Mavery's POV
"Congratulations completers! You made it!" sabi ng Emcee at nagpalakpakan ang mga estudyante't magulang pati na rin ang mga faculty members.
"Mavy we made it!" salubong sa akin ni Dexlyr pero ang tawag ko sa kanya ay Jude.[second name]
Pronounciation: Dexlyr=Dexler
"Yes! HAHA. Complete na natin ang Junior High Jude! 2 more years and we will be college!" masayang sabi ko at niyakap siya.
Tumawa siya ng unti at niyakap din ako. Sandali lang yun at sabay kami pumunta sa parents namin na makatabi.
"Ma"bati ko at humalik sa pisngi niya.
"I'm proud of you anak"naluluhang sabi ni Mama.
"Ma, ayoko ng drama so please huwag kayong umiyak" iwas dramang sabi ko
"Congrats bunso!" sabay na sabi ni Kuya at ate.
"Thank you kuya Miro at Ate Kellaiza"sabi ko at niyakap sila.
"Hello po Tita" bati ko sa mama ni Jude at nakipagbeso.
"Congrats hija" nakangiting sabi ng Papa at niyakap ako.
"Group hug na lang tayo kesa paisa isa pa!" sabi ni kuya Miro kaya nagtawanan kami at naggroup hug na lang.
Nagpicture picture muna kami bago umuwi dahil may unting salo-salo na inihanda si Mama kasama ang magulang ni Jude.
~~
Masaynang nagsalo-salo ang lahat. Pagkatapos kumain ay lumabas muna kami at naglakad lakad habang ang iba ay pumunta sa bakuran at nagvideoke.
"Mavy anong niregalo sayo ni Tita?" tanong ni Jude habang naglalakad kami.
"Nagrequest ako ng gitara kay Mama kaya binilhan ako, ikaw ba?" tanong ko
"Binigyan nila ako ng Samsung Edge 6 plus" sabi nito.
"Ay RK kuya aa?" sabi ko. Malamang mayaman to seaman ang Papa niya eh.
"Tss." sabi niya ayaw niya kasing masabihang rich kid kasi marami na siyang nakikilalang tao na dumidikit sa kanya dahil mayaman siya, GOLD DIGGER nga kumbaga o kaya ATTENTION SEEKER dahil famous siya.
"Nahiya naman yung cellphone kong Cherry mobile D2 lang" sabi ko.
"Ah Oo nga pala punta tayo sa bahay may regalo kami sayo" sabi nito at hinila ako papunta sa direksiyon ng bahay nila.
Pumunta kami sa bahay nila at dumiretso sa may kuwarto niya.Dumiretso siya sa may study table niya at may kinuha sa may drawer niya.
"Ito" maikli niyang sbai habang may inabot siya regalo.
"Buksan mo na" utos niya
"Bossy naman nito saglit lang" sabi ko
Umupo ako sa may kama niya feel at home lang ang ped ko dahil second home ko na rin to.Pagkabukas ko nung regalo nila sa akin ay halos umiyak ako sa harap niya.
"J-Jude ang mahal nito" nauutal na sabi ko.
"Ano ka ba? Para namang iba ka na sa amin aa. Pamilya na ang turing namin sayo kaya namin niregalo yan" nakangiting sabi nito at bahagyang ginulo ang buhok ko.
Samsung Galaxy E7 yun! Yung parati kong tinitignan sa nadadaanan naming shop.Niyakap ko siya ng napakahigpit at walang tigil na nagpasalamat sa kanya kaya niyakap niya ako at medyo tumawa siya.
"Tawa ka diyan?!" singhal ko
"Kasi mukhang kang batang gusgusin na nga uhugin pa sa itsura mo ngayon" sabi nito kaya sinuntok ko siya sa dibdib at npa"ommff" siya. alam kong biro yun pero basta.
BINABASA MO ANG
Stuck Together
Novela JuvenilA girl named Mavery Keith Mendoza is just a simple girl, hindi mahilig sa kolorete sa katawan, ayaw magmukhang clown okay na siya sa polbo o kunting face powder at lip balm.With her bestfriend Dexlyr Jude Castro nag-aaral sila sa Crimson University...