sya nito ay agad itong kumaway at tinaas ang sibat na may nahuling isda.

Agad din nman sya kumaway sa binata/dalaga na sumisigaw pa.

Umahon si Benji sa tubig para puntahan si karylle at para ipakita ang mga nahuli nyang isda.

Benji: girl tingnan mo ang dami Kung nahuli. (Ngiting ngiti)

K: (napatingin sa katawan n nagpaasilip ng mga pandisal dahil hindi nakabutunes ang long sleeve nito.) Oo nga ang dami. (Napalunok at sabay kagat labi) mukhang masarap. (Hindi parin nawawala ang tingin sa katawan)

Benji: masarap talaga, magaling ako manghuli eh. (Ngiting ngiti habang nakatingin sa mga isdang nahuli) malalaki pa..

K: Oo malalaki nga at mukhang matitigas. ( nakatingin parin)

Benji: (nagtaka) matitigas? Itong isda?

K: (nabigla)Ha? .. ah.. eh. Ang ibig kong sabihin ay matitigas at mahahabang kahoy ang kailangan natin para maihaw na natin yan. (K, ano bng nang yayari sayo? Ang dami munang nakikitang katawan pero bakit sa katawan nya lng ikaw nahuhumaling.. humaling talaga?? kausap ang sarili )

Benji: ah, oo nga. Mamaya maghahanap ako. (Ngiti)





Nanatili lng si Benji umupo sa tabi ng dalaga, nang biglang may dinampot syang isang sanga. At agad nya ring nilabas ang knife.





K: anong ginagawa mo? (Sinisilip)

Benji: basta. Makakatulong to para mahanap nila tayo.
(Ukit sa kahoy at nagpunit ng tela sa pantalon at itinali sa kahoy)

Tumayo si Benji at lumapit sa dagat para ihagis ang kayoy na ginawa nya.

Benji: May tiwala ako sa friendship natin mga Brad.
(Habang tinitingnan ang kahoy na inaalon na palayo)


**flashback...

10yrs ago...

Kasalukuyang nasa training ang magkakaibigan ng tumakas sila para pumunta sa gubat dahil may gustong ipakita si Vice sa kanila.

Vice: Brad bilis may papakita ako sa inyo.

Vhong: saan b tayo pupunta?

Billy: Oo nga? Mapapagalitan n nman tayo ng superior natin eh.

My Hero, My Angel, My Love  (Vicerylle Complete Story) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon